;
Lời nguyện bình an từ một bài ca
Đại đức Thích Quảng Ngộ "chỉ muốn tu hành yên ổn"
Ai cũng biết và cũng muốn có sự bình an tu học, hướng dẫn Phật tử, và thiết lập đạo tràng thanh tịnh, lúc nào, ở đâu cũng phải đểu trải qua nhiều thử thách, đôi khi không kém phần khốc liệt. Có nếm trải những ngọt bùi đắng cay đó con người ta mới thực sự trưởng thành, dũng tiến hiên ngang trên đường đạo.
Với những suy nghĩ đó,
anh em chúng tôi nhân chuyến ngoạn du các tỉnh duyên hải miền trung,
đã nhanh chóng quyết định làm một cuộc rẻ hướng, tìm đến ngôi chùa
có rất nhiều dấu ấn này. Riêng các thành viên giới nữ thì nôn nao
muốn tận mắt nhìn thấy và chiêm ngưỡng tượng Quan Âm, báu vật của
địa phương và Phật tử chùa Thanh Lương.
Tiếp chúng tôi, vẫn
là Đại Đức trụ trì Thích Quảng Ngộ, một mẫu người dễ gây ấn tượng khi
tiếp xúc nếu so sánh những thành quả Thầy đã và đang làm dược cho
chùa Thanh Lương, và Phật tử nơi đây. Vẫn dáng người nhỏ nhắn nhưng
cỏng trên vai rất nhiều dự định to lớn, mà dự định nào
cũng đòi hỏi nhiều nổ lực ở ngưỡng quá
tầm tay. Thầy chưa có đệ tử, chưa có tăng chúng để có thể chia sớt
gánh nặng Phật sự địa phương. Có chăng chỉ là tâm nguyện nuôi một hai chú
điệu thiểu năng. Điều này đã khiến anh em trong
đoàn rất cảm động nhưng không tránh khỏi sự cám cảnh về
mai hậu cho Thầy.
Vậy đó mà cổng chùa
Thanh Lương vẫn sừng sửng một góc trời, chứng
nhận một niềm tin son sắt không thối chuyển. Hồ Long Thủy vẫn
với thân rồng uốn lượng mềm mại, đón chào du khách viếng chùa
bằng chính hình dáng uy dũng nhưng quý phái
của mình , đưa từng bước chân an lạc đến trước nụ cười
hoan hỷ của đức Di Lặc Tôn Phật.. Và rồi trong tầm mắt sẽ
là điện thờ Quan Âm , vẫn tỏa ánh sang rực rở dưới ánh
nắng ban mai rọi chiếu. Vào đảnh lể pho tượng Quan Âm “ngoi lên từ biển” cảm giác
lung linh vẫn còn nguyên vẹn như ngày nào. “Ngài đứng đó, với
nụ cười an lạc vô biên, cho An Chấn quê tôi hảnh diện muôn đời”(lời bài
hát Tiếng Chuông Chùa Thanh Lương).
Và rồi bên cạnh đó là
công trình xây dựng chánh điện, tiến độ xây dựng tuy chậm chạp (do hiện tại
kinh phí trả công hằng ngày rất cao, gây áp lực rất lớn cho Thầy Trụ
trì, mong sao từ thong tin này Thầy sẽ nhận được thêm
nhiều nguồn tài trợ) nhưng theo nhân xét của chúng tôi là
đã đạt hơn sáu mươi phần trăm nhưng hình dáng đã
được hiện rõ. Điều đáng lưu ý nhất là có những nngo6i chùa
được làm bằng sành sứ, miểng ve chai, thì ở đây với những mảng
san hô biển khơi tưởng vô dụng với chúng ta nhưng Thầy
Thích Quảng Ngộ đã tận dụng làm vật liệu trang trí mặt
ngoài và chung quanh chánh điện. Phần nội thất lại sẽ là những
miếng muỗng dừa thô ráp , được xử lý để trở nên nguyên liệu
chính trang trí . Thật là môt ý tưởng độc đáo cho ngôi
chùa làng biển này mang nhiều “dư chấn” từ những bước đi
của Bồ Tát Quan Âm từ biển xa khơi ngàn về ngự tọa chốn Thanh Lương.
Riêng chất liệu từ dừa chính là điều khơi gợi lòng yêu
mến quê hương bản sở, nơi trú xứ và là nơi dừng bước của pho tượng
Bồ Tát Quan Âm, lúc nào, ở đâu trong các tỉnh miền trung
này cũng có sẵn.
