;
Phước báo hiện ra ở những phương diện như sau:
- Sức khỏe, người khỏe mạnh ít bệnh là người có phước, thậm chí có người có sức mạnh phi thường cũng là do phước đặc biệt nào đó.
- Dung sắc, thân tướng dung mạo đẹp đẽ cũng là dấu hiệu của phước báo. Người xinh đẹp dễ được thiện cảm của mọi người.
- Trí tuệ, khả năng nhận thức, sáng tạo, suy luận sắc bén cũng là một loại phước khiến cho ta xử lý mọi việc chính xác trong cuộc sống khó khăn này.
- Tài năng, tài năng hàm ý nói về một lĩnh vực chuyên biệt như khoa học, kỹ thuật, âm nhạc, văn chương, võ thuật, hùng biện… nhiều lắm. Tài năng cũng giúp một người dễ có nghề nghiệp thu nhập chỗ đứng trong xã hội.
- Ý chí, có nghị lực cũng là dấu hiệu của phước báo, vì người kém phước thường dễ chán nản bỏ cuộc.
- Gia cảnh, sinh ra trong gia đình giàu có cũng là có phước, giúp một người có bệ phóng lớn từ ban đầu dễ lập nghiệp về sau.
- Tài sản, sở hữu tài sản vật chất thì chính xác là phước báo, giàu có sung túc vẫn là ước mơ của mọi người mà.
- Quyền lực, có khả năng điều khiển người khác làm theo ý mình, đây là khát khao của những người có năng lực và có tham vọng, hoặc có hoài bão giúp đời. Có vẻ như đây là đỉnh cao của phước báo.
- Đạo đức, cũng là một loại phước báo do quá khứ đã từng cung kính một bậc thánh nào đó nên bây giờ biết kiểm soát tâm hồn của mình.
- Thiền định, dễ nhiếp tâm chính là một loại phước báo rất lớn vì đó là con đường dẫn đến thánh vị.
- Trực giác, khả năng đoán được điều ít ai biết sẽ hỗ trợ rất nhiều cho công việc, thậm chí sẽ được nhiều người nhờ tư vấn xem như quân sư, thật sự cũng là một loại phước báo đáng kể.
- May mắn, có những điều nằm ngoài khả năng sắp xếp tính toán của ta, rốt cuộc ta chỉ còn trông chờ vào sự may mắn là cơ hội tạo ra sự thành công thuận lợi cho ta mà ta không chủ động tạo ra được, đó cũng là phước báo. Đại khái ta có thể nhìn nhận Phước báo hiện ra trên những phương diện đó.
VẬY AI BAN TẶNG CHO CON NGƯỜI NHỮNG PHƯỚC BÁO TRÊN?
- Trong đạo Phật, không có cái gọi là: ''Phúc Lộc trời ban''.
Các loại phước báo trên đều do tự thân mỗi người tác tạo nên trong quá khứ và trong hiện đời.
"Nay vui, đời sau vui,
làm phước, hai đời vui
Người ấy vui, an vui,
Thấy nghiệp tịnh mình làm."
(Kinh Pháp Cú - 16)