Ý kiến - Trao đổi - Dư luận

Dư luận bức xúc trước việc châm lửa đốt hình tượng Đức Phật

nguoiphattu.com - Những ngày qua, các thành viên là Phật tử, người mến mộ Phật pháp trên các trang mạng xã hội bức xúc chia sẻ những tấm ảnh một vị tu sĩ đắp y theo kiểu sám chủ của các đàn tràng, châm lửa đốt hình tượng Đức Phật.

>Ý kiến phản hồi của một cư sĩ về việc đốt vàng mã, Phật mã

>Năm pháp khiến Chánh pháp không diệt ở thời mạt pháp

Với tấm hình này, trên Facebook có tên Diễn Đàn Phật Giáo Việt Nam, thành viên Tịnh Minh cho rằng: Trong lúc báo chí truyền thông Phật giáo trong lúc các chùa các tự viện đang tuyên truyền giảng giải, khuyến khích bỏ và cấm các hủ tục đốt vàng mã, hình nộm... sặc mùi mê tín dị đoan mang tính chất kinh doanh lừa bịp.... (...). Cũng status này cho hay, hình tượng được vị tu sĩ châm lửa đốt là Đức Đại Nhật Như Lai.

dot tuong phat00.jpg

Vị thầy châm lửa - ảnh Facebook

Theo vi.wikipedia Đại Nhật Như Lai (sa.: Vairocana, Mahavairocana; zh.: 大日如来, 毘盧遮那佛), hay Tỳ Lô Giá Na Phật (do phiên âm từ Vairocana) chính là Pháp thân của Phật Thích Ca. Trong Mạn Đà La của Mật giáo thì Đại Nhật Như Lai ở vị trí trung tâm. Ngài là biểu hiện của ánh sáng Trí Tuệ chiếu soi và diệt trừ bóng tối của vô minh (...).

Cũng trên topic này đa số các ý kiến đều tỏ ra bất bình, bức xúc trước sự việc đốt hình tượng Phật nói trên của vị tu sĩ.

dot tuong phat01.jpg

Hình tượng Phật cháy rực - ảnh Facebook

dot tuong phat02.jpg

Và tiếp tục châm lửa - ảnh Facebook

dot tuong phat05.jpg

FB Chế Quang T. chua chát: Vâng! sau khi tình trạng đốt vàng mã đang được giảm dần do sự hiểu biết của Phật tử ngày càng được tinh tiến thì bây h chúng ta lai chuẩn bị bắt đầu hình thành phong trào đốt "Phật mã" thế này đây  cười buồn, có lẽ trình độ mình sơ cơ, u minh còn phủ đầy nên chưa hiểu được thâm ý của quý Thầy.

dot_tuong_phat03.jpg

Ảnh chụp từ màn hình FB.

FB. Lê Phan Viên H. viết: sao cái này em thấy giống như làm "chảy máu mình Phật" - 1 trong 5 tội sẽ bị giáng xuống địa ngục A Tỳ quá.

dot_tuong_phat04.jpg

Ảnh chụp từ màn hình FB.

FB. Hoang T. cho rằng: Giáo phái nầy thuộc hệ phái Cỗ Sơn Môn cũng tương tợ như nhũng thầy cúng..

Theo quan sát của người viết, trong hơn hai ngày qua đã có hàng trăm lượt chia sẻ, hàng ngàn lời bình bày tỏ bức xúc, thậm chí  xúc phạm nặng nề vị tu sĩ đốt hình tượng Phật nêu trên,  từ facebook và các trang mạng xã hội khác.

Hiện sự việc vẫn chưa biết xảy ra tại đâu, và tu sĩ đó là ai, hành động này nhằm mục đích gì.(?)

