;
Hình minh họa.
Những hệ lụy xấu ác của vấn nạn nạo phá thai nhi
Tệ nạn phá thai và giết hại trẻ sơ sinh
Nạo phá thai, tụng kinh Địa Tạng như thế nào để hồi hướng?
Phá thai sẽ gặp nhiều trắc trở trong cuộc sống?*
Thực tế hiện nay, những giá trị đạo đức lại bị sa sút và sói mòn, bởi chủ nghĩa thực dụng, duy vật chất. Hơn nữa trong bối cảnh thế giới toàn cầu hóa làm cho con người càng đánh mất lương tâm: họ có thể làm bất kỳ điều gì vì mục đích quyền lợi cá nhân, và ngay cả việc không cần suy nghĩ để phá bỏ một thai nhi chưa kịp chào đời. Vấn đề này không chỉ đem đến sự nhức nhối lo lắng cho các bậc làm cha làm mẹ, mà còn gây ảnh hưởng bức xúc đến thực trạng xã hội và những người có lương tâm trách nhiệm về vấn đề này.
Con số thai nhi vô tội bị triệt phá
Hiện nay, cùng với sự phát triển về kinh tế - khoa học, tình trạng nạo phá thai cũng đang tăng theo giới trẻ chưa lập gia đình chiếm 30% tổng số ca phá thai. Đặc biệt trong số đó, có tới trên 50% phá thai muộn, không an toàn và phá thai trên 1 lần, cũng không thiếu những bạn nữ sinh là học sinh, sinh viên nạo phá thai đến 2 lần, thậm trí tới 3 lần chối bỏ đứa con của mình.
Đề cập về thực trạng này, mới đây trên trang điện tử phatgiao.org.vn, chúng tôi đã đưa ra số liệu chính thức về số ca nạo phá thai theo thống kê của WHO năm 2017 đó là số ca nạo phá thai toàn cầu: 55,7 triệu ca, trong đó số ca nạo phá "không an toàn" là 25,5 triệu ca. Ở Việt Nam ta con số này năm qua cũng đã lên tới 300.000 (ba trăm nghìn) ca.
Và cũng do tổ chức thế giới trên đánh giá nước ta là 1/5 nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất châu Á. Đây là con số của năm 2017, còn thực trạng con số nạo phá thai năm 2018, theo các chuyên gia về dân số và kế hoạch hóa gia đình mới đây cho biết, mặc dù chưa có con số chính thức, nhưng tỷ lệ này sẽ không thấp hơn năm 2017.
Nhìn vào con số (ba trăm ngàn) ca nạo phá thai nêu trên ở nước ta, con số này cũng đủ làm cho chúng ta bàng hoàng, bởi vấn đề hệ lụy của nó đã gây nhức nhối không chỉ ở giới trẻ vị thành niên, sinh viên hiện nay mà tình trang phá thai ở nữ giới nói chung của nước ta cũng rất cao. Và cũng theo các chuyên gia cho biết tình trạng nạo phá thai sẽ còn gia tăng mạnh ở giới trẻ vào những năm tới. Vậy nguyên nhân mấu chốt nào dẫn đến tình trạng nói trên?
Nguyên nhân dẫn đến nạo phá thai.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nạo phá thai, nhưng vì giới hạn của bài viết, ở đây chúng tôi chỉ xin nêu ra một vài nguyên nhân có tính phổ quát đó là: Nguyên nhân từ bản thân của đối tượng nạo phá thai; nguyên nhân từ gia đình và nguyên nhân từ xã hội.
1- Nguyên nhân bản thân người nạo phá.
Xuất phát từ thiếu hiểu biết về kiến thức giới tính nên các bạn trẻ vì "tò mò" tìm hiểu trên mạng những thước phim không lành mạnh về sự (giao phối nam nữ) mà bị kích dục giới tính. Từ đó, mà các bạn trẻ không làm chủ được mình khi yêu nhau dẫn đến có thai. Theo một số chuyên gia tư vấn về hôn nhân gia đình cho biết: "Một số bạn trẻ yêu nhau vượt quá giới hạn đến khi có thai, người yêu cao chạy xa bay, để lại hậu quả cho đối phương một bào thai, cuối cùng người con gái đành phải đi nạo thai".
