Phật pháp Giáo dục

Trang 8

Chân lý ở đâu

- Kính thưa quí vị, như chúng tôi đã trình bày, bàn tay của chúng ta có hai mặt, đồng tiền cũng có hai mặt, tờ giấy cũng có hai mặt. Hai mặt đó không bao giờ có thể tách rời được.

Giới Luật - Cơ sở của đạo đức Phật giáo

Đaọ đức Phật giáo được xây dựng trên cơ sở giới luật và những giới luật ấy là những nguyên tắc nếu được tuân thủ sẽ đem đến hiệu quả chế ngự dục vọng bản năng, thiết lập các mối quan hệ giữa con người với con người, con người với thiên nhiên một cách hoà điệu; xa hơn nữa, có thể tịnh hóa tâm thức thoát ly các chướng ngại và ức chế tâm lý để sống một đời sống hạnh phúc chân thật.

Tác hại của việc bói toán

Chúng tôi không dám chắc rằng, bói toán là không đúng, không có thật. Nhưng chúng tôi dám khẳng định rằng, bói toán không mang lại lợi ích thiết thực cho con người, thậm chí còn gây tác hại tiêu cực đến rất nhiều người có bản tính nhẹ dạ, cả tin.

Nghe Phật dạy về sự Giàu có của một người keo kiệt

Nếu biết sử dụng những giây phút quý báu của kiếp người để học hỏi, tự trau dồi hầu giúp mình trở nên những con người xứng đáng hơn và cao cả hơn, thì những giây phút ấy sẽ trở thành một gia tài kếch xù, một nguồn tài nguyên bất tận và vô giá.

Lý tưởng Bồ tát đạo & con đường phát Bồ đề tâm ăn chay

Lý tưởng khác với chủ nghĩa giáo điều ở chỗ nó không đóng khung cứng nhắc. Lý tưởng thúc đẩy và khuyến khích sự tự do quyết định của cá nhân, và do đó, khác với chủ nghĩa giáo điều, nó không cần sự biện hộ của tư liệu lịch sử hay lý luận.

Vài suy nghĩ về giáo dục tự viện

Cùng ý hướng ấy, đối với Phật giáo, sức mạnh cũng tùy thuộc vào giáo dục. Giáo dục càng phát triển thì Phật pháp ngày càng hưng thịnh; giáo dục là mạch sống của đạo pháp.

Giáo dục Phật học như thế nào?

Như Lou Marinoff nói, văn minh Tây phương mà nền tảng của nó y trên văn minh Ấn Độ, phát triển thành cây đại thọ cùng với các “dây leo” của hai nền văn minh cổ đại Hy-lạp và Do Thái – Cơ Đốc giáo.

Video: Phật Pháp Nhiệm Mầu kỳ 31

Vốn được xem là đặc sản tinh thần tràn đầy pháp vị, mang lại nguồn động lực tu tập lớn lao và niềm tin kiên cố vào Tam Bảo cho những ai tham dự. Lần này chương trình kỳ 31 lại tiếp tục nhận được sự yêu chuộng và khích lệ nồng nhiệt của Phật tử về tu Phật thất.

Người Tỉnh Thức

Với 2010 năm kinh nghiệm tích lũy, những dạng game chiến đấu của tập đoàn satan hiếu thắng, người chơi game càng giết người và thú nhiều được tặng thưởng. Nên ngày càng tác hại cho cả trẻ em lẫn người lớn và đặc điểm nỗi bật là “hiệu nghiệm tức thời và lâu dài”.

Ân thầy cô trong suy nghĩ của áo Lam

Trong các bài giáo lý truyền đạt cho các đệ tử của mình, Đức Phật có đề cập đến Tứ trọng ân (ơn Tam Bảo, ơn cha mẹ, ơn quốc gia xã hội và ơn Thầy bạn), điều này như một minh chứng lý giải rằng con người chúng ta không thể tồn tại và phát triển được nếu sống đơn độc.

