;
Đem thân này lễ Phật cầu sanh Tây Phương, cho nên thân này phải đoan nghiêm chánh trực không: sát, đạo, dâm; khi đi đứng lúc nằm ngồi phải cho đoan chánh. Mắt không nhìn xéo liếc ngang, tai không nghe những lời nói to nhỏ, mũi không đắm theo hương vị thơm tho…, cho đến thân không chạm xúc những nơi trơn láng dịu dàng, được như vậy thân ta mới thanh tịnh.
Miệng niệm Phật không luận là niệm lớn, niệm vừa, niệm nhỏ hay mật niệm,
điều cốt yếu là niệm niệm phải tương tục. Nhưng với căn cơ ngày nay thì
người niệm Phật phải niệm ra tiếng vừa đủ tai nghe, tâm ghi nhớ từng
niệm là tốt nhất; vì niệm quá lớn thì sanh lao lực, niệm thầm thì dễ bị
hôn trầm.
Ý tương ưng là như thế nào? Thân lễ Phật, miệng niệm Phật, mỗi mỗi câu niệm Phật, mỗi mỗi lễ niệm Phật, tâm ý đều ghi nhớ rõ ràng, từ một niệm cho đến ngàn vạn niệm, từ một lạy cho đến ngàn vạn lạy; tâm không giao động tạp niệm, thời thời minh bạch nên đạt được công đức bất khả tư nghì, vô lượng vô biên. Bây giờ, niệm một niệm là hằng hà sa số niệm, âm thanh của một niệm cũng là âm thanh của tam thiên đại thiên thế giới :(*), cho đến đồng với âm thanh của mười phương Phật sát vi trần quốc độ.
Niệm một Phật là niệm hằng hà sa số Phật; niệm Ứng Thân, Hóa Thân Phật
là niệm Pháp Thân Phật; lạy một Phật là lạy hằng hà sa số Phật, lạy Ứng,
Hóa Thân Phật là lạy Pháp Thân Phật. Niệm lạy như vậy tức là ba nghiệp:
thân, khẩu, ý tương ưng thanh tịnh, mà, cũng là viên thành được Phật
đạo. Thỉnh chư vị niệm: Nam Mô A Di Đà Phật!
Ghi chú : (*): Tam thiên Đại Thiên: là thế giới của đức Phật Thích Ca
làm Giáo chủ gồm có:1000x1000x1000=1,000,000,000 (một tỷ) tiểu thế giới
(danh từ khoa học gọi là một tỷ thái dương hệ).