Vương Long

(Tp. Cần Thơ)

da lau minh khong den chua nay roi vi minh thay khong hu hop voi tich cach ua tram lang thanh tinh cua minh.nhung minh van la mot phat tu,su viec xay ra lam minh dau long qua...minh khong thich thay dong van vi con nguoi thay an noi o dung muc voibac tu hanh thoi ...con viec gi khac minh o dam co y kien gi....cung chi mong bao to noi nay som qua .tra lai cho nha chua nhung ngay binh an

ho mai thao - 03-10-2014 07:32

  Trả lời  | Thích   

Là tu sĩ làm việc cho cơ quan của Giáo Hội, các tin tức thời sự của Phật Giáo là công việc hằng ngày của tôi trên các trang mạng thông tin truyền thông trong và ngoài nước. Gần đây sự kiện đốt Phật là tin tức nóng bỏng gây sốt trên cộng đồng mạng. Ngọn lửa đó nó không dừng ở chùa Viên Giác mà nó đã cháy lan ra nhà dân, Học Viện và đến cả Giáo Hội Phật Giáo. Đốt Phật đó là việc làm cá nhân của Thầy Đồng Văn tôi không quan tâm nhưng giờ đây tôi cũng không thể ngồi yên khi sự thể được phanh phui trên diễn đàn truyền thông báo chí trong và ngoài nước, và nay lại dính đến các khía cạnh khác của bộ mặt Phật Giáo. Đến đây chúng ta không thể nào tiếp tục che dấu bưng bích những bức xúc chướng tai gai mắt của những người lạm dụng quyền lực gây nên mà không ai dám phản đối. Với tư các là người lãnh đạo làm việc cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tôi xin thẳng thắng xây dựng đóng góp ý kiến của mình, nhưng thiết nghĩ cũng là tiếng nói chung nổi lòng của chư Tăng Ni tính đồ Phật tử. Từ khi Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam được thành lập năm 1981 đến nay tất cả đều được đi vào nề nếp trật tự ổn thỏa và êm đẹp. Hiến chương của Giáo Hội là đường lối chủ trương đúng đắn đã được đoàn thể Tăng già yết ma thống nhất ý chí để hành pháp nhằm giúp cho nhân sự và bộ máy Phật Giáo hoạt động phát triển trên tinh thần hòa hợp đi đến thành tựu. Trên 30 năm qua ngôi nhà Phật Giáo Việt Nam không có gì chống cháy chia rẽ, phân tranh về quyền lực hay tổ chức. Ấy thế mà gần đây nhiệm kỳ này được sự tin tưỡng từ năng lực, thế lực và tiền bạc v.v... mà Hòa Thượng Thích Trí Quãng - Trưởng Ban Trị Sự Thành Hội Phật Giáo TP.HCM, Hòa thượng Thích Minh Thông - Trưởng Ban Tăng Sự Thành Hội Phật Giáo TP.HCM - Thượng tọa Thích Lệ Trang - Trưởng Ban Nghi Lễ Thành Hội Phật Giáo TP.HCM ... Đề bạt suy cữ Thượng tọa Thích Đồng Văn là Ủy Viên Ban Trị Sự Thành Hội Phật Giáo TP.HCM kiêm Phó Ban Tăng Sự, kiêm Phó Ban Nghi Lễ Thành Hội Phật Giáo TP.HCM. Từ khi Thương tọa Thích Đồng Văn lên nhậm chức bộ máy làm việc của Giáo Hội có phần năng động và tiến triển đáng kể. + Về chức vụ Phó Ban Nghi Lễ Thành Hội Phật Giáo TP.HCM. Thương Tọa có nhiều thay đổi mới lạ khiến mọi người phải xửng sốt. Hay bày các lễ cúng lạ làm nổi bật gây dư luận xôn xao phản cảm cho giới tín đồ trong và ngoài nước, điển hình năm 2011 "Khóa lễ huân tu Khổng Tước Đại Minh Vương Đàn Thành Hỏa Quang Tam Muội Hộ Quốc Tiêu Tai Đại Pháp" Đường link: (http://www.viengiac.vn/viengiac/index.php?option=com_content&view=article&id=251:hinh-nh-khoa-l-huan-tu-khng-tc-i-minh-vng-an-thanh-ha-quang-tam-mui-h-quc-tieu-tai-i-phap&catid=14:l-hi&Itemid=30) (http://www.viengiac.vn/viengiac/index.php?option=com_content&view=article&id=252:hinh-nh-khoa-l-phng-tng-khng-tc-i-minh-vng-b-tat-va-ch-pht-b-tat-hi-quy-cc-lc&catid=14:l-hi&Itemid=30). Năm 2014 "Lễ Chúc Thực Tống Thánh & Hóa Sớ Phụng Tống Chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền Hồi Quy Cực Lạc" Đường Link (Nay đã bị xóa): (http://www.viengiac.vn/viengiac/index.php?option=com_content&view=article&id=658:l-chuc-thc-tng-thanh-va-hoa-s-phng-tng-ch-pht-b-tat-thanh-hin-hi-quy-cc-lc&catid=14:l-hi&Itemid=30). Sự