Ý kiến - Trao đổi - Dư luận

Phản hồi bài viết: Những hệ lụy bi hài của 'hòm công đức' trên báo Tuổi Trẻ

nguoiphattu.com - Trên khắp các tỉnh thành có vô số chùa chuyên làm từ thiện như bốc thuốc, khám bệnh, nuôi người già, trẻ mồ côi, khuyết tật, nấu thức ăn chay từ thiện, hay đãi tất cả mọi người dân ăn chay miễn phí vào các ngày rằm lớn, tổ chức các khóa tu tốt đẹp, thiết thực cho các tầng lớp và giới trẻ... Tôi không biết báo tuổi trẻ có thấy không nhỉ???

Có thể ban hành cái gọi là "thông tư quản lý tiền công đức" hay không?

Suy nghĩ về "Thông tư quản lý tiền công đức"

Về dự thảo Thông tư muốn 'ôm' tài sản của các cơ sở tôn giáo

Dưới đây là ý kiến và sự bức xúc của một bạn đọc, tôn trọng quan điểm văn phong của độc giả chúng tôi xin để nguyên văn bài viết sau:

- Người viết bài Những hệ lụy bi hài của "hòm công đức" trên báo tuổi trẻ ngày 20/6/2013 thật là láo lếu.

- Nhìn thật phiến diện mà cứ oang oang như là mình hay, mình chắc cú đúng.

- Tôi thấy chuyện hòm, thùng “công đức” chả có gì khó để giải quyết cả, mà làm rùng beng bậy bạ, bôi bác hết các chùa chiền, thật là vô duyên, thế mà báo tuổi trẻ lại cho đăng tin như thế thật tôi không hiểu nổi BBT báo tuổi trẻ.

- Thùng “công đức” của các chùa chính thức thuộc Giáo hội Phật giáo VN thì do các chùa giữ là đương nhiên, còn đền thờ, chùa nào không chính thức thuộc Giáo hội Phật giáo VN thì nhà nước muốn làm gì thì làm, không liên quan đến chùa. Tạm nói là: Nước sông không phạm nước giếng.

- Giải quyết thùng hòm “công đức” quá đơn giản:

Trên khắp các tỉnh thành có vô số chùa chuyên làm từ thiện như bốc thuốc, khám bệnh, nuôi người già, trẻ mồ côi, khuyết tật, nấu thức ăn chay từ thiện, hay đãi tất cả mọi người dân ăn chay miễn phí vào các ngày rằm, tổ chức các khóa tu lớn, thiết thực cho các tầng lớp và giới trẻ... Tôi không biết báo tuổi trẻ có thấy không nhỉ???! Hình như là các chùa, các sư thầy (tạo nên các điều và các cảnh tốt đẹp) ấy đã bị lãng quên, còn báo Tuổi Trẻ thì chỉ thấy các chùa và các thầy xấu để bôi bác đạo Phật của cả dân tộc và tổ tiên mình mà thôi.

Tất cả các tiền công đức thu được ở các khu di tích, hay những nơi thu hàng tỷ đồng gì đó mà thuộc Giáo hội Phật giáo VN thì tất cả đem đưa hết các chùa có uy tín quản lý và sử dụng vào công tác từ thiện và giáo dục đạo đức Phật giáo cho mọi người.

Ví dụ như: Di tích chùa tỉnh Ninh Bình thu được bao nhiêu (tỷ gì đó mà không biết làm gì) thì chọn trong tỉnh Ninh Bình chùa nào có nhiều hoạt động tốt đạo đẹp đời, lợi ích nhất thì Giáo hội lấy tiền công đức đó giao ½ cho chùa và sư thầy ở nơi tốt đó làm đạo, tu học. Còn ½ để dành lo hương khói nhang đèn và tu bổ di tích. Nhà nước (Ban tôn giáo) chỉ việc theo dõi xem xét giúp đỡ các chùa thực hiện điều trên mà thôi. Còn nếu trong tỉnh đó chả có chùa nào tốt xuất sắc thì gởi cho chùa ở các tỉnh thành lân cận hoặc các tỉnh thành khác có nhiều hoạt động tốt đạo đẹp đời thì giao sử dụng: như chùa Hoằng Pháp, chùa Hưng Pháp, các chùa có tổ chức các khóa tu miễn phí cho giới trẻ (như ăn miễn phí, tắm giặt miễn phí...) chẳng hạn. Thế là quá đẹp! Tiền hòm “công đức” trên đã quá hữu dụng rồi ấy chứ?

