Đừng để tâm ý bị lôi kéo bởi qúa khứ, tương lai và những lo lắng, buồng giận và suy nghĩ vẩn vơ.
Ta nên hiến tặng sự có mặt của ta cho tăng thân để năng
lượng chánh niệm tập thể được thêm hùng hậu. Sắp hàng xới và lấy thức
ăn, ta cũng nhiếp tâm thực tập theo các bài thi kệ. Tới trai đường, ngồi
xuống, ta lập tức theo dõi hơi thở, đừng chờ đợi. Trước khi ăn, ta thực
tập năm phép quán niệm như sau:
- Thức ăn này là tặng phẩm của đất trời và công phu lao tác.
- Xin tập ăn trong chánh niệm và lòng biết ơn để xứng đáng thọ dụng thứ ăn này.
- Khi ăn xin nhớ ngăn ngừa nhũng tật xấu và tập ăn uống cho có chừng mực.
- Xin chỉ ăn những thức có tác dụng nuôi dưỡng và ngăn ngừa tật bệnh; ăn như thế nào để gìn giữ lòng từ bi, giảm bớt khổ đau của muôn loài, bảo tồn đất Mẹ, và chuyển ngược quá trình hâm nóng địa cầu.
- Vì muốn thực tập con đường hiểu và thương nên thọ dụng thứ ăn này.
Trước khi đưa thức ăn vào miệng ta hãy nhìn thức ăn ấy với con
mắt chánh niệm, nhìn để thấy rõ được chân tướng của nó. Ví dụ ta đưa lên
một miếng đậu hũ. Ta thấy được cây đậu nành, được những cơn mưa nắng
đi ngang qua hoa đậu, được sự hình thành của miếng đậu hũ trong khuôn
vải. Miếng đậu hũ trở thành một vị đại sứ của đất trời, tới với ta để
nuôi dưỡng ta. Lòng ta tràn đầy niềm biết ơn và hoan hỷ. Khi nhai, ta
nhai rất ý thức, biết rằng ta đang nhai đậu hũ để tiếp xúc sâu sắc với
đậu hũ. Đừng nhai những dự án trong đầu, những buồn giận, những lo lắng;
đừng nhai quá khứ và tương lai. Ta nhai khoảng 30 lần cho miếng cơm trở
thành chất loãng, rất dễ tiêu và bổ dưỡng. Như thế ta không cần phải
lấy nhiều cơm mà chất dinh dưỡng vẫn đầy đủ và thân thể lại còng khỏe
mạnh hơn. Lâu lâu ta ngừng lại để tiếp xúc với sự có mặt của tăng thân,
để thực sự thấy mình may mắn đang được thực tập chánh pháp với tăng
đoàn.
Thi kệ dùng trong các bữa cơm (im lặng)
Nâng chiếc bát không lên
Tay cầm chiếc bát không
Tôi biết rằng trưa nay
Tôi có đủ may mắn
Để có bát cơm đầy.
(Chữ bát có thể được thay bằng chữ đĩa, hoặc chén, hoặc tô tùy theo trường hợp. Chữ trưa có thể được thay bằng chữ chiều.
Bài thi kệ này giúp ta quán chiếu về thực trạng thiếu ăn trên thế giới và trên quê hương.)
Nhìn chiếc bát đầy thức ăn
Tay nâng bát cơm đầy
Tôi thấy rõ vạn vật
Đang giang tay góp mặt
Để cùng nuôi dưỡng tôi.
(Bài thi kệ này giúp ta quán chiếu về nguyên lý duyên sinh qua hình
ảnh thực phẩm và giúp ta thấy được sự sống của ta tùy thuộc vào sự sống
của mọi loài.)
Ngồi xuống
Ngồi đây ngồi cội Bồ Đề
Vững thân chánh niệm
không hề lãng xao.
(Bài thi kệ này cũng như một lời tự hứa là sẽ giữ được chánh niệm trong suốt bữa ăn.)
Nhìn bát cơm trước khi cầm bát
Vạn vật tranh sống
Trên trái đất này
Nguyện cho tất cả
Có bát cơm đầy.
(Bài thi kệ này giúp ta nuôi dưỡng lòng từ bi đối với những kẻ thiếu may mắn.)
Nâng bát cơm lên
Ai ơi nâng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần.
(Bài thi kệ này giúp ta thấy được công trình của người nông dân và hàng chục ngàn trẻ em vì thiếu ăn mà chết mỗi ngày.)
Trong khi ăn bốn đũa đầu
Đũa thứ nhất, nhớ tìm cách cho vui.
Đũa thứ hai, nhớ làm vơi nỗi khổ.
Đũa thứ ba, nhớ giữ lòng hoan hỷ.
Đũa thứ tư, nhớ học hạnh thả buông.
(Bài thi kệ này, được kéo dài trong thời gian bốn miếng ăn đầu của
bữa ăn, giúp ta ôn lại tứ vô lượng tâm (từ, bi, hỷ, xả) tức là bốn hạnh
lớn của Bụt và Bồ Tát, hoặc bốn cảnh an trú đẹp đẽ nhất. Chữ đũa có thể
thay thế bằng chữ muỗng hoặc thìa hoặc miếng.)
Ăn cơm
Ăn cơm nơi tích môn
Nuôi sống cả tổ tiên
Mở đường cho con cháu
Cùng tìm hướng đi lên.
Ăn cơm
Ăn cơm nơi tích môn
Nhai đều như nhịp thở
Nhiệm mầu ta nuôi nhau
Từ bi nguyện cứu độ.
Nhìn bát cơm đã sạch thức ăn
Bát cơm đã vơi
Bụng đã no rồi
Bốn ơn xin nhớ
Nguyện sẽ đền bồi.
(Chữ bát có thể đổi thành chữ đĩa. Bài thi kệ này nhắc ta bốn ơn
lớn: ơn cha mẹ, ơn sư trưởng, ơn bằng hữu và ơn mọi loài động vật, thực
vật và khoáng chất.)
Nâng chén trà lên
Chén trà trong hai tay
Chánh niệm nâng tròn đầy
Thân và tâm an trú
Bây giờ và ở đây.
(Bài thi kệ này giúp ta trở về sống trong hiện tại và thấy được sự
có mặt của mọi người quanh ta, của thế giới quanh ta, của những chi tiết
nhỏ bé nhưng quan thiết của sự sống trong giờ phút hiện tại.)