phẩn nộ của các lễ nghi này nếu ai biết tới không thể không thắc mắc tò mò phản ứng đến đổi các nhà thơ phải ngẫu hứng "Dựa vào nghi lễ mị dân bài ra cúng kiến lăng tăng đủ trò - Chánh Kiến". Lại nữa từ xưa các bật lễ sư hoặc chư Hòa thượng đạo cao đức trọng mới xứng đáng đội mão đắp y hồng bởi các Ngài thễ hiện được phong thái uy nghiêm đỉnh đạt của bậc mô phạm xuất chúng, mỗi khi các Ngài lễ sư mặc Pháp Y như vua đăng triều như Phật xuất hiện thiên hạ phải nghiêng mình nếp phục nể trọng. Nay Thầy Phó Ban Nghi Lể Thành Hội Phật Giáo TP.HCM xã cảng cho các vị tăng trẻ U20, U30 tha hồ đắp Y đội mão đức độ uy nghi phong thái đã không xứng đáng với lễ phục ấy không biết tàm quý mà còn cười duyên làm dáng chụp hình đăng đầy trên mạng để có sự phê bình chế diễu như ngộ nhận một cách tế nhị thật xấu hỗ. "Không biết đội múa bóng nào đây" Đường link: (http://www.viengiac.vn/viengiac/index.php?option=com_content&view=article&id=656:hinh-nh-phap-hi-a-tng-b-tat&catid=14:l-hi&Itemid=30) Tôi là người không đi ngành nghi lễ mà còn thấy đau lòng cho Tổ Nghiệp Lễ Sư . Không biết Thương tọa Thích Lệ Trang - Trưởng Ban Nghi Lễ, Ngài có đau lòng chăng cho Tổ Nghiệp của mình? Tôi nghĩ Ngài là bậc mô phạm Ngài biết tất cả nhưng lại có ẩn tình gì đó mà Ngài đành phải nuốt lệ làm ngơ không dám nói?. + Về chức vụ Phó Ban Tăng Sự Thành Hội Phật Giáo TP.HCM Thượng tọa cũng năng động có sự thay đổi đáng kể. Từ trước đến nay Tăng Ni ai cũng có sổ hạ do Ban Tăng Sự Trung Ương cấp, việc này đã vào nề nếp không có ai phản đối gì. Nay có một hiến kế mới Ban Trị Sự Thành Hội Phật Giáp TP.HCM thuận cho Ban Tăng Sự bổ sung thêm một sổ hạ nữa cho Tăng Ni của TP.HCM. Chỉ là một cuốn sổ ghi công đức tu hành của Tăng Ni thôi có cần phải ràng buộc hành chánh rườm rà phiền phức như thế chăng? Xưa nay Tăng Ni cả nước đã được ban Tăng Sự Trung Ương cấp cho mỗi người 1 sổ hạ rồi, nay Ban Tăng Sự Thành Hội TP.HCM làm thêm sổ hạ mới để cấp cho Tăng Ni mục đích có ý nghĩa gì? Như vậy Tăng Ni mỗi người có 2 sổ hạ? Thế có dư thừa chăng? Nếu không thì sổ hạ của Trung Ương Giáo Hội cấp có khác gì sổ hạ của TP.HCM cấp không? Hay chỉ khác nhau ở chữ ký và dấu mộc? Tại sao chỉ có Ban Trị Sự Thành Hội Phật Giáo TP.HCM chỉ đạo Ban Tăng Sự ban hành luật lệ này mà các Ban Trị sự của những tỉnh thành khác không có? Điều luật này đã được hợp nhất thông qua hiến chương của Giáo Hội Phật Giáo cả nước ban lệnh thông hành chưa? Nếu Ban Tăng Sự của Thành Hội Phật Giáo TP.HCM làm được thì nay mai các Ban Tăng Sự ở những tỉnh thành khác trong cả nước cũng làm được thì sổ hạ của Trung Ương Giáo Hội cấp từ trước đến nay coi như thừa thải. Ai là kẻ hiến kế này? Nếu chỉ vì muốn vinh danh cho tổ chức của mình để thể hiện uy quyền cái Ban Tăng Sự của ta mà làm phiền hà rườm rà cái không đáng để làm, tốn kém dư thừa không có ý nghĩa thật là buồn cười. Thiết nghĩ các bật lãnh đạo nên xét lại sự đổi mới những đột phá này? Nếu sự đổi mới và đột phá đó được thuận các tổ chức hạp lòng người kết quả có ý nghĩa tốt đẹp thì nên làm còn ngược lại sự đổi mới như Phật mà còn đốt được thì mai đây Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam này sẽ ra sao??? Tôi rất tâm đắc bài Đốt Phật của tác giả Chánh Kiến có nêu đoạn "Dựa quyền ỷ thế khinh khi, dùng tiền đút lót việc gì chẳng xong..." "Biết bao bức xúc tò mò, sớm làm sáng tỏ chánh tà phân minh, đừng để giáo hội rung rinh, đặt nhiều nghi vấn ẩn tình phía sau, đừng để dư luận dâng cao, nhìn vào giáo hội một màu quan liêu"./.