- Người viết bài Những hệ lụy bi hài của "hòm công đức" viết:

1/ Bỗng dưng có tiền
=> Không có gì là bỗng dưng có cả, bạn không biết thì đừng có láo lếu viết bậy. Tiền mọi người mấy năm gần đây đổ xô cúng dường cho các chùa lung tung như thế là có 2 nguyên nhân:
1. Do các vị giảng sư giảng đĩa thuyết pháp quá hay, nên tất cả mọi người dần dần có thiện cảm với chùa chiền mà cúng dường vì qua lời giảng của Quý Sư Thầy chân chính mà mọi người Phật tử lẫn không Phật tử đều yêu quý Chùa Chiền, Đức Phật, Giáo Pháp của Ngài.... chứ không phải tự nhiên mọi người ùn ùn kéo nhau đi chùa và bỏ tiền vào thùng công đức chùa cho chùa giàu lên (để chùa bị chửi, bị mang tiếng xấu), bộ khùng hả? 
Bộ bạn cho tất cả mọi người tự nhiên khùng mà bỏ tiền vô thùng như thế hết hả bạn Trần Diệu Diệu?
2. Nhiều người chưa biết rõ về Phật pháp, chưa tu nhiều, chưa tu đúng căn bản nên cứ vứt tiền trong chùa lung tung, không biết cúng làm sao cho có công đức, cũng không biết chùa nào nên cúng nhiều, chùa nào nên cúng ít và chùa nào không nên cúng tiền.
=> Bạn Trần Diệu Diệu và báo tuổi trẻ đã hiểu rõ chưa. Mai mốt không biết thì đừng có nói lung tung bậy bạ, tội lỗi tội lỗi.
 
