Thư viện Thơ -Truyện- Sách

Trang 12

Kẻ nghèo kiết xác đối thoại với Diêm Vương

Cuộc đời bạn do chính chính bạn mà ra. Trên cùng một con đường, có người đi chậm, có người chạy băng băng, có người thì đi xe,… Phương thức khác nhau, kết quả sẽ khác nhau. Vận mệnh giống nhau, có người cười mà chống chọi, có người lại khóc cầu xin, có người im lặng chấp nhận,… đều là thái độ khác nhau, kết quả sẽ khác nhau.

Quả báo của một mỹ nữ tiền kiếp làm thổ phỉ

Cho dù hiện đời kẻ làm ác có trốn được pháp luật trừng phạt, thì cũng không trốn được luật nhân quả, phải đền trả ác nghiệp mình đã tạo. Trong kinh Phật thường nói: “Nhân quả báo ứng như bóng theo hình, cho dù trải qua trăm kiếp ngàn đời, những điều đã tạo ra không hề mất”…

Lòng Bồ đề (Phần cuối)

Vì vậy Tâm Phật và Chúng Sanh là Diệu Pháp. Nếu thấy được Pháp thì thấy được Phật, thấy được Phật thì cũng thấy được Pháp, Pháp chính là thật tướng của chúng sanh. Phật tánh cũng chính là thật tướng của chúng sanh.

Đức Phật Đản sanh

Bồ Tát Hộ Minh tiền thân của Thái tử Tất Đạt Đa thị hiện vào cõi Ta-bà theo nguyện lực để tùy duyên thức tỉnh cho chúng sanh trong bến khổ rừng mê. Đó là một nhân duyên lớn, một sự xuất hiện thù thắng, hiếm có ở thế gian và cũng là bài học cho tất cả thế hệ của những con người đang đi theo lộ trình giác ngộ.

Con tim vì dân tộc

Cảm hứng sau khi nghe bài hát "Cao Sơn Tuyết" Chúc Mừng Sinh Nhật Đức ĐẠT-LAI - LẠT-MA XIV Tenzin Gyatso, của Võ Tá Hân phổ thơ Minh Đức Triều Tâm Ảnh.Thơ Hoang Phong.

Lòng Bồ đề (P.4)

Mọi sự mọi việc đều do tâm tạo ra tất cả. Công đức cũng do tâm tạo, nghiệp chướng cũng bởi tại tâm.

Lời khuyên chân thành của một bệnh nhân ung thư

Bồ tát sợ nhân, chúng sanh sợ quả. Trong kinh Phật dạy, phàm phu chúng ta nếu tu ngũ giới thập thiện, dùng tâm chí thành niệm danh hiệu Phật A Di Đà thì có thể vãng sanh thế giới Tây Phương Cực Lạc, ra khỏi lục đạo, bất thoái thành Phật.

Ông Phật bùn - The Buddha In Mud

Cuộc đời con người có những diễn biến thật bất ngờ, họa và phúc đan nhau nối tiếp như một tấm thảm muôn mầu thật thú vị. Tâm con người cũng thế, như một hang động bí ẩn đầy những ngõ ngách kỳ lạ với những cảnh trí muôn vẻ.

Sự thật không hiển lộ từ Trí nhớ cũng không phát sinh từ Kiến thức mà từ sự Hiểu biết

Là một trong số những người tiên phong mang giáo huấn của Đức Phật vào thế giới Tây Phương, Walpola Rahula đã từng sống 25 năm trên đất Pháp và giảng dạy ở đại học Sorbonne vào thập niên 1950. Ngài là một trong số những người đã góp phần vào việc quảng bá Đạo Pháp trong thế giới Tây Phương.

Phật Giáo Mông Cổ đang trên đà tuột dốc

Công việc bảo toàn Phật Pháp chống lại các kế hoạch cải đạo của các tín ngưỡng Cơ Đốc là cả một sự thách đố vì phải vượt qua một trở ngại thật nan giải là vấn đề ngôn ngữ. Các nhà sư thì tụng niệm bằng tiếng Tây Tạng, một ngôn ngữ mà hầu hết người Mông Cổ không hiểu gì cả, trong khi đó thì Thánh Kinh và các bài thuyết giáo [của những người cải đạo] thì được viết và quảng bá bằng tiếng Mông Cổ

Lòng Bồ đề (P.3)

Muốn biết Tâm Thức theo quan niệm của Phật Giáo là gì thì trước hết cần hiểu rõ thế nào là Tịnh (Tĩnh) Thức. Thường tình mà nói, Tịnh (Tĩnh) là vắng lặng, Thức là Tâm Thức.

Lòng Bồ đề (P.2)

Theo luận lý của khoa học, Trí Tuệ, Tâm Trí và Tiềm Thức là ba chiều của Không Gian Tâm Thức. Tâm Thức phát triển thì Trí Tuệ phát triển. Nhưng Trí Tuệ phát triển chưa làm cho Tâm Thức phát triển. Tâm Thức phát triển chỉ khi cùng đồng thời với ba sự biến đổi của phát triển Trí Tuệ, buông xã Tâm Trí và khơi mở Tiềm Thức.