Trung Đạo - 21-09-2014 11:31

  Trả lời  | Thích   15

Kính bạch Thượng tọa Thích Đồng Văn giảng viên Học Viện Phật Giáo Việt Nam TP.HCM. Chúng con là tập thể Tăng - Ni sinh của Học viện và cũng là học trò của Thầy. Ý kiến chung của các huynh đệ trong lớp bất đắc dĩ lắm chúng con mới tham gia diễn đàn để trình bày chánh kiến trước công luận. Bởi sự thể đã rõ ràng không thể che giấu và nếu không nhân cơ hội này thì không có cơ hội nào khác hơn để chúng con bày tỏ những bức xúc của mình. Chúng con không dám phê phán về trình độ hay chuyên môn cách giảng dạy của Thầy, nhưng có những điểm hàng hậu học sơ cơ của chúng con không thể chấp nhận được. Mỗi khi vào lớp Thầy ăn nói sổ sàng hầm hồ hù dọa, có khi tục tiểu... Dù đó là những lời nói có cách dí dõm bỡn cợt. Mỗi khi chùa Thầy có lễ đàn Thầy kêu Tăng - Ni sinh qua hộ đàn có những lúc anh em huynh đệ phải cắn răng chịu đựng sự hò hét của Thầy suốt cả ngày. Chúng con đâu có thiếu tiền mà phải đầu lụy một cách miễn cưỡng như thế, nếu không đi sẽ bị để ý tất cả điều trong vòng khống chế của Thầy... Nhục nhã và mắc cỡ nhất là nơi Pháp Hội tại chùa của Thầy thường có hàng trăm đến hàng ngàn Phật tử mà Thầy gọi Ni sinh là con này con nọ, còn Tăng sinh thì thằng này thằng kia. Là chỗ của Thầy làm vua thống trị nên Thầy tự tại vô ngại, nhưng chúng con là người mới vào học đạo sao không tránh khỏi sự tự ái cá nhân nhưng đành vã lã cười cho qua chuyện. Chúng con rất thổ thẹn với Phật tổ với tín đồ vì trong lễ đốt Phật này hình bóng Tăng - Ni của chúng con cũng góp phần trang nghiêm long trọng trong suốt thời gian cử hành Pháp hội. Một Pháp hội làm thân Phật chảy máu đem đến nhiều bức xúc phản cảm và phẩn nộ của toàn thể giáo đồ Phật giáo trong và ngoài nước. Chúng con là kẽ tòng phạm. Toàn thể Tăng - Ni sinh có mặt trong Pháp hội này xin đê đầu sám hối bởi chúng con bị cắt đặt, ép buộc phải tuân thủ mà không biết chủ mưu của họ "Đốt Phật Chuyện Tày Đình" ./.