Người viết bài viết:
2/ Tiền nhiều nên mới có chuyện người của ban quản lý di tích dùng ôtô chở tiền lẻ đi đếm, mới có chuyện nội bộ ban quản lý tố cáo nhau đấu thầu quản lý di tích, rồi lại chuyện kẻ cướp bịt mặt khống chế sư nữ cướp đi hòm công đức bao nhiêu là tiền của. Có nhà chùa loan báo mất trộm vài tỉ đồng, dân chúng căm đạo tặc nhiều bao nhiêu thì cũng choáng với cái sự giàu tú hụ của két sắt đền chùa bấy nhiêu!
=> Bao nhiêu chùa trên khắp đất nước VN, bạn Trần Diệu và Báo Tuổi Trẻ có biết chăng? Ai quản lý hết? Ai dám nói là mình sẽ quản lý hết một cách tốt nhất và công bằng nhất mà đúng giáo pháp của Đức Phật thì ngon đưa tay lên? Bạn Trần Diệu Diệu à hay là ai?
=> Làm sao mà Giáo hội Phật giáo Việt Nam mới thành lập có 30 năm mà quản lý tốt hết toàn diện được? Bạn Trần Diệu Diệu có thông cảm chăng?
=> Bao nhiêu chùa có tình trạng “ban quản lý di tích dùng ôtô chở tiền lẻ đi đếm” trên các chùa không làm những điều như thế, tỷ lệ là bao nhiêu bạn có điều tra, phân tích kỹ càng chưa mà dám lên tiếng hả?
=> Chùa giàu là sai hả? Bạn Trần Diệu Diệu và Báo Tuổi Trẻ có thấy chùa ở các nước trên thế giới chưa? Tôi thấy chùa VN là nghèo nhất, chả bằng một góc các chùa ở nước ngoài, chứ không phải là chùa Việt hiện tại giàu hơn các nước khác trên thế giới đâu nha? Mà bạn biết đường hướng tương lai hiện đại của chùa, của Giáo hội Phật giáo là như thế nào không mà dám lên tiếng chỉ trích? Đường hướng hiện đại của một số chùa là chùa và Phật tử phải đồng hành với dân tộc, làm giàu cho đất nước (khiến đất nước Việt Nam phát triển như Đài Loan, Thái Lan và Nhật Bản vậy, nước người ta tu rất đông mà cũng rất giàu, chùa chiền rất đẹp, phải nói là tuyệt vời...). Và phải giàu lên để tránh tình trạng một số người dùng tiền để mua tín đồ (dụ theo đạo bằng tiền) theo đạo họ bỏ Đạo Phật. Chùa mà nghèo thì có chết đói chứ tu gì? Có mà đạo khác cười cho chết?
=> Chùa giàu là của ai là của chung toàn thể người dân đã đóng góp vào thùng hòm công đức. Bạn Trần Diệu Diệu có đóng góp chút công đức nào vô hay không mà có quyền chê trách và đòi hỏi?
=> Chùa giàu xây đẹp thì mọi người dân hay Phật tử tu tập sẽ được thoải mái, an lạc, thức ăn được nấu miễn phí sẽ vệ sinh và đầy đủ chất dinh dưỡng, chùa thì không sợ sập, không sợ xấu hổ với các nước Phật giáo trên Thế giới. Cho dù bạn Trần Diệu Diệu hay cả gia đình, người thân quen của bạn không đóng góp một đồng, 1 cắc bạc nào vô thùng hòm “công đức” và bêu xấu, chê chùa tùm lum thì nhiều chùa cũng sẽ mở rộng cửa cho bạn vào tu học, ăn chay miễn phí và đối xử với bạn rất từ bi, lịch sự. Và chùa đối với bất cứ ai cũng vậy, tất cả mọi người dân VN, kể cả tôn giáo khác lẫn người nước ngoài. Đấy chùa từ bi thế đấy, thế mà bạn có thấy đâu, thật ác mà. Chắc có nhiều người nghĩ chủ quan như bạn quá, tôi buồn quá!
 
Người viết bài viết:
3/ Hậu quả của các hòm công đức ngất ngưởng tiền có thể thấy rõ. Nạn rải tiền lẻ trong di tích khiến cả Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính kêu trời, kho bạc địa phương cũng ngán ngại. Vì tiền nên có những "gia đình tu hành" (con sâu bỏ rầu nồi canh thôi) rủ nhau kinh doanh đủ thứ quanh các di tích lớn: trụ trì chùa, nấu nướng cỗ bàn, mở tiệc, trông giữ xe, thậm chí có nhà sư đi xe Mercedes trị giá dăm tỉ đồng, trực tiếp lái xe sang tận Lào mua gỗ về "làm mới ngôi chùa cổ". Rồi ôtô của "đệ tử" đem "quân" đi mở tiệc, đặt cỗ, kinh doanh các dịch vụ khắp các di tích mà nhà sư này trụ trì. Vì đồng tiền và cách hành xử của người bỗng dưng có tiền nào đó nên mới gây ra bi kịch đó.
=> Điều bạn phải biết đó là các chùa, đền ấy (mọc lên, xuất hiện) có thuộc Giáo hội Phật giáo VN quản lý hay không mà đổ thừa tội cho hết các chùa vậy hả bạn?
=> Tôi thấy ý của bạn mới có phần đáng ngại, chụp mũ chùa thì có.
=> Chuyện các đền chùa tư nhận hay không thuộc Giáo hội Phật giáo VN quản lý thì đó là việc của Nhà nước (Ban tôn giáo) dẹp lọan xử lý thật nghiệm các hoạt động sai trái trên chứ không phải là đổ tội cho các chùa tốt hay quý sư thầy tốt.
 