Hơn nữa, nhiều bạn đã tự nguyện "sống thử" trước lập hôn nhân, đặc bịêt là các bạn nữ sinh viên và công nhân trẻ. Các bạn thích một cuộc sống hưởng thụ, phóng đãng, theo ngôn ngữ giáo lý nhà Phật gọi là (phóng dật) (1) vô độ không tôn trọng chuẩn mực đạo đức của cộng đồng hay luật lệ tôn giáo. Rất nhiều bạn không những xem thường giáo luật và pháp luật nên đã tự hạ thấp nhân cách phẩm hạnh của mình, đồng thời cũng không coi trọng gia đình, dòng họ, cho dù họ biết hành động mình đang làm là sai với chuẩn mực đạo đức truyền thống, nhưng vẫn cố tình bước vào, tức coi thường sự (tàm quý) (2) của con người.
Từ thực trạng phóng đãng trên mà các bạn nữ sinh đã mang thai và khi sự việc đã rồi, biện pháp cuối cùng là phải phá bỏ thai nhi, bởi nếu không phá thì còn chuyện học hành, việc làm, không chồng mà có con, nuôi con thì còn khổ hơn. Những lý do nêu trên được coi là phổ biến trong giới trẻ nữ sinh còn đang học năm đầu, năm thứ hai của các trường Đại học, Cao đẳng.
Ngoài lý do trên, cũng không ít lý do được biện minh cho hành động xấu ác của mình dẫn đến nạo phá thai đó là, không hợp duyên số theo (tín ngưỡng dân gian) trường hợp này có thể là do gia đình, cũng có khi là biện minh để thoái thác trách niệm của mình. Số khác do "yêu thử" cảm thấy không "hợp" tính nết, hoặc bạn trai thấy mình còn trẻ có thể "kén chọn" một tình yêu khác tốt hơn, nên cũng dẫn đến việc nạo phá thai mà không nghĩ đến sự hệ lụy của các vong thai nhi báo ứng về nhân quả sau này.
2- Nguyên nhân từ gia đình.
Thực tế hiện nay, với sự phát triển kinh tế thị trường, cha mẹ mải mê kiếm tiền nên ít có thời gian để chăm sóc con cái. Nhiều gia đình phó mặc con cho nhà trường và xã hội, đến khi phát hiện con mình có thai thì đã muộn. Mặt khác, cha mẹ ngại chia sẻ kiến thức giới tính cho các con. Có những trường hợp khi con hỏi cha mẹ về vấn đề giới tính, nhiều bậc cha mẹ lại bảo, sau này lập gia đình con sẽ biết. Hoặc biết để làm gì vì sợ con "tò mò" dẫn đến hư hỏng nên chỉ đe nẹt nói bóng, nói gió mà không dạy thẳng về đạo đức và giới tính cho các con. Có bạn trẻ tâm sự: "Do cha mẹ đi làm về muộn, mỗi khi đi học về, em cảm thấy buồn, không có ai chia sẻ, nên em đã kiếm bạn tâm sự. Sau một thời gian quen nhau, chúng em đã vượt qua giới hạn, nên đã có thai". (thật đơn giản vậy thôi)
Một nguyên nhân khác vì cha mẹ không hiểu thấu đáo về việc nạo phá thai nhi dẫn đền ảnh hưởng trực tiếp cả về hai mặt (sức khỏe và tinh thần) như hậu quả dẫn đến vô sinh, nhiễm trùng sau sản khoa, nguy cơ tử vong của người mẹ rất cao; về mặt tâm linh thì ám ảnh, sợ hãi, trầm cảm và nhiều bênh tật khác....nên cha mẹ chỉ đơn giản nghĩ việc nạo phá thai như ta bỏ đi một giọt máu rơi "bình thường"; hoặc vì ngại mình luồng tuổi nuôi con thơ mà đã loại bỏ thai nhi. Lại nữa, cũng không ít trường hợp vì "bồ bịch" cũng gây nên tình trạng nạo phá thai vô tội.
