;
I. Pháp niệm hồng danh A Di Đà Phật:
Đây là pháp phổ độ ba căn thượng-trung-hạ vì thế ai ai cũng có thể hành trì được. Chỉ cần có lòng tin tuyệt đối nơi hạnh nguyện của Phật A Di Đà quyết không thối chuyển và tâm thường tuỳ thời, tuỳ duyên nhiếp niệm, ắt nơi nơi đều được lợi ích.
Tại sao vậy? Đơn giản, A Di Đà Phật là Vô Lượng Thọ, Vô Lượng Cát Tường; Vô Lượng Từ Bi, Vô Lượng Ánh Sáng, Vô Lượng Trí Tuệ...vì thế, người thường nhớ, nhiếp niệm hồng danh Ngài, không chỉ Phật A Di Đà mà còn được mười phương Chư Phật và 25 vị Đại Bồ Tát đồng gia hộ sẽ tiêu tai giải nạn.
II. Pháp trì Đại Bi Thần chú:
Để hành trì được pháp này, người hành trì phải thuộc nhập tâm Đại Bi Chú. Khi thuộc nhập tâm, mới có thể tuỳ thời khắc mà nhiếp tâm trì tụng, bởi thời gian trì chỉ từ 40 - 60 giây/1 biến chú. Nên áp dụng cho những hành trình dài.
Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni Quán Thế Âm Bồ Tát dạy:
Bạch đức Thế Tôn! Nếu các hàng Trời, người tụng trì thần chú Đại Bi, thì không bị 15 việc chết xấu, sẽ được 15 chỗ sanh tốt. Thế nào là 15 việc chết xấu?
1. Không bị chết do đói khát khốn khổ.
2. Không bị chết do gông tù đánh đập.
3. Không bị chết vì oan gia thù địch.
4. Không bị chết giữa quân trận chém giết nhau.
5. Không bị chết do cọp sói cùng ác thú tàn hại.
6. Không bị chết bởi rắn rít độc cắn.
7. Không bị chết vì nước trôi lửa cháy.
8. Không bị chết bởi phạm nhằm thuốc độc.
9. Không bị chết do loài sâu trùng độc làm hại.
10. Không bị chết vì điên cuồng mê loạn.
11. Không bị chết do té cây, té xuống núi.
12. Không bị chết bởi người ác trù ếm.
13. Không bị chết bởi tà thần, ác quỷ làm hại.
14. Không bị chết vì bịnh ác lâm thân.
15. Không bị chết vì phi mạng tự hại.
Tụng trì thần chú Đại Bi, không bị 15 việc chết xấu như thế.
Sao gọi là 15 chỗ sanh tốt?
1. Tùy theo chỗ sanh, thường gặp đấng quốc vương hiền lành.
2. Tùy theo chỗ sanh, thường ở cõi nước an lành.
3. Tùy theo chỗ sanh, thường gặp thời đại tốt,
4. Tùy theo chỗ sanh, thường gặp bạn lành.
5. Tùy theo chỗ sanh, thân căn thường được đầy đủ.
6. Tùy theo chỗ sanh, đạo tâm thuần thục.
7. Tùy theo chỗ sanh, không phạm cấm giới.
8. Tùy theo chỗ sanh, thường được quyến thuộc hòa thuận, có ân nghĩa.
9. Tùy theo chỗ sanh, vật dụng, thức ăn uống thường được đầy đủ.
10. Tùy theo chỗ sanh, thường được người cung kính giúp đỡ.
11. Tùy theo chỗ sanh, tiền của châu báu không bị kẻ khác cướp đoạt.
12. Tùy theo chỗ sanh, những việc mong cầu đều được toại nguyện.
13. Tùy theo chỗ sanh, long thiên, thiện thần thường theo ủng hộ.
14. Tùy theo chỗ sanh, thường được thấy Phật nghe pháp.
15. Tùy theo chỗ sanh, khi nghe chánh pháp ngộ giải nghĩa sâu.
Nếu kẻ nào trì tụng chú Đại Bi, sẽ được 15 chỗ sanh tốt như thế! Cho nên tất cả hàng trời, người, đều nên thường tụng trì, chớ sanh lòng biếng trễ.
III. Pháp trì Lăng Nghiêm Thầnchú:
Pháp này khó hành nhất vì Chú Lăng Nghiêm là chú dài nhất (Chú Lăng Nghiêm tổng cộng 554 câu), quan trọng, nhiều công năng, diệu dụng nhất trong các chú của Phật.