Người viết bài viết:
4/ Chính quyền nhiều địa phương bức xúc: di tích quê mình, nghìn năm lịch sử cha ông để lại, tiền công đức để chăm sóc di tích, tôn kính các vị thần linh, thánh, phật, thành hoàng. Vậy mà xã, thôn không được "dây dưa" gì đến hòm công đức. Nhà sư giữ tất, sử dụng tất.
=> Bạn có chắc cú là khi xã, thôn được "dây dưa" đến hòm công đức của Nhà chùa thì quản lý tốt hơn không? Hay là còn đi đến chỗ mất mát một cách bí ẩn hơn nữa? Tôi muốn hỏi ai có gan và đủ đức độ mà có ý dám quản lý luôn cả tiền công đức mà mọi người dâng lên Thánh, Phật như bạn đề cập? Ai có tài năng hay đức độ to lớn gì và có thuộc Đạo Phật hay không mà quản lý chứ? (Giáo hội Phật giáo đạo cao đức trọng ngay cả tổng thống và các vị quốc vương thuộc các nước khác cũng tôn trọng, cúng dường có chấp nhận không và Đức Phật có chấp nhận không hả?) Nếu quản lý tệ hơn thì sao đây hả bạn Trần Diệu Diệu? Bạn lấy gì để đền lòng tin của mọi người đây chứ hả? Nhà sư giữ tất, sử dụng tất đó là đúng vì nhà sư, quý thầy thuộc Đạo Phật, có nhiệm vụ hoằng dương chánh pháp của Đức Phật. Nhà sư, Quý sư thầy giảng pháp hay thì người dân mới biết chùa, biết Phật, biết Pháp mà quý trọng, từ đó có nhiều người cảm mến đạo Phật, theo Đạo Phật, rồi từ đó họ mới quý trọng chùa chiền, di tích chùa, thích đi chùa mà bỏ tiền vào thùng hòm “công đức” của chùa (tùy hỷ lòng thành, tin tưởng ở quý sư thầy và Đức Phật mới cúng). Chứ nếu đạo khác thì có cúng, bỏ tiền vào thùng công đức cho chùa không chứ hả? Còn “xã, thôn” nào đó đã làm được gì cho chùa, cho Đạo Phật phát triển, cho Phật tử thoát khổ được vui (như khổ tâm hồn, không bị tress, không tự tử chứ hả...) mà có quyền sử dụng và quản lý hòm “công đức”?? (Thật vô lý!) Bạn trần Diệu Diệu trả lời cho tôi biết coi.
=> Còn các mô hình đền thờ nào không thuộc Giáo hội Phật Giáo VN thì tôi xin không có ý kiến ở đây.
 
Người viết bài viết:
5/ Tiền nhiều, nhà chùa sang tận Lào áp tải gỗ quý, gỗ lớn về dựng chùa.
=> Chùa giàu là để Chùa Việt xứng tầm với các nước trên Thế giới không bị chê cười. Qua Đài Loan, Nhật Bản mà xem chùa người ta giàu và to lớn như thế nào? Thấy mà không xấu hổ so với thế giới sao chứ hả? có biết thế là có tội với ông bà, tổ tiên hay không?
=> Mà chùa nước ngoài ở các nước khác cũng thế thôi, cũng nhập khẩu nguyên vật liệu từ nước khác nếu vật liệu đó tốt hơn trong nước, hay phù hợp hơn với công trình chùa muốn xây dựng... Bạn Trần Diệu Diệu nên cởi mở tâm mình ra để tìm hiểu thêm, đừng nói bậy mà mang tội, để nhiều người khác hiểu lầm chùa thì càng mang tội nặng hơn, không khéo là đọa địa ngục hay mất phước đức (do nói bậy) thì cuộc sống sẽ không tốt, không hạnh phúc đâu đấy nhé! Tôi lo cho bạn thật sự chứ không phải là hù hay ghét bạn đâu.
 