Chính vì nhân quả mà theo cổ đức dạy "sóng trước đổ đâu, sóng sau đổ đấy" nên trong một gia đình cha mẹ đã từng phá thai thì không thể giáo dục được con cái lối sống lành mạnh, và khi con cái theo cha mẹ vấp phải sai lầm thì đương nhiên phá thai sẽ tiếp tục bành trướng hoành hành và được xem như là phương tiện cứu nguy cho gia đình. Như vậy, theo luật nhân quả thì sự phá thai lại càng làm cho gia đình rắc rối thêm.
Một nguyên nhân nữa dẫn đến tình trạng nạo phá thai đó là một thời không lâu xa chúng ta áp dụng chính sách kế hoach hóa gia đình (không sinh con thư 3) do lỡ kế hoạch cũng dẫn đến phá thai mang thuộc tính duy lý sinh học y tế xã hội. Từ thực trạng nêu trên, theo các nhà giáo dục tâm lý của các trường Đai học sư phạm cho rằng: "Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nạo phá thai ở giới trẻ tăng nhanh là sự giáo dục của gia đình còn quá lỏng lẻo, ít quan tâm đến các em, nhất là các em đang ở tuổi cập kè yêu đương cần có người đồng hành chia sẻ".
3- Nguyên nhân từ xã hội
Từ định hướng giáo dục duy lý sai lầm về nguồn gốc con người, nên so sánh sự hành thành của thai nhi trong các giai đoạn với các động vật thuần túy khác đã dẫn đến tư duy chủ quan đơn giản hóa, xem thai nhi trong giai đoạn hình thành và phát triển không phải là một con người. Các chương trình giảm sinh, kế hoạch hóa, tuyên truyền triệt sản, thậm chí dọa dẫm, sa thải đuổi việc, cách chức v.v...đã làm cho một số không nhỏ cá nhân "sẩy chân" vào tệ nạn nạo phá thai.
Từ ý thức duy lý trong một bộ phận giáo dục, cùng với hệ thống luật pháp vừa lỏng lẻo vừa chệch hướng, cộng với việc không tìm hiểu sâu giáo lý về nhân quả của các tôn giáo nói chung, nên đã một thời trong tâm thức con người xem nhẹ việc nạo phá thai, nên hành nghiệp vô minh dẫn dắt sai lạc, đây cũng là nguyên nhân đưa đến tình trạng phá thai phổ biến, góp phần làm cho xã hội bất ổn và nhân cách đạo đức con nguwof ngày càng tha hóa trầm trọng, đặc biệt là trong giới trẻ với bối cảnh nền kinh tế thị trường phát triển hiện nay.
Bên cạnh đó, giới trẻ chúng ta đang bị cuốn hút bởi nền văn hóa Tây phương du nhập. Đó là một nền văn hóa thực dụng, tự do thỏa mãn tính dục. Vì thế đánh mất truyền thống tốt đẹp của người Á Đông vốn tôn trọng lễ nghĩa gia phong. Sống khiêm nhường kín đáo "nam nữ thụ thụ bất tương thân", đây là vẻ đẹp thùy mị, nết na, thủy chung của người con gái.
Nhưng vẻ đẹp truyền thống nói trên, được lưu giữ bao đời thì này đang bị phai mờ, nếu không muốn nói là bị bôi xóa vấy bẩn trước thế giới hưởng thụ của cái "tôi" được gọi là "dân chủ bình đẳng" theo triết lý phương Tây nghĩa là "tôi được quyền sử dụng những gì thuộc về tôi" ngay cả vấn đề tình dục
Theo đó, một khi luật pháp còn chấp nhận sự nạo phá thai, thì trong nhà trường làm sao có thể giáo dục...trong khi đó, các tôn giáo vào cuộc để giáo dục về vấn nạn phá thai hiện nay thì lại coi là xa vời, ảo tưởng... thậm chí còn cho là duy tâm mê tín, thiếu thực tế. Khi mà vấn đề tâm linh rất cần đến những người có tu chứng (tuệ giác) mới thấu thị được sự tương tác xấu ác của các vong thai nhi vô tội...
Đó là nói về vấn đề truyền thống, còn thực tại điều kiện sống hiện nay của giới trẻ chúng ta thấy họ phải học, làm việc xa nhà. Trong cuộc sống thường nhật không có sự quản lý của gia đình, thêm vào đó là đồng lương thấp, môi trường sống thiếu những loại hình giải trí lành mạnh. Đồng thời nguyên nhân trực tiếp là do lối sống buông thả của một phận thanh niên trong giới trẻ hiện nay họ sống tha hóa về đạo đức đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống lành mạnh trong cộng đồng sinh viên cũng như trong các khu công nghiệp.
