Văn hóa Xuân

Trang 4

Ngày Tết là dịp để quên hay để nhớ ?

Theo truyền thống thì Tết cũng là dịp để tưởng nhớ đến những người đã khuất, ngoài ông bà hay cha mẹ mình ra thì cũng còn rất nhiều những người khác nữa. Đó là những người dù không thuộc gia đình mình, không cùng chính kiến hay lý tưởng với mình nhưng cùng mang một dòng máu và nguồn gốc tổ tiên với mình

Mồng ba ...tết thầy

Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng quê lúa Thái Bình và từ nhỏ đến nay chưa bao giờ ăn tết xa nhà.Đùng một cái, năm nay xin làm tình nguyện viên phục vụ Lễ Hội Đường Sách cùng với các anh chị của công ty sách Thái Hà.Thế là được bay vào Sài Gòn 10 ngày để được đón tết ở miền nam.Chưa bao giờ tôi có được cái tết vui như thế này. Trực ngoài Đường Sách Nguyễn Huệ từ sáng sớm đến nửa đêm nhưng chưa khi nào tôi thấy nhàn và an lạc như thế này. Thực sự là vậy.

Đón tết kiểu Phật tử

Thường thì người đời trong những ngày tết rất bận bịu lo chợ búa, mua sắm, giết gà, giết lợn, gói giò chả, cúng tất niên, rồi lo rượu bia, đồ nhậu để li bì trong mấy ngày tết. Người con Phật thì thảnh thơi. Vì là Phật tử nên bàn thờ chỉ cần lọ hoa và đĩa trái cây. Vì ăn chay nên trong những ngày tết chỉ cần cơm rau dưa và những món ăn giản dị rẻ tiền mà ấm cũng và ngon vô cùng.

Ngày xuân mượn một bài thơ của Vương Duy tặng những người xa quê hương

Ngày Tết là một dịp để trở về với gia đình, với bè bạn, với làng xóm, với quê hương, và nếu mở rộng lòng mình hơn nữa thì ngày Tết cũng là một dịp để quay về với kỷ niệm, với tuổi thơ, với một vài quãng đời xa xưa nào đó vẫn còn in đậm trong tâm thức mình. Dù xa quê thế nhưng nơi đất khách mỗi độ xuân về, hoa vẫn nở, thời gian vẫn trôi....

Chùa Hoa Khai mùa xuân trẩy hội

Sáng ngày mùng 1 người dân trên địa bàn các xã tập trung về chùa Hoa Khai Đắk Nông đông như trẩy hội, các chương trình vui xuân phong phú như: Di Lặc du xuân, Lộc xuân an vui, ước nguyện đầu năm, múa lân mừng xuân...

Đón xuân dùng bữa cơm chùa

Ở một vùng quê như thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, tỉnh Khánh Hòa, đa số người dân sống bằng nghề nông và buôn bán nhỏ. Một năm vất vả với những lo toan cho cuộc sống nhưng với lòng kính tín Tam bảo, nhất là ngày mùng một tết, bà con lại về chùa lễ Phật. Ngoài Phật tử địa phương, chùa Nam Hòa Phật Đường cũng là nơi dừng chân của khách thập phương mỗi khi Tết đến, Xuân về.

Về chùa lễ Phật đầu năm

Về chùa lễ Phật vào sáng mùng một Tết như là một thông lệ không thể thiếu của người dân Việt Nam.

Ngựa trong văn hóa Phật giáo

Hàng nghìn năm trước tính theo Phật lịch, con ngựa đã trở thành con vật đầu tiên trong danh sách “lục súc”, tức 6 con vật thân thiết trong nhà. Cũng chính vì thế mà trong văn hóa Phật giáo, cụ thể là trong các kinh tạng có nhắc nhiều đến hình ảnh con ngựa để liên hệ đến con người. Nếu có loại ngựa hay, ngựa chứng thì tương tự con người cũng có người hay, người dở!

Mùa xuân yêu thương

Ngày tết, thiện nam tín nữ đến chùa để cầu nguyện Tam bảo gia hộ cho gia đình một năm được bình an, gia đình hạnh phúc, con cái ngoan hiền học hành đỗ đạt.

Đầu Xuân bàn về lời chúc sống lâu, sắc đẹp, an vui & sức mạnh

Theo truyền thống Phật giáo Nam truyền, sau khi nhận lễ phẩm cúng dường, chư Tăng thường chúc phúc cho Phật tử bằng bốn pháp: sống lâu, sắc đẹp, an vui và sức mạnh (1). Theo cách hiểu truyền thống thì sống lâu là sự đạt thành Tứ thần túc; sắc đẹp là sự nghiêm trì giới luật; an vui là thành tựu Tứ thiền và sức mạnh là thành tựu Ngũ lực...

TT.Thích Lệ Trang nói về lễ giao thừa trong Phật giáo

Lễ giao thừa rước năm mới là một nghi thức thiêng liêng của người Việt nói riêng và người Á Đông nói chung. Ở chốn thiền môn có nghi lễ đặc thù cho giao thừa. Nhưng tại tư gia Phật tử, nghi lễ đó được thực hiện như thế nào cho đúng với truyền thống dân tộc và giáo lý đạo Phật?