Đoạn cuối trong bài viết, viết:
Ngày xưa ở làng, chùa làng có ruộng chùa, các vị sư, các sãi cấy hái, lấy hoa lợi đó để sống và thanh bạch tu hành. Nay thì mọi chuyện đã khác. Đến mức chính quyền cơ sở phải nhiều lần đề nghị dùng tiền công đức đó vào việc công ích, hoặc làm sao cho minh bạch và đỡ vô lý!

=> Ngày xưa khác, ngày nay khác. Chưa chắc là hiện tại không làm như ngày xưa mà không thanh bạch, không tốt đừng có vu khống cả nắm, đừng có quăng miểng tùm lum, cho đứt tay đứt chân hết tất cả những Chùa và các sư thầy lương thiện. Người viết thật là ác độc khi chỉ nhìn 1 vài khía cạnh mà tàn hại, bêu xấu hết tất cả Sự thanh khiết, tốt đẹp của hàng trăm ngàn vị sư thầy khác.

=> Có rất nhiều sư thầy và Chùa làm thật nhiều các hoạt động từ thiện hàng trăm tỷ đồng (báo giác ngộ có đăng), vậy xin hỏi người viết đọan trên có thấy chăng? Mà sao bạn lại nói là:
 
Đến mức chính quyền cơ sở phải nhiều lần đề nghị dùng tiền công đức đó vào việc công ích, hoặc làm sao cho minh bạch và đỡ vô lý!
 
Bạn mới kỳ và vô lý, không để ý cho đúng mà phóng miễng tùm lum! Vì thực tế cho thấy là có rất nhiều chùa khắp nơi làm từ thiện quanh năm suốt tháng, bạn nỡ lòng nào xem như không thấy, không biết? Và báo Tuổi Trẻ cũng vậy? Vậy có công bằng cho Chùa, cho Quý Sư Thầy tốt? có oan ức không chứ?

- Bài viết trên của Trần Diệu Diệu tôi nghĩ là thật độc ác vì có thể làm cho rất nhiều người nghĩ xấu về chùa chiền và các vị Sư Thầy lẫn các thùng công đức trong khắp các chùa. Hậu quả là khiến cho nhiều người gây tạo tội lỗi ác cảm với Quý Sư Thầy và với chùa chiền...

- Tôi tự hỏi Trần Diệu Diệu có phải là người ghét Đạo Phật hay thuộc tôn giáo khác hay không mà lời lẽ, câu chữ toàn là nói xấu, bêu xấu những gì thuộc về Đạo Phật một cách không khách quan và không thuơng tiếc. Trong khi tôi đọc bài của bạn tôi thật đau lòng vì Phật giáo, Sư Thầy tốt dễ quá, hiền quá không nói gì hết khiến lúc nào cũng bị thiệt thòi. Khi bị những người như bạn bêu xấu không thương tiếc.

=> Tôi chỉ phân tích một số điểm thôi vì không có thời gian. Nếu ai có ý kiến gì thì xin chỉ giáo góp ý thêm

=> Mong những ai là Phật tử và yêu mến Đạo Phật thì hãy lên tiếng bảo vệ Đạo Pháp và các vị Sư Thầy từ bi và lương thiện (người đã cứu giúp những tâm hồn đau khổ, tress... thoát khỏi đau khổ và tress nhờ giáo pháp nhiệm mầu của Đức Phật)

=> Hy vọng là bạn trần Diệu Diệu sẽ đọc được bài viết của tôi. Và có những suy nghĩ toàn diện, thân thiện hơn.

=> Tôi cũng hy vọng là Báo Tuổi Trẻ sẽ suy xét kỹ càng hơn khi cho đăng các thông tin về chùa chiền. Nếu không chính xác, không khách quan thì đừng cho đăng trên báo với cái tựa thật to như Báo Tuổi Trẻ đã làm. Sẽ gây tội với hồn thiêng của ông bà, của chùa chiền... và sẽ gây tạo nghiệp rất lớn, sẽ mất hết phước đức thì uổng phí lắm thay!

=> Và tôi mong Báo Tuổi Trẻ sẽ đăng đính chính lại bài viết trên và sau này báo sẽ đăng những bài khách quan toàn diện hơn, không bêu xấu những gì liên quan đến Đạo Phật một cách chủ quan.