Từ thực tế này, chúng ta thấy con số nạo phá thai của giới trẻ ngày càng gia tăng sau các kỳ nghỉ lễ, tết và vào cuối học kỳ của năm học tại các trường Cao đẳng - Đại học. Vậy mới có câu khẩu ngữ tiền lệ "tháng chín là tháng phá thai", bởi học sinh nghỉ hè, nên rất nhiều chuyện xảy ra trong mối quan hệ trai gái. Và khi có thai rồi, học sinh phải trở lại trường vào tháng chín thì họ sẵn sàng phá thai...
Vậy, về phương diện giáo dục cổ đức có nói: Giáo dục là phải dạy người "hiểu đạo lý", chẳng phải vì quá ham "danh lợi" mà làm mất phẩm hạnh. Nhưng giáo dục ngày nay thì coi nhẹ đạo đức phẩm hạnh. Tài năng bây giờ được đo bằng thế gian trí (tức trí xảo thế gian), thì làm sao dẹp bỏ được phiền não và khi còn phiền não chướng, thì làm sao thấy được chân trí (3). Không có chân trí thì hà tất hiểu và thấm nhuần được đạo lý vốn sâu mầu (bất khả tư nghị) trong giáo lý đạo Phật.
Vậy giáo dục không có gỗc rễ từ đạo lý thì không khác gì theo dòng nước xuôi dần dần cuốn trôi, mất đi căn bản làm người. Một khi đường hướng giáo dục lầm lạc xem ngọn là gốc...học sinh dễ dàng phóng túng (phóng dật) hành động móng theo đòi hỏi của lòng ham muốn tính dục chẳng còn "tàm quý" ngăn che, nên tháng phá thai thành tiền lệ là điều dễ hiểu.
Lời ngỏ (thay cho kết bài)
Để giúp giới trẻ hiểu được vấn đề nạo phá thai thuộc về phạm trù (đạo đức tâm linh) theo thuyết nhân quả luân hồi của tôn giáo nói chung, và giáo lý nhân quả-luân hồi của đạo Phật nói riêng. Thiết nghĩ, không còn con đường nào khác, đó là chúng ta nên khuyến cáo các em lần lần tiếp cận với chánh pháp sâu mầu của giáo lý đạo Phật. Đương nhiên lĩnh vực này thật khó khăn, bởi tâm linh thuộc lĩnh vực "mềm" duy thức; trong khi đó, tuổi trẻ phần lớn là tư duy theo lý tính. Song, không phải tất cả các em đều tôn thờ duy vật luận.
Thực tế tiếp xúc với các em chúng tôi thấy, không ít bạn trẻ sau khi phá thai đã cảm nhận được sự tương tác xấu ác của vong thai nhi. Có em nói, "bây giờ chúng con mới hiểu được tâm linh và biết tới nhân quả trong giáo lý đạo Phật". Nhiều em đâu đã hiểu về giáo lý nhân quả luân hồi của Phật giáo, nhưng vì "chót" nạo phá thai, bỗng gặp thuận duyên vô chùa thành thật kể lại việc làm lầm lỡ của mình, đã được các thầy khuyên nhủ sám hối tội lỗi để chuyển nghiệp xấu ác của mình. Và không ít em do thành thật sám hối mà một thời gian sau nói rằng, chính vì sự cảm niệm hối sám này, đã giúp các em thấy nhẹ lòng.
Thực tế vào những dịp hè, qua tìm hiểu chúng tôi thấy, rất nhiều chùa lớn trên phạm ví cả nước đã tổ chức "tuần chay an lạc". Thông qua đó nhiều chùa mời các chư tôn đức có phẩm hạnh và kiến thức giáo lý đích thưc đến chùa giảng giải giáo lý đạo Phật cho các em; hoặc trên mạng cũng có những chuyên đề về tâm linh của Liên hiệp các Hội khoa học Việt Nam mời nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng nói chuyện về chủ đề vong thai nhi, chúng tôi thấy rất bổ ích.