Kinh Thủ Lăng Nghiêm ghi:
"Này Anan! Phải biết thần chú này luôn được 84.000 na-do-tha hằng hà sa ức chư Bồ–tát ở trong chủng tộc của Kim Cang Tạng Vương hộ trì. Mỗi vị đều có hàng kim cang chúng làm quyến thuộc và ngày đêm họ luôn đi theo để bảo vệ người trì chú. Cho dù có chúng sanh nào với tâm tán loạn và thiếu chánh định đi nữa nhưng nếu tâm họ nhớ nghĩ và miệng đọc chú, thì các vị Bồ–tát ở trong chủng tộc của Kim Cang Tạng Vương cũng luôn đi theo hộ vệ. Hà huống là các thiện nam tử đã phát khởi đạo tâm kiên định". (...)
"Bấy giờ 84.000 na do tha hằng hà sa ức chư Bồ–tát ở trong chủng tộc của Kim Cang Tạng Vương đang ở giữa đại hội, liền từ chỗ ngồi đứng dậy, đảnh lễ với trán chạm sát chân của Phật, rồi thưa với Phật rằng:“Thưa Thế Tôn! Tương tự như các vị khác tu hành công đức, từ lâu chúng con đã giác ngộ nhưng lại không chọn vào tịch diệt. Trái lại, chúng con luôn đi theo để cứu hộ những ai chân chánh tu hành môn chánh định của thần chú này ở vào thời mạt pháp.
Thưa Thế Tôn! Những ai tu tâm để cầu chánh định như thế, hoặc họ ở tại đạo tràng, hoặc đang đi trên đường, và cho đến tâm tán loạn khi dạo qua xóm làng, thì quyến thuộc chúng con cũng sẽ luôn tùy tùng để bảo vệ người ấy. Cho dù ma vương ở trời Tha Hóa Tự Tại thường mãi tìm cách để trục lợi từ họ thì vĩnh viễn không thể được. Trong vòng mười do tuần (1 do tuần =16,5km), hàng tiểu quỷ thần không thể đến gần những người thiện này–duy trừ họ đã phát khởi đạo tâm và vui thích tu thiền định.
Thưa Thế Tôn! Nếu những ác ma như thế hoặc hàng quyến thuộc của ma mà muốn đến xâm hại hay quấy nhiễu người hiền lương này, chúng con sẽ vung chày báu đập nát đầu của chúng ra thành như các hạt vi trần. Chúng con cũng luôn giúp mọi việc làm của người ấy sẽ như ước nguyện.”
Để hành trì được nhất tâm chúng ta bắt buộc phải học thuộc, kế đó mới có thể nhiếp tâm trì tụng khi đi đường được. Thời gian cho một biến (gồm 5 Phần), nếu nhập tâm chúng ta chỉ cần 5-6 phút có thể trì được một biến chú.
Sẽ có ý kiến cho rằng đi đường cho dù là bộ hành chứ đừng nói đi xe cũng cần phải chú tâm thì mới không xảy ra tai nạn, nay vừa đi, vừa lái xe, vừa niệm Phật, hay trì chú làm sao có thể nói an toàn cho được? Điều này xem ra rất có lý nhưng đó là lý khi chúng ta chưa bao giờ hành trì, hoặc có hành trì nhưng còn nghi hoặc theo kiểu cầu may nên chưa nhất tâm, nhưng nếu có thể thực nhất tâm niệm Phật hay trì chú thì mọi chuyện trong lộ trình đều có sự an bài của chư Phật và chư Bồ tát, nhờ đó mà suốt dọc hành trình đều được an lạc; giả như tai nạn có thể phải xảy ra thì cũng được hoá giải từ lớn thành nhỏ, từ nhỏ thành không.
Điều này các bạn chỉ nhận ra được khi chính mình thực tín hành trì, bởi nước nóng lạnh chỉ người uống mới có thể cảm nhận.
Nguyện chúc các bạn tinh tấn và dũng mãnh hành trì để bình an trên mọi nẻo đường.
Nam Mô A Di Đà Phật
Nguyện có ai thấy nghe
Đều phát tâm bồ đề
Khi mãn báo thân này
Đồng sanh Cực lạc quốc.
Nam Mô A Di Đà Phật!