Phật pháp Giáo dục

Trang 4

Tại sao phát tâm phóng sanh mà bị đọa vào cảnh khổ

Trong đạo Phật, phóng sanh là một phương tiện để tu tập, thể hiện tâm từ bi. Về mặt tướng, Phật dạy mình đừng có cùm kẹp mà để cho các loài vật được tự do. Còn về nghĩa bóng, phóng sanh là phóng thích những cái tâm ô uế như cái tâm tham, cái tâm đố kị, cái tâm hơn thua, cái tâm thù hận... ra khỏi con người mình. Tuy nhiên khi thực hành tâm từ bi thiếu sự hiểu biết khiến kết quả ngược lại.

Giáo dục xã hội: Trở về những giá trị của chính Phật giáo Việt Nam

Truyền đạo vào những quốc gia có truyền thống tôn giáo lịch sử, thì đương nhiên xác định là “phương tiện cứu độ” thì tức là đã xác định chức năng cải đạo của trường học. Đây là điều mà chúng tôi đặc biệt lưu ý và thường xuyên nhắc lại ở các bài viết về giáo dục xã hội Phật giáo. Trong đó, giáo dục xã hội Phật giáo luôn được xác định là vô cùng cần thiết để gìn giữ đạo Phật.

Giáo dục xã hội sẽ là trọng điểm giữ gìn đạo Phật

Thực ra, giáo dục xã hội không phải là việc tương lai, mà đã là vấn đề thường trực, nhưng giới Phật giáo chúng ta không quan tâm đến. Trong khi đó, tôn giáo khác cũng tiến hành hoạt động giáo dục xã hội một cách thầm lặng, phần nào cố ý che giấu, vì họ chưa được phép. Đồng thời, cũng có lẽ vì họ muốn đạt những kết quả mà không ai hay biết.

Lời dạy của Hòa thượng Thích Thanh Từ mùa An cư 2014

Cho nên trong thời gian tu học ở thiền viện, quý vị phải cần mẫn siêng năng, học hỏi đạo lý, nuôi dưỡng đức hạnh, huân sâu chủng tử Bát-nhã. Người con Phật đầy đủ trí tuệ, đức độ mai kia mới có thể làm Phật sự, mở mang giáo hóa mọi người. Nếu ngày nay Tăng Ni không chịu tu học thì mai kia không làm được gì, thật đáng hổ thẹn. Như vậy là tự phí cuộc đời mình, lại làm tổn thương lòng kính tin Tam bảo của Phật tử

Phương pháp dạy con khi đang mang thai

Ngạn ngữ cũng thường nói, không phải oan gia không chung nhà. Câu nói này rất có lý. Nhưng sau khi giác ngộ, người cả nhà sẽ trở thành quyến thuộc pháp lữ ngay, như thế thật không gì thù thắng hơn. Không giác ngộ thì gia đình sẽ liên tiếp xảy ra ân oán báo ứng lẫn nhau, đó thật là khổ nói không ra lời. Tất nhiên trả ơn thì hiếm mà báo oán thì nhiều, trả nợ thì ít nhưng đòi nợ thì nhiều, nên cả đời làm người trên thế gian này, gọi là việc không vừa ý thường có đến tám chín.

Giáo dục mầm non: Nhìn từ chấn hưng Phật giáo

Ý tưởng xây dựng các trường sơ học bên cạnh nhà chùa, do các nhà sư quản lý, điều hành, nhà sư đồng thời là nhà giáo, nhà sư phạm, đã được các nhà lý luận chấn hưng Phật giáo nêu ra. Ý tưởng này đã được thực hiện ở miền Bắc trước năm 1954 và tiếp tục ở miền Nam trong 20 năm với hệ thống trường Bồ đề và Viện Đại học Vạn Hạnh.

Một số vấn đề “học” và “tu” trong giáo dục Phật giáo Việt Nam hiện nay

Căn cứ vào đặc điểm riêng biệt của Phật giáo, thì học và tu thuộc hai phạm trù khác nhau. Tu là chỉ sự tu hành, nghĩa hẹp thì là chỉ việc giữ giới luật, tu thân dưỡng tính, tụng kinh, ngồi thiền…, nghĩa rộng thì là chỉ tất cả các sự vụ có liên quan đến Phật giáo. Điển hình nhất về phương diện này là Thiền tông, tổ Huệ Năng đã đề xướng việc tu hành có thể tiến hành ngay trong đời sống hàng ngày, tư tưởng này ảnh hưởng rất lớn đến thế hệ sau.

Vai trò của người thầy và người trò trong Phật Giáo

Trong thời buổi nhiễu nhương, vàng thau lẫn lộn, người đến chùa cũng lẫn lộn trắng đen. Nói thế không có nghĩa là để chỉ trích bất cứ ai cả mà chỉ muốn nêu lên vai trò vô cùng quan trọng của các vị thầy tức là tăng đoàn nói chung, trước sự tồn vong của Đạo Pháp. Trong xã hội ngày nay, con người chỉ biết lo miếng cơm manh áo và đua đòi vật chất, đối với việc tu học giúp biến cải tâm thức và mang lại cho mình một cuộc sống tâm linh phong phú hơn, thì may lắm là họ chỉ còn đủ thời giờ để thỉnh thoảng "nhìn vào" hay "trông vào" người thầy.

Xem nhiều

Dạy trẻ thông minh sớm - chuyện không của riêng ai

Giáo dục

Tôi luôn khẳng định rằng thời mạt pháp này, được gặp các vị thiện tri thức là quan trọng hàng đầu. Con cái chúng ta (và chính chúng ta) cần được tiếp cận đúng cách, được chỉ đúng hướng đi để chúng ta đi đúng đường. Khi đã trên đúng đường rồi, chúng ta sẽ có cơ hội phát triển tốt nhất về thể chất và sức khỏe, về khả năng trí tuệ và cảm xúc, để có hạnh phúc và thành công trong cuộc sống đầy khó khăn, để có được niềm vui và an lạc trong môi trường đầy cạnh tranh.

Tham luận về giáo dục Phật giáo cho Ban Hướng dẫn Phật tử và các ngành

Giáo dục

Suốt tam tạng giao điển của nhà Phật là cả một phương trình giáo dục tổng thể từ cõi Nhân-Thiên cho đến Bồ Tát, Arahan và quả vị Phật. Riêng cõi Nhân và Thiên, đức Thế Tôn chú hướng tỉ mỷ đến từng động thái nhỏ nhặt dành cho tín đồ tại gia cũng như các bậc xuất sĩ.

Luật Nhân Quả

Giáo dục

Mục đích cuối cùng của những người thực hành theo Phật giáo là đạt đến quả vị hoàn toàn giác ngộ và thấu suốt mọi sự vật của một đức Phật. Phương tiện chúng ta nương vào để tu tập là cái thân người này với một tâm hồn thanh tịnh.

Những suy về cách dạy con nên người

Giáo dục

...Ai cũng biết rằng nuôi trẻ là một việc rất khó nhọc. Khi mới sinh ra đời, bé cần được nâng niu bú mớm, ẵm bồng và chăm sóc. Cần phải thay tã, giặt giũ quần áo và vệ sinh bé thường xuyên.

Dùng đồng tiền oan nghiệt bị quả báo

Giáo dục

Trong cuộc mưu sinh mỗi người phải tìm cho mình một nghề để kiếm sống. Có vô vàn nghề nghiệp hay việc làm trên đời, trong đó có không ít những công việc kiếm tiền dễ dàng nhưng hàm chứa sự bất chính, lợi mình mà hại người.