Ngoài ra, các Trung tâm Cận tâm lý, Trung tâm giáo dục giới tính cũng như các chùa đều thỉnh mời các thầy có uy tín thuyết giảng về giáo lý đạo Phật, mà trong đó có những chuyên đề nói chuyện về tâm linh không chỉ cho hàng Phật tử lớn tuổi, mà các bạn trẻ đã đến nghe giảng pháp dẫu chưa đông, nhưng đây cũng là tín hiệu cộng cảm. Đặc biệt là chuyên đề nói chuyện về vong thai nhi "Đồi Cốc" do NNC Phan Thị Bích Hằng trình bầy. Đây là chuyên đề thu hút được đông đảo người nghe có tính logic khoa học nói về tâm linh thật sự bổ ích.
Nhân đây, nếu bạn trẻ nào muốn tìm hiểu về nội dung này, mong các bạn hãy dành chút thời gian (không khai thác mạng xã hội cực đoan) để đến với các chuyên đề có nội dung đề cập về Phật pháp và tâm linh đó là: "Thế giới không như mình thấy". Chuyên đề này, diễn giả NNC Phan Thị Bích Hằng đề cập về những hệ lụy của người mẹ sau khi nạo phá thai như thế nào.
Đây cũng là chuyên đề theo chủ quan của chúng tôi các bạn trẻ cần nên quan tâm. Cùng với chuyên đề này, chuyên đề: "Chất lượng cuộc sống" với những bài thuyết giảng của các chư tôn đức tăng ní có uy tín cùng với các Thac sĩ, Tiến sĩ trong và ngoài nước đề cập về Phật pháp và tâm linh được tổ chức định kỳ tháng một lần như chuyên đề "Ánh sáng Phật pháp" (chùa giác ngộ) tổ chức đều kỳ cho các Phật tử tại Tp.HCM. Ngoài các chuyên đề nêu trên, các bạn trẻ cũng nên dành thời gian tìm đọc: các tạp chí nghiên cứu Phật học, Giác ngộ, Khuông Việt và tạp chí Đạo Phật Ngày Nay cùng các trang báo Điện tử: phatgiao.org.vn, Vườn hoa Phật giáo, Giác ngộ Onlne.v.v...Đến với các tạp chí cũng như các trang báo Phật học này, biết đâu các bạn sẽ có thêm được những kiến thức hữu ich về Phật giáo và tâm linh, giúp chúng ta cải thiện được phần nào vấn nạn nạo phá thai nhi vô tội.
Và cũng xin thưa với các bạn trẻ, sau bài viết này, nếu đủ duyên, với kiến thức còn nông cạn của mình, dựa trên giáo lý của đạo Phật và kiến thức của các Tổ thầy dạy, chúng tôi sẽ tiếp tục về chủ đề này, với nội dung đề cập về mối tương quan nhân quả - nghiệp dẫn - luân hồi của "thân trung ấm" tái sinh, qua góc nhìn từ giáo lý đạo Phật để chúng ta cùng suy ngẫm.
Cư sĩ: Nguyễn Đức Sinh
Số: 18, phố Quang Trung, P. Quang Trung.Tp. Uông Bí - Quảng Ninh.
Chú thích: (1) Phóng dật, chỉ sự kích động, sái quấy thái quá ngược lại với thư thả, tự tại tính tâm. (2) Tàm quý, tức không biết hổ then hay xấu hổ về việc làm thiếu nhân cách của mình. (3) Chân trí, theo đạo Phật là trí tuệ do tu chứng mà có, chỉ trí huệ như thật, hay trí nhất như, chân như.
Tài liệu tham khảo:
- Bài: Những số liệu kinh hoàng về nạn phá thai trên thế giới - tác giả: Đức Thiện (phatgiao.org.vn. thứ 5 ngày 24/11/2018.
- Bài: Suy nghĩ về thực trạng phá thai của giới trẻ Việt Nam hiện nay - tác giả Lảurenxe Vũ Văn Trình,MF - (trang điện tử công giáo-Dòng Chúa cứu thế - mục Bảo vệ sức khỏe - thứ bẩy 19/8/2017). Cùng một số tạp chí, bài viết liên quan về nội dung trên của các tác giả khác trong nước nói về vấn nạn này. .