Lòng Bồ đề (P.1)

Kinh điển giáo lý của đạo Phật có thể tóm gọn vào một chữ TÂM mà thôi. Nắm vững được chìa khóa quan trọng này rồi, người tu học Phật có thể mở toang được tất cả các cánh cửa của nhà Phật, thấu hiểu những lời dạy của chư Phật, chư vị Tổ Sư và các bật thiện tri thức...

Thiền sư và cô lái đò

Nói một cách khác: “Mọi sự từ TÂM mà ra ”Sống ở đời chỉ có chữ TÂM là đáng quý!

Xem nhiều

Nhân quả báo ứng của vị Tỳ kheo ác khẩu

Thơ -Truyện- Sách

Nghe đức Phật giảng xong, các vị tỳ-kheo đều nhận ra rằng một câu nói ác cũng có thể chiêu cảm nghiệp khổ, vì thế không còn ai dám ác khẩu, ngay cả đến một câu nói đùa cũng không dám nói.

Những câu chuyện kể về nhân quả

Thơ -Truyện- Sách

"Nhân" là nguyên nhân, "Quả" là kết quả. Nhân là cái mầm. Quả là cái hạt, cái trái do mầm ấy phát sinh. Nhân là năng lực phát động, Quả là sự hình thành của năng lực phát động ấy. Nhân và Quả là hai trạng thái tiếp nối nhau mà có. Nếu không có Nhân thì không có Quả; nếu không có Quả thì không có Nhân.

Quả báo nhãn tiền tội lừa gạt tiền nhà chùa

Thơ -Truyện- Sách

Mỗi lúc nhàn rỗi tôi và thầy U. Nyaneinda, trụ trì chùa Miến điện thường ngồi chung cùng uống trà nói nhiều chuyện, trong đó có những chuyện về nhân quả đời này. Thầy và tôi có nhiều điểm giống nhau nên rất thân, tuy nhiên vẫn có nhiều điểm không giống nhưng chúng tôi biết hòa đồng nhân nhượng tôn kính lẫn nhau, nên mọi việc điều tốt đẹp. Chúng tôi đều đồng ý quan điểm bà con xa không bằng láng giềng gần, nên rất lưu tâm giúp đỡ những người sống gần chùa.

Ước muốn làm Phật

Thơ -Truyện- Sách

Biết bao kẻ trên thế gian này, dù không uống rượu mà vẫn say, không phải say vài tiếng đồng hồ như hắn, mà say muôn kiếp ngàn đời chưa tỉnh...

Từ bỏ tà dâm, được đại phước đức

Thơ -Truyện- Sách

Người xưa đều rất chú trọng tu dưỡng đạo đức nhân luân, cũng tin rằng hành thiện là phải lấy thủ đức bất tà dâm làm trọng. Người có thể nhìn sắc mà bất tà dâm ắt sẽ tích đại âm đức, được đại phúc báo.

Người mẹ điên của tôi

Thơ -Truyện- Sách

Mẹ tuy điên, nhưng vẫn biết đau, mẹ nhảy nhỏm lên chạy trốn đầu gậy, miệng phát ra những tiếng lắp bắp sợ hãi: “Đừng… đừng…”. Sau rồi, nhà người ta cũng cảm thấy chướng mắt, chủ động bảo: “Thôi, chúng tôi cũng chẳng bắt đền nữa. Sau này giữ cô ta chặt một tí là được…”. Sau khi cơn sóng gió qua, mẹ oại người dưới đất thút thít khóc. Tôi khinh bỉ bảo: “Cỏ với lúa mà cũng chả phân biệt được, mày đúng là lợn!” Lời vừa dứt, gáy tôi bị một cái tát lật, là bà. Bà trừng mắt bảo tôi: “Thằng ngu kia, mày nói cái gì đấy? Mày còn thế này nữa? Đấy là mẹ mày đấy!” Tôi vùng vằng bĩu môi: “Cháu không có loại mẹ điên khùng thế này!”

Chữa vô sinh theo câu chuyện nghiệp quả

Thơ -Truyện- Sách

Mỗi đứa con đến đầu thai đều có nhân duyên rất sâu nặng với cha mẹ…Mà trong vòng luân hồi dày đặc, cơ hội có được một lần đầu thai làm người lại rất hiếm hoi! Thế nhưng các bậc cha mẹ do nhiều nguyên nhân, đã phá thai bừa bãi, hủy đi cơ duyên làm người của vong nhi. Khi làm vậy họ nào biết rằng mình đã tạo ra tội nặng tương đương giết A-la-hán.

'Nghĩa địa' nào lớn nhất thế gian ?

Thơ -Truyện- Sách

Cũng có nhiều người ban đêm không dám một mình đến mồ mả bảo là sợ quỉ lộng, không biết rằng bụng mình cũng đã từng là mồ mả, nhà quỉ, lại còn tùy tiện chôn cất mà không xem phong thủy.

Tùy duyên

Thơ -Truyện- Sách

Tùy duyên giữ được lâu dài tình thâm/Tùy duyên phải tự hiểu thầm/Tùy duyên có nghĩa nhờ ngầm cảm thông/Tùy duyên chớ có bận lòng