Giới Học

Giới học là một trong ba học: Giới, Định, Tuệ. Ba học còn được gọi là ba vô lậu học. Gọi là vô lậu học là vì ba học này đưa đến đoạn trừ các lậu hoặc, đưa đến giải thoát mà không phải đưa đến các phước báo sanh thiên.

Sa Di Giới và Sa Di Ni Giới

Phật dạy lấy bịnh khổ làm thuốc thần, lấy hoạn nạn làm giải thoát, lấy khúc mắc làm thú vị, lấy ma quân làm bạnđạo, lấy khó khăn làm thích thú, lấy kẻ tệ bạc làm người giúp đỡ, lấy người chống đối làm nơi giao du, coi thi ân như đôi dép bỏ, lấy sự xả lợi làm vinh hoa, lấy oan ức làm cửa ngõ đạo hạnh.

Không nên xem thường vị tu sĩ nhỏ tuổi

Một vị Vương tử bé, một con rắn con, một đốm lửa nhỏ, và một vị tu sĩ trẻ. Vị Vương tử tuy còn bé nhưng cũng có Vương tính của một vị vua. Một con rắn độc tuy nhỏ bằng chiếc đũa, nhưng nó có thể căn chết người trong chốt lát. Một đốm lửa nhỏ có thể làm thiêu rụi cả một khu rừng hay một thành phố lớn.

Đi tìm kho vàng

Xưa có một ông lão sống tới 90 tuổi. Một ngày nọ nằm trên giường bệnh, ông gọi đủ các con cháu đến và trăn trối rằng: "Trước khi cha rời trần thế, dưới các thửa ruộng nhà ta, cha đã chôn một kho vàng, với tài sản ấy các con phải biết giữ gìn để sinh sống". Dặn dò xong, người cha già vĩnh biệt các con ra đi mãi mãi.

Giáo dục về Nhân - Quả theo quan điểm Phật giáo

Một trong những chân lý căn bản mà đức Phật thường đề cập đến trong hệ thống giáo lý đồ sộ do Ngài phát minh, không nằm ngoài hai chữ “nhân - quả”. Nhân - quả được hiểu nôm na là nguyên nhân và kết quả, nói khác đi “nhân” là hạt giống, “quả” là hoa trái.

Xem nhiều

Dạy trẻ thông minh sớm - chuyện không của riêng ai

Giáo dục

Tôi luôn khẳng định rằng thời mạt pháp này, được gặp các vị thiện tri thức là quan trọng hàng đầu. Con cái chúng ta (và chính chúng ta) cần được tiếp cận đúng cách, được chỉ đúng hướng đi để chúng ta đi đúng đường. Khi đã trên đúng đường rồi, chúng ta sẽ có cơ hội phát triển tốt nhất về thể chất và sức khỏe, về khả năng trí tuệ và cảm xúc, để có hạnh phúc và thành công trong cuộc sống đầy khó khăn, để có được niềm vui và an lạc trong môi trường đầy cạnh tranh.

Luật Nhân Quả

Giáo dục

Mục đích cuối cùng của những người thực hành theo Phật giáo là đạt đến quả vị hoàn toàn giác ngộ và thấu suốt mọi sự vật của một đức Phật. Phương tiện chúng ta nương vào để tu tập là cái thân người này với một tâm hồn thanh tịnh.

Tham luận về giáo dục Phật giáo cho Ban Hướng dẫn Phật tử và các ngành

Giáo dục

Suốt tam tạng giao điển của nhà Phật là cả một phương trình giáo dục tổng thể từ cõi Nhân-Thiên cho đến Bồ Tát, Arahan và quả vị Phật. Riêng cõi Nhân và Thiên, đức Thế Tôn chú hướng tỉ mỷ đến từng động thái nhỏ nhặt dành cho tín đồ tại gia cũng như các bậc xuất sĩ.

Những suy về cách dạy con nên người

Giáo dục

...Ai cũng biết rằng nuôi trẻ là một việc rất khó nhọc. Khi mới sinh ra đời, bé cần được nâng niu bú mớm, ẵm bồng và chăm sóc. Cần phải thay tã, giặt giũ quần áo và vệ sinh bé thường xuyên.