Phóng sanh từ trong kinh điển Pali và Hán tạng
Phóng sanh không những để trưởng dưỡng tâm từ bi của người thực hiện, mà con thuận theo tâm nguyện của chư Phật và Bồ Tát như đã được ghi lại trong Thánh Điển.
;
Phóng sanh không những để trưởng dưỡng tâm từ bi của người thực hiện, mà con thuận theo tâm nguyện của chư Phật và Bồ Tát như đã được ghi lại trong Thánh Điển.
Người sống hiền hoặc ác ở kiếp này là do nghiệp lực chi phối hay là tập tánh của linh hồn này vốn có ? Một người hiền ở kiếp này thì kiếp sau có hiền như vậy nữa không?
Những ai có niềm tin trong sạch, nguyện cầu vãng sanh Cực Lạc, và chân thành Niệm Phật, nhất định sẽ được vãng sanh về Tây Phương Tịnh Độ, như những lời dạy của Đức Phật và của chư Tổ.
Loạt bài chia sẻ về Bát Chánh Đạo, Con Đường Giải Thoát Khổ Đau sẽ hữu ích cho quý Pháp hữu, Đạo hữu, Thiện hữu bất bộ phái trong việc hiểu biết đúng đắn về Chơn Pháp Vi Diệu này, qua đó có thể ứng dụng để tu tập nhằm ‘chuyển hóa’ phiền não, khổ đau
Bát Chánh Đạo là con đường thánh có tám chi nhánh. Những hành giả vào Định Sơ Thiền thì sẽ ly dục, ly bất thiện pháp, chứng và trú Sơ Thiền (Thiền thứ nhất trong tứ thiền hiện tại lạc trú), một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh có tầm có tứ.
Chánh Niệm là sự chú tâm, ghi nhận một cách trọn vẹn đúng đắn đối tượng trong giây phút hiện tại không có tâm phân biệt đúng sai, đẹp xấu vv, tức là không có ý kiến chủ quan thêm vào.
Chánh Tinh Tấn là sự hân hoan tinh cần, kiên tâm tu các thiện Pháp, làm sinh khởi các Thiện Pháp, làm cho các thiện pháp tăng trưởng, sung mãn, tác thành căn cứ địa, chứng đạt và an trú; và ngược lại, luôn nhiệt tâm thẩm sát, tinh cần đoạn diệt các b
Bát Chánh Đạo là con đường thánh có tám chi nhánh. Giới trong sạch tạo duyên lành cho thiền minh sát tuệ vào định, hoặc vào định sơ thiền, chứng quả bất lai đến tuệ giải thoát, Giới được tu tập thông qua việc thực hành Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh
Bát Chánh Đạo là con đường thánh có tám chi nhánh. CHÁNH MẠNG là từ bỏ tà mạng, sinh sống bằng chánh mạng, nghề làm ăn chân chánh.
Bát Chánh Đạo là con đường thánh có tám chi nhánh. Trong Kinh Đại Niệm Xứ, Đức Phật dạy về Chánh Nghiệp như sau: Tự chế không sát sanh, tự chế không trộm cướp, tự chế không tà dâm.
Bát Chánh Đạo là con đường thánh có tám chi nhánh.Chánh Ngữ (Khẩu Nghiệp Chơn Thiện: Không Nói Láo, Không Nói Hai Lưỡi, Không Nói Lời Thô Ác & Không Nói Lời Phù Phiếm.
Bát Chánh Đạo là con đường thánh có tám chi nhánh.Thế nào là Chánh Tư Duy? Đức Phật phân chia Chánh Tư Duy thành 3 loại: Tư Duy về ly dục, Tư Duy về vô sân, Tư Duy về bất hại,
Bát Chánh Đạo là con đường thánh có tám chi nhánh: Chánh Tri Kiến, Chánh Tư Duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh Tấn, Chánh Niệm và Chánh Định.
Ý vui niềm bất hại là một trong những bài pháp, được Đức Phật thuyết, diễn giải làm cho tỏ ngộ, làm cho sáng tỏ, được kết tập trong Thánh giáo thuộc hệ phái Phật giáo nguyên thủy, nam truyền, khiến cho những Pháp hữu với tâm hân hoan tín thọ, pháp th
Xin hân hoan chia sẻ bài kết tập Chánh Pháp về Niệm Lực, Ức Niệm: Niệm Tuệ Tối Thắng từ những lời Phật dạy trong Tạng Kinh Pali (Nikàya) và Thánh Điển của Phật Giáo Nam Truyền trợ duyên lành để quý Pháp hữu (bất bộ phái) có cái nhìn chánh kiến, chân
Xin được luận giải theo thiển ý của mình những vần kệ của Pháp Cú 245 do cố Hòa thượng Thích Minh Châu dịch từ tạng Pali, cùng với việc tham chiếu Tích truyện Kinh Pháp Cú 245, nhằm hỗ trợ ý pháp sâu sắc trong bài kệ vi diệu này.
Việc lạy Phật đem lại lợi ích lớn nhất thì chúng ta cần phải tìm hiểu kỹ về cách thức lạy và cách quán tưởng khi lạy.
Giữ giới và hồi hướng cho chư thần, chư thiên để ngày đêm bảo hộ, gia trì để hành giả được an lành yên ổn mà tu tập.
Trong Tiểu Bộ Kinh Nikàya có nhiều tích truyện bổn sinh kể về các loài bàng sinh thuyết pháp.
Việc hồi hướng công đức có được nhờ sự hoan hỷ phát tâm thực hành bố thí, cúng dường hay công phu tu tập, hoặc những thiện sự khác của quý Phật tử cũng được ghi lại trong kinh Tạng Pali, cho thấy sự cần thiết trong việc thành tâm hồi hướng công đức c