 Chân thành cảm ơn!

Nhật Kiêm
********************************
Và đây là bài viết đã được đăng trên Báo Tuổi Trẻ 20/06/2013

Những hệ lụy bi hài của "hòm công đức"

Tiền của những người tín tâm thông qua các loại "hòm công đức", "nén nhang, giọt dầu" chảy về di tích dưới các hình thức khác nhau. Và chuyện bi hài quanh hòm công đức có lẽ chung quy tổng kết lại chỉ cần cái tứ trong câu Kiều: "Làm cho khốc hại chẳng qua vì tiền".

Đình, chùa, miếu mạo từ thượng cổ vốn bình yên, là nơi người ta tịnh tâm hướng về thế giới tâm linh huyền bí, khả kính. Ngày xưa đúc chuông chùa làng, ai có tâm mà giàu có lắm thì thả mấy xu tiền lẻ bằng đồng hoặc tí ti vàng dát cực mỏng vào, gọi là của ít lòng nhiều. Mỗi tiếng chuông ngân lên, bà con lại thấy rưng rưng xúc động. Còn bây giờ, người quản lý di tích in sẵn phiếu công đức xanh đỏ tím vàng trang trí diêm dúa rất hoành tráng, phát cho người "thả tiền". Ai gửi cái gì cho phật, thánh... thì được ghi công, đem về treo ở nhà, tên họ của vợ chồng gia đình người công đức được khắc ở chân tượng, khắc ở cột cờ hay cột kèo của di tích, khắc ở ghế đá sân chùa, sân đền. Thậm chí có đại gia còn treo ảnh gia đình mình bên trên ảnh Phật, choán hết không gian cổ tự.
Bỗng dưng có tiền
Tiền nhiều nên mới có chuyện người của ban quản lý di tích dùng ôtô chở tiền lẻ đi đếm, mới có chuyện nội bộ ban quản lý tố cáo nhau đấu thầu quản lý di tích, rồi lại chuyện kẻ cướp bịt mặt khống chế sư nữ cướp đi hòm công đức bao nhiêu là tiền của. Có nhà chùa loan báo mất trộm vài tỉ đồng, dân chúng căm đạo tặc nhiều bao nhiêu thì cũng choáng với cái sự giàu tú hụ của két sắt đền chùa bấy nhiêu!
Hậu quả của các hòm công đức ngất ngưởng tiền có thể thấy rõ. Nạn rải tiền lẻ trong di tích khiến cả Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính kêu trời, kho bạc địa phương cũng ngán ngại. Vì tiền nên có những "gia đình tu hành" (con sâu bỏ rầu nồi canh thôi) rủ nhau kinh doanh đủ thứ quanh các di tích lớn: trụ trì chùa, nấu nướng cỗ bàn, mở tiệc, trông giữ xe, thậm chí có nhà sư đi xe Mercedes trị giá dăm tỉ đồng, trực tiếp lái xe sang tận Lào mua gỗ về "làm mới ngôi chùa cổ". Rồi ôtô của "đệ tử" đem "quân" đi mở tiệc, đặt cỗ, kinh doanh các dịch vụ khắp các di tích mà nhà sư này trụ trì. Vì đồng tiền và cách hành xử của người bỗng dưng có tiền nào đó nên mới gây ra bi kịch đó.
Tiền công đức trong hòm đã dăm bảy tỉ đồng một năm, tiền "cúng dường" của những người tín tâm còn lớn hơn nữa. Chính quyền nhiều địa phương bức xúc: di tích quê mình, nghìn năm lịch sử cha ông để lại, tiền công đức để chăm sóc di tích, tôn kính các vị thần linh, thánh, phật, thành hoàng. Vậy mà xã, thôn không được "dây dưa" gì đến hòm công đức. Nhà sư giữ tất, sử dụng tất.
Tiền công đức vì sao lại có tội với di tích?