Hoa Sen Trắng - 20-09-2014 00:32

  Trả lời  | Thích   20

Chúng tôi là những người trong BGH của Học Viện Phật Giáo Việc Nam Tại TP.HCM. Địa chỉ số 750 Nguyễn Kiệm. P4. Q Phú Nhuận. TP.HCM. Vừa qua nhiều Tăng Ni sinh có những bức xúc, phản cảm đối với Thầy Đồng Văn. Khi lên lớp là 1 giáo sư giảng dạy tại học viện cao cấp có tầm cỡ của Quốc gia mà không thể hiện được uy nghi của bậc mô phạm, ăn nói tùy tiện, áp đặt Tăng - Ni đủ cách... Chúng tôi có lưu tâm và thương Tăng - Ni sinh lắm chứ nhưng nghĩ đến Cụ Viện Trưởng của Học Viện... Chúng tôi tôn kính cụ nên không dám động thủ... A Di Đà Phật.

Hộ Pháp - 17-09-2014 09:43

  Trả lời  | Thích   11

CHỈ VÌ MUỐN KIẾM THIÊM CHO ĐẦY TÚI MÀ ĐÃ PHÁ ĐI NHỮNG GÌ CAO QUÝ NHẤT, TU HÀNH KHÔNG DÙNG CHÁNH PHÁP ĐỂ CHUYỂN HÓA, MÀ DÙNG TÀ PHÁP ĐỂ TRỤC LỢI CHO BẢN THÂN, ĐỐI VỚI NHÀ PHẬT THÌ CHẲNG KHÁC NÀO CON CHÓ ĐÓI ĐANG TÌM KIẾM KHÚC XƯƠNG TRONG ĐỐNG PHÂN VÂY. NGƯỜI TU HÀNH CẦN PHẢI "XÃ PHÚ CẦU BẦN, XÃ THÂN CẦU ĐẠO" HAY LÀ " AN BẦN THỦ ĐẠO, DUY TUỆ THỊ NGHIỆP" MỚI ĐÚNG, GIẢNG KINH, THUYẾT PHÁP THÌ KHÔNG LÀM MÀ LO LÀM CHUYỆN CHẲNG RA CHI CẢ. NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

minh thái - 15-09-2014 22:30

  Trả lời  | Thích   15

ĐỐT PHẬT Than ôi đốt Phật lòng đau Vào thời mạt pháp tăng nào ra tăng? Dựa vào nghi lễ mị dân Bài ra cúng bái lăng tăng đủ trò Miễn là xong việc lời to Chẳng màng nhân quả chẳng đo lòng người Mặc cho thiên hạ chê cười Mặc cho Giáo Hội các nơi nói gì Ỷ quyền dựa thế khinh khi Dùng tiền đút lót kiểu gì chẳng xong Xưa nay liệt tổ liệt tông Có ai đốt Phật để mong được gì? Có chăng phương tiện tùy nghi Tùy thời tùy lúc tùy cơ đạo truyền Mỡ khai Phật tánh ý thiền Đan Hà chẻ Phật để truyền Phật tâm Đồng Văn đốt Phật kiếm tầm Dùng thần uy Phật mị dân thâu tiền Tạo nên cái cảnh thần tiên Bắt thiên hạ lạy cầu miền Tây Phương Những người hiểu đạo khinh thường Luật Kinh chẳng suốt không tường lễ nghi Muốn làm chẳng có nghĩ suy Bài trò các kiểu cực kỳ nhiễu nhương Lại thêm thông bạch lạ thường Thần quyền hù dọa chẳng nương lòng người Lấy tiền đốt Phật coi chơi Biết đâu mới lạ phải thời thăng hoa Chẳng mai thời vận còn xa Người người phản đối nhà nhà tẩy chay Chẳng thấy Giáo Hội ra tay Trả lời công luận việc này là sao? Rất mong các bật minh cao Đốt Phật việc ấy Kinh nào dạy cho? Biết bao bức xúc tò mò Sớm làm sáng tỏ chánh tà phân minh Đừng để Giáo Hội rung rinh Đặt nhiều nghi vấn ẩn tình phía sau Đừng để dư luận dâng cao Nhìn vào Phật Giáo có màu quan liêu?./. Chánh Kiến

