;
Khi nói đến nhân quả nghiệp báo thì không ít người trề môi cười nhạt,
họ quan niệm những điều đó như là chuyện cổ tích, luân lý khuyên người,
chớ chẳng phải thực tế, không dính dáng gì với đời sống văn minh tiến bộ
ngày nay. Đâu biết rằng khắp cả cuộc sống nhân gian, ngay chính bản
thân đời sống của họ, cũng như mọi người không thoát ngoài nhân quả. Đến
cả khoa học phát minh ngày nay cũng được xây dựng từ nhân quả. Bình tâm
suy nghĩ chín chắn, ta thấy thành quả của khoa học khởi đi từ nhân quả
thực nghiệm. Sự thăng trầm của kiếp sống chúng sanh nhân loại liên quan
mật thiết với nhân quả thiện ác.
Chúng ta thử lắng động tâm tư nghĩ kỹ về đời sống con người cho đến sự
hình thành hành hoạt của vạn vật có gì vượt ngoài luật nhân quả đâu? Từ
đứa bé chăn trâu, người nông phu cày sâu cuốc bẫm, kẻ buôn bán cho đến
vị thẩm phán nắm luật thế gian cũng không thể vượt ngoài nhân quả thiện
ác nghiệp báo. Chẳng khác nào nhân loại vạn vật không thể thoát ra ngoài
không gian mà sinh hoạt, vượt ra ngoài lớp không khí mà sanh tồn. Giống
như thế đó, nhân quả thiện ác nghiệp báo tuy vô hình vô tướng, nhưng
trùm khắp chi phối toàn diện tất cả mọi sinh hoạt thịnh suy thăng trầm
vinh nhục hạnh phúc khổ đau của muôn loài. Dù đó là thánh nhân, là trời,
là thần linh, Thượng Đế (nếu có thật) cũng không thể thoát ngoài luật
nhân quả thiện ác nghiệp báo chi phối. Có hạng người hoặc nông nổi tự
hào, hoặc cuồng tín Thượng đế, hoặc si mê chủ thuyết vô thần chẳng tin
nhân quả, từ đó tạo ra vô vàn tội ác khổ đau cho mình và người, gây cho
đời nhiều cảnh huống thảm khốc, để rồi đời đời chuốc lấy sự nguyền rủa
oán hờn, tiếp theo bị luật nhân quả nghiệp báo mà phải rơi vào cảnh khổ,
thọ lấy đời sống tối tăm.
Thế gian lắm cảnh sai biệt giàu nghèo, tốt xấu, vinh nhục, thịnh suy
tất cả đều do nhân quả chi phối. Tạo nhân nào nhất định chịu quả đó,
không sai sót. Cổ đức nói: "Thiên võng khôi khôi sơ nhi bất lậu." Nghĩa
là lưới trời lồng lộng, sợi lông xíu cũng không xót lọt. Thế nên, người
tin sâu nhân quả là người tỉnh thức biết sống tiến bộ hướng lên quang lộ
thánh diện, biết nhìn rõ sự thật, biết nhận lấy trách nhiệm của mình.
Muốn rõ nhân quả thiện ác nghiệp báo như thế nào, xin mời quí vị dù là
Phật tử, dù là tin Phật hay không tin Phật, thử lần lượt lật từng trang
kinh với cõi lòng vô tư tĩnh lặng từ từ đọc kỹ, hy vọng giúp cho quí vị
nhìn rõ hành hoạt và thân phận của muôn loài chúng sanh, rồi lắng lòng
suy gẫm, để từ đó xây dựng chánh kiến hướng về nẻo thiện sống hiền hòa
sáng sủa hơn, ngõ hầu phản tỉnh quán chiếu để tự cứu mình thăng hoa
thánh thiện trong ánh sáng giác ngộ, rồi ra còn có cơ giúp độ gia đình,
quyến thuộc bằng hữu, và đồng thời đem lại an lạc cho chúng sanh.
Nhân quả thiện ác nghiệp báo không phải dành riêng cho người tu theo
đạo Phật mà cho khắp tất cả những ai muốn có được đời sống hạnh phúc
tiến bộ, tránh khỏi trầm luân khổ lụy đọa đày. Nhân quả là một sự thật,
là định luật muôn đời, chi phối khắp cả trời người chúng sanh muôn loại,
được tuệ giác đạt đạo của đức Thích-Ca-Mâu-Ni thấu suốt chơn lý vũ trụ
vạn hữu nói ra một cách rành rẽ, để cho muôn loại chúng sanh hiểu rõ,
ngõ hầu tự giác tránh gây nhân ác để hưởng quả lành, thăng hoa đời mình
trong ánh sáng hiền lương thánh thiện, tiến lên đời sống giác ngộ giải
thoát của chư Phật Thánh Hiền.
Để kết thiện duyên Bồ Đề cho những ai có tâm ý hướng thiện, có chí
nguyện tiến lên quả vị giác ngộ giải thoát vòng luân hồi sanh tử, nay
Phật học viện quốc tế phát nguyện in quyển Kinh Thiện Ác Nhân Quả này,
với sự phát tâm hiến cúng tịnh tài của quý vị Phật tử gần xa để cho ai
nấy thấy rõ thân phận nghiệp báo của mỗi chúng sanh.
Xin thành tâm hồi hướng công đức đến dịch giả và tán thán công đức quý
Phật tử đã phát tâm hiến cúng tịnh tài làm trợ duyên cho kinh này tái
bản. Tôi thành tâm tùy hỷ công đức và khắp nguyện pháp giới chúng sanh
đều được an lành lợi lạc với tâm thức tỏ ngộ khi đọc Kinh này.
Hoa Kỳ, mùa Phật Đản 2540
Thích Đức Niệm.