Khai mạc triển lãm Văn hóa Dân tộc và Phật giáo “Xuân đông phương”

Nhằm chào mừng mùa xuân Giáp Ngọ - 2014 đang gần kề, sáng 22/1/2014, tại tầng trệt nhà Văn hóa truyền thống chùa Phổ Quang, thuộc số 64/3, đường Huỳnh Lan Khanh, F.2, Q. Tân Bình, TP.HCM, Ban Văn hóa GHPGVN TP.HCM long trọng tổ chức chương trình khai mạc triển lãm Văn hóa Dân tộc và Phật giáo với chủ đề “Xuân đông phương”. Các nội dung triển lãm bao gồm: Tranh ảnh nghệ thuật, cổ vật Phật giáo và các lễ hội Xuân đông phương.

Năm Quý Tỵ nói về chuyện rắn

Chư Tỷ-kheo, ví như một người ưa muốn rắn nước, tìm cầu rắn nước, đi khắp chỗ để tìm rắn nước. Người đó thấy một con rắn nước lớn, và người đó bắt con rắn ấy ở lưng hay ở đuôi. Con rắn ấy có thể quay lại cắn người đó nơi tay, nơi cánh tay hay ở một phần nào khác của cơ thể, và người đó có thể do nhân này mà bị chết hay bị đau khổ gần như chết.

Xem nhiều

Xuân vun bồi cội phước

Xuân

Đây chính là những thiện nghiệp sinh ra phước đức làm cho đời sống các chúng sinh được nhiều an vui, hạnh phúc. Chính vì thế mà mười phương cách vun bồi phước đức trong bài kinh còn được gọi là mười phước đức hay mười hạnh phúc.

Đầu năm đi chùa đúng chánh pháp

Xuân

Theo thông lệ xưa, cứ vào dịp Tết, Nguyên Đán hằng năm, nhiều người Phật Tử, cũng như mọi người, không phải Phật Tử, thường hay đi chùa, lễ Phật đầu năm, hái lộc đầu xuân, thắp hương khấn vái, cầu nguyện chư Phật, chư vị Bồ Tát, tổ tiên ông bà, phù hộ độ trì, năm mới trọn lành, bình yên vô sự, tai qua nạn khỏi, vạn sự kiết tường, muôn sự hanh thông, mọi việc như ý.

Xuân Nhâm Thìn: Mô hình hoá trang Phật Di Lặc

Xuân

Khi đặt bút viết những dòng này, lòng tôi luôn miên man về một khoảng thời gian xa xăm nào đó, ở phương trời tây âu, với những tâm hồn yếu đuối , và sống lệ thuộc vào niềm tin tôn giáo, dù là một tôn giáo áp đặt, luôn cầu mong cho mình , cho con cái mình một cuốc sống ấm no và hạnh phúc, hay ít ra có ai đó “bổng dưng “ cho quà. Ông già Noel ra đời!

Một vài cảm nghĩ trong ngày Tết Dương Lịch

Xuân

Mọi người chúc nhau một năm mới thật tốt đẹp, hạnh phúc và thịnh vượng. Thế nhưng có lẽ cũng nên tự hỏi là năm vừa qua mình đã thực hiện được một phần nào những lời chúc tụng ấy hay chăng, hay là đã quên nhanh khi quay lưng đi để chúc tụng người khác.

Tết Bính Thân nói chuyện Tôn Ngộ Không

Xuân

Tôn Ngộ Không là một pháp sư, nhà sư, thánh nhân và chiến binh, có hình thể là một con khỉ, nhân vật được phỏng theo truyện dân gian từ thời nhà Đường. Tây Du Ký thuật lại cuộc phiêu lưu của Tôn Ngộ Không từ lúc mới sinh ra, đặc biệt là chuyện Tôn Ngộ Không theo làm đệ tử của Tam Tạng để thỉnh kinh tại Tây Thiên (Ấn Độ).

Mừng Xuân Di Lặc

Xuân

Một mùa xuân Di Lặc, mùa xuân của sự hoan hỹ đông đầy tình yêu thương đang trở về với người con Phật và muôn loại chúng sanh.

Hóa vàng cúng tiễn tổ tiên năm mới như thế nào?

Xuân

Mùng 3 Tết, gia đình bà Nguyễn Thị Hoa (Đông Anh, Hà Nội) lại làm cơm cúng tiễn các cụ về thế giới bên kia. Sau khi đốt vàng mã, bà Hoa cẩn thận đổ chén rượu cúng vào đống tro để đồ các cụ mang theo không bị thất lạc.

Năm Tỵ kể chuyện những thầy thuốc rắn

Xuân

Miền Tây Nam bộ là vùng đất gắn liền với thời kỳ khẩn hoang, lập ấp của các bậc tiền nhân. Muốn tồn tại, con người phải đấu tranh sinh tồn và để lại biết bao truyền thuyết ly kỳ khi đối mặt với thú dữ, bệnh tật… Trong đó, chuyện về những “thần y” trị rắn cắn luôn ẩn chứa nhiều giai thoại thú vị, làm nhiều người tò mò…

Thiêng với giao thừa nơi cửa thiền

Xuân

Không chọn cách đón giao thừa tại nhà hay đi đến các điểm vui chơi… rất nhiều người dân đã chọn các tự, viện là điểm đến để chào đón năm mới.

TT.Thích Lệ Trang nói về lễ giao thừa trong Phật giáo

Xuân

Lễ giao thừa rước năm mới là một nghi thức thiêng liêng của người Việt nói riêng và người Á Đông nói chung. Ở chốn thiền môn có nghi lễ đặc thù cho giao thừa. Nhưng tại tư gia Phật tử, nghi lễ đó được thực hiện như thế nào cho đúng với truyền thống dân tộc và giáo lý đạo Phật?