Một vấn đề đau lòng nữa là tiền công đức đã tham gia phá di tích ở rất nhiều vụ việc. Chúng tôi đã đi nhiều ngôi chùa, đền nổi tiếng ở Thuận Thành, Bắc Ninh, người quản lý hòm công đức nói thẳng: "Các bác ủng hộ tiền công đức đi, cố tí nhé, để sắp tới chúng tôi lại sơn toàn bộ hệ thống tượng cho... mới. Để thánh phù hộ chúng ta. Đền này là đền Nam giao học tổ Sỹ Nhiếp mà". Và sự thật là chùa, đền ở nơi này, các cụ cứ thích thì mua sơn Nhật về sơn lại cho bóng bẩy, cho đỏ xanh tím vàng thật đẹp.
Vụ việc tàn phá di tích nóng nhất năm 2012 vừa rồi có lẽ là vụ đập tan nhà tổ và gác trống của chùa Trăm Gian (Chương Mỹ, Hà Nội), sự kiện buồn khiến nhiều cán bộ của Hà Nội và huyện, xã phải chịu án kỷ luật, cảnh cáo, kiểm điểm, cắt thi đua. Nhưng liệu có ai đặt vấn đề nguyên nhân do đâu? Do buông lỏng quản lý. Buông lỏng quản lý cái gì mà gây hậu quả lớn thế? Xin thưa, trăm thứ tội do hòm công đức, tiền công đức đã được sử dụng sai. Tiền nhiều, nhà chùa sang tận Lào áp tải gỗ quý, gỗ lớn về dựng chùa. Dự án của Hà Nội trùng tu tôn tạo chùa Trăm Gian đã hòm hòm, nhưng chưa có kinh phí rót về lẽ ra phải chờ đợi, chờ đợi thì chùa cũng vẫn vững chãi lắm. Thế nhưng vì thiếu hiểu biết hoặc lý do "không tiện nói ra nào đó", lại sẵn tiền trong tay cần "giải ngân" người ta làm ào một cái, tai họa ập đến, vẻ đẹp của di tích như bát nước đầy đã đổ đi, như một tình yêu đã mất. Tiền và sự thiếu hiểu biết, cả hai mới đủ để làm tai họa lớn!
Nhiều người đã chia sẻ với ý kiến của một đại biểu tỉnh Ninh Bình phát biểu trong hội thảo "Tăng cường thực hiện nếp sống văn minh tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng" (tổ chức ở Hà Nội) ngày 12-4 vừa qua: "Nếu 10 năm trước có người tu hành đi xe Dream thì bây giờ đi xe Hummer, xe xịn nhiều chấm. Người dân nhìn vào sẽ thế nào?". Thông tin về việc sư có công ty, sư lái xe Hummer như đại biểu Ninh Bình nói là rất nhiều. Chùa làng ở Đường Lâm là di tích quốc gia, tiền tỉ du khách mang vào là để cho cõi Phật, cho di tích. Toàn bộ việc trùng tu tôn tạo di tích (nếu có) là do bộ duyệt, cơ quan hữu trách thực thi, thử hỏi tiền công đức có phục vụ gì cho di tích và du khách không? Ngày xưa ở làng, chùa làng có ruộng chùa, các vị sư, các sãi cấy hái, lấy hoa lợi đó để sống và thanh bạch tu hành. Nay thì mọi chuyện đã khác. Đến mức chính quyền cơ sở phải nhiều lần đề nghị dùng tiền công đức đó vào việc công ích, hoặc làm sao cho minh bạch và đỡ vô lý!

TRầN DIỆU DIỆU
(còn tiếp)
Theo tuoitre.vn

Lưu ý : Nguoiphattu.com sẽ biên tập ý kiến của quý vị trước khi xuất bản. Người Phật tử hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và sẽ không đăng những ý kiến cực đoan. Các ý kiến viết bằng ngoại ngữ, tiếng Việt không dấu hoặc có tính chất quảng cáo sẽ không được đăng. Cám ơn sự đóng góp và quan tâm của quý vị.
Xem tin tức theo ngày:

Tin tức liên quan