Bao gian khó chập
trùng, những chướng duyên còn vây bủa, chưa có hồi báo
kết thúc, sự bình yên hiện thời lại là thời gian vàng
son, quý báu để Thầy Thích Quảng Ngộ và Phật tử tiếp tục
hoàn thành nốt những dự định dỡ dang của mình. Chư Long Thần Hộ Pháp, Hộ Chúng
Già Lam nở nào ngoảnh mặt , phó thác cho nổ
lực của bà con Phật tử chỉ vì muốn an ổn tu học, đạo tràng được
thiết lập như bao nơi khác. Nhiều vị cao niên ở đây nói với
chúng tôi rằng có lẽ họ phước báu còn quá mỏng nên mong muốn cùng
Thầy củng cố nền đạo địa phương , cho con cháu mai sau
không còn lận đận như bây giờ. Thế mà khó khăn còn nhiều
quá! Nghe mà đau cho những cụm từ vốn thường được nở rộ
từ đầu môi sáo rổng Quyến thuộc bồ đề hay con nhà
Phật với nhau…mà nở long nào lại gây cho nhau những khổ lụy không
đáng có. Vì vậy nhất định Chư Long Thần Hộ Pháp rồi cũng sẽ đứng bên
cạnh bà con Phật từ và Thầy Thích Quảng Ngộ. vì những tâm
nguyện chánh đáng của mình.
“Bởi vậy, Phật Đà thiết lập chánh pháp,lấy
bịnh khổ làm thuốc thần, lấy hoạn nạn làm thành công, lấy gai góc làm giải
thoát,lấy ma quân làm đạo bạn, lấy khó khăn làm sự tác thành, lấy bạn tệ bạc
làm người giúp đở, lấy kẻ chống nghịch làm người giao du,coi thi ân như đôi dép
bỏ, lấy xả lợi làm vinh hoa, lấy oan ức làm đà tiến thủ. Do đó, ở trong trở
ngại mà vượt qua tất cả,ngược lại cầu dễ dàng thì bị khúc mắc. Đức Thế Tôn được
giác ngộ ngay trong mọi sự trở ngại. Ương Quật hành hung, Đề Bà quấy phá, mà
Phật giáo hóa cho thành đạo cả. Như vậy hà không phải sự tác nghịch chính là sự
tác thành mà sự quấy phá chính là sự giúp đỡ cho ta?
Ngày nay, những người học đạo, trước hết không dấn mình vào mọi sự trở ngại, nên khi trở ngại xáp tới thì không thể nào đối phó. Chánh pháp chí thu7o75ngvi2 vậy mất cả, đáng tiếc đáng hận biết ngần nào”(trích Tâm Ảnh Lục tập 2, trang 222-223-H.T Trí Quang dịch)
Đó là nguyên văn phần
sau của Mười Điều Tâm Nguyện mà chúng tôi đã thuộc lòng và còn lưu
giử từ trang báo Bát Nhả của Tổng Vụ Tái Chánh, chưa bị chỉnh sử,
thêm thắt vô tội vạ như bây giờ. Khi ấy chúng tôi chỉ mới 17, 18 đôi mươi. Cái
tuổi năng động và thích những vần điệu nhuần nhuyễn từ
các bản dịch của H.T Thích Trí Quang. Giờ đây khi theo dõi từng diễn
biến của chùa Thanh Lương, những vần điệu đó như sống
lại rất năng động, nhắc nhở cho chính anh em chúng tôi
rằng trong mọi sự trở ngại còn có nghiệp
lực và phước báu của chính mình. Vì thế hơn bao giờ hết, sự nổ lực,
tinh tấn và dũng tiến trên đường đạo lúc nào , ở đâu cũng “có tiếng chuông chùa
Thanh Lương gợi nhắc, có ành mắt từ Bồ tát Quan Âm”(Lời bài ca Tiếng Chuông
Chùa Thanh Lương).
Với tất cả tấm lòng và
niềm tin son sắt đó, anh em chúng tôi nguyện cầu chư Phật gia hộ
cho chùa Thanh Lương sớm hoàn thành tâm nguyện để ngôi
chánh điện rạng rở trong long không chỉ với bà con Phật tử địa phương mà còn
với tất cả du khách bốn phương, nhất là đối với những ai
từng chia ngọt xẻ bùi trong những tháng ngày cùng nhau lau sạch
bụi bám đôi dòng chữ:Quyến Thuộc Bồ Đề.
Giác Đạo