Chánh Kiến - 15-09-2014 02:31

  Trả lời  | Thích   16

Đây là các ông ở chùa Viên Giác tại 93 Bùi Thị Xuân, quận Tân Bình, TP HCM. Các vị có thể đến đó để tìm cho ra thực hư! Nhưng hình ảnh này cũng đủ nói lên sự U minh còn đeo bám! Tội cho các hàng đệ tử u mê theo ông ta biết đến khi nào mới giải thoát! Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Âu Minh - 04-09-2014 07:54

  Trả lời  | Thích   9

Dù là thế tục hay chốn thiền môn ! bạn nghĩ sao ?? khi ai đó đem hình của bạn ra đốt chứ đừng nói đến làm tượng bằng vàng mã rồi đem đốt !

đào hưng - 01-09-2014 12:18

  Trả lời  | Thích   10

Thành Trần Văn‎ Phước Huệ Song Tu. Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật _()_ Cư sĩ chúng con xin đê đầu sám hối, nếu có gì chưa đúng ! Tuy nhiên chúng con thấy khó hiểu trước việc làm của quý thầy thế này. Trong tâm chúng con luôn hướng về Tam Bảo với một lòng quy kính, và ngày càng rời xa hủ tục đốt vàng mã, vì là trò mê tín, không phải là Chánh pháp. Nhưng quý thầy lại cho làm ra Thánh tượng Như Lai để đốt thì thật là khó giải thích được. Dù vẫn biết rằng đó chỉ là hình tướng giả tạm của thế gian ?! Chư Phật, Bồ Tát...phụng tống trở về Cực lạc, phải chăng chúng sanh đã được độ hết, địa ngục đã trống không ?! "Địa ngục vị không, thệ bất thành Phật, Chúng sinh độ tận, phương chứng Bồ-đề" (Địa tạng Bồ Tát). ------------------------------------------- "Lễ Chúc thực tống thánh và hóa sớ phụng tống chư Phật, Bồ Tát, Thánh hiền hồi quy Cực lạc". Thông tin chi tiết sự việc: http://www.viengiac.vn/viengiac/index.php?option=com_content&view=article&id=658:l-chuc-thc-tng-thanh-va-hoa-s-phng-tng-ch-pht-b-tat-thanh-hin-hi-quy-cc-lc&catid=14:l-hi&Itemid=30

Thật là MẠT TÂM tới thế, còn gì nữa đâu để nói trước sự việc nầy, tội nầy quốc dân Việt e rằng chở không nổi. Cho dù là tượng Phật nhưng thành kính thì phước báu, mà hủy hại thì tội lớn đọa sâu. Giáo Hội và Phật tử phải sớm ngăn chận viếc đốt vàng bạc giả, đốt cơm, áo hay nhà lầu, xe giấy để làm nóng trái đất và ô nhiễm môi trường.

Lưu ý : Nguoiphattu.com sẽ biên tập ý kiến của quý vị trước khi xuất bản. Người Phật tử hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và sẽ không đăng những ý kiến cực đoan. Các ý kiến viết bằng ngoại ngữ, tiếng Việt không dấu hoặc có tính chất quảng cáo sẽ không được đăng. Cám ơn sự đóng góp và quan tâm của quý vị.
Xem tin tức theo ngày:

Tin tức liên quan