;
Món chay giả mặn không gợi cảm với người xuất gia
Mục đích của việc tạo ra các sản phẩm chay bắt chước hình tướng của thực phẩm mặn sẽ tạo cho nhiều người có cảm giác đang ăn thức ăn mặn để họ dễ tiếp nhận đồ chay hơn. Tuy nhiên hình thức này chỉ phục vụ cho đại đa số người tại gia, chứ những người xuất gia thì hoàn toàn không có gợi cảm gì cả.
“Rất ít người xuất gia muốn ăn các món ăn chay giả mặn vì sản xuất bằng hóa chất nhiều không tốt sức khỏe. Ăn chay lâu rồi nghe đến mùi vị đồ mặn thấy sợ” - thầy Thích Giác Tấn (Bình Định) chia sẻ.
Theo thầy Giác Tấn, khi nhìn thấy các món ăn đó, không gợi lên điều gì trong người xuất gia. Chỉ cảm thấy tội cho người ăn mặn vì mùi vị thôi mà họ sát hại quá nhiều sinh mạng, chứ ăn vào bao tử rồi thì chỉ còn là chất dinh dưỡng.
Thực phẩm chay giả mặn đang được sản xuất theo công nghệ dây truyền và trở nên phổ biến khắp thế giới. Nó được xuất hiện ngày càng nhiều trong các bữa cỗ, nhà hàng làm cho người tại gia thích thú và đôi khi còn hào hứng khi ăn.
Song đối với người xuất gia thì ngược lại. “Nếu người xuất gia ăn các món chay giả mặn chỉ vì bắt buộc và khi ăn với cái tâm không tác ý (không suy nghĩ gì - PV). Nếu ăn ở chùa thì sẽ nấu bằng nguyên liệu của rau quả, đạm bạc, đủ chất dinh dưỡng và hợp vệ sinh hơn” - thầy Giác Tấn cho hay.
Cần loại trừ thói quen ăn món chay giả mặn
“Thay vì để thực khách ăn thịt những con vật thật, nhà sản xuất tạo ra những món chay giả các loại thịt để cho người ăn bớt đi nghiệp sát. Khẩu vị tiếp xúc thì giống nhau nhưng nghiệp sát mạng sống thì không có nhằm mục đích dẫn dụ người chưa quen ăn chay.
“Cần loại trừ thói quen tiêu thụ các thực phẩm chay giả mặn” - Đại đức Thích Nhật Từ nhấn mạnh
Tuy nhiên, hiện nay thực phẩm chay giả mặn không còn hương vị chay tịnh nữa mà tanh hôi. Ăn những thực phẩm đó nếu không biết trước là đồ chay giả mặn thì không thể phân biệt được giữa thật và giả” - Đại đức Thích Nhật Từ (Phó Ban hoằng pháp Thành hội Phật giáo TPHCM) nhận định.
Theo thầy Nhật Từ, lúc ăn những đồ chay giả mặn, hạt giống sát hại thầm lặng được xúc tác, tưới tẩm và nuôi lớn. Ăn thực phẩm này chẳng khác nào ăn những động vật thật dưới góc độ tâm tưởng.
Còn về phương diện y học, các thực phẩm đó không có dưỡng chất và chứa nhiều độc tố. Hạt giống của tâm sát hại vô tình vẫn được tồn tại dưới dạng tùy miên (ngủ trong tạng thức con người - PV).
Thấy thị trường đồ chay có cơ hội phát triển nên hiện nay đã có nhiều cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm chay giả mặn. Để có thể tạo món chay có hình dáng và hương vị giống như món mặn, người ta phải sử dụng nhiều loại hóa chất tạo mùi, tạo màu...
Với ý nghĩa ăn chay để thanh lọc cơ thể thì những món chay giả mặn chỉ đáp ứng nhu cầu ăn kiêng còn lại chưa đáp ứng được yêu cầu của người ăn chay. Vì người ăn chay là phải ăn theo chế độ dinh dưỡng thuần khiết tự nhiên nhất mà thực phẩm chay giả mặn đã có thêm các chất phụ gia và chế tạo qua sẽ ảnh hưởng đến nguyên chất của thực phẩm.
“Nếu thường xuyên ăn các món này, với người còn ăn chay kỳ, trong một thời gian dài và ăn liên tục trong cả tháng thì không những đã không thanh lọc được cơ thể mà trái lại đang tự cung cấp những tác nhân xấu, đầu độc chính mình và sẽ gây ra một số bệnh về sau” - Dược sĩ Quách Hiệp Hưng (quận 12, TPHCM) cho biết.
Bùi Hiền - KTO
{youtube https://www.youtube.com/watch?v=ilDDcavwyBA|500|500}
Nguyên Bình
Hiện nay nhiều chùa ở miền bắc người tu hành vẫn ăn mặn bởi vậy tâm luôn nóng nảy hay nổi sân làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Phật giáo bởi với người phật tử những tu sỹ phải thanh tịnh tự thân khẩu nghiệp ý vvv.. Ngay tại ngôi chùa vẫn giết gà giết cá làm cỗ mặn ngay tại chùa thử hỏi còn gì thuyết phục đối với phật tử và làm sao giáo hóa được họ ăn chay. Tôi thiết nghĩ GHPGVN nên đề rõ thanh quy vấn đề này với người tu sỹ /tại chùa ko được phép sát sinh /nhiều chùa nói lý do ko làm cỗ mặn dân ko đến nhưng làm cỗ mặn có nhất thiết phải giết gà tại chùa ko / sao ko làm mấy món đơn giản ko cần phải nhìn thấy cả con gà bày trên mâm /rất phản cảm và mất đi sự thanh tịnh của ngôi chùa và người tu hành /mong GHPGVN xem xét nghiêm túc vấn đề này . Nam mô hoan hỷ tạng Bồ Tát Ma Ha Tát.
Ngọc Tùng
Kính gởi quý Tăng Ni, Phật tử : Bài thơ về Ăn Chay – đặt tên là “Ăn Chay ” . Kính chúc quý vị hoan hỷ và an lạc. Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô A Di Dà Phật.
Kính lạy Phật. Kính lạy Pháp. Kính lạy Tăng.
Ăn Chay Ăn chay là giúp lòng an
Và cho thân thể an khang mỗi ngày
Ăn chay bớt nghiệp sâu dày
Từ muôn vạn kiếp đọa đày chốn mê
Ăn chay là để tìm về
Mái nhà thanh tịnh gần kề “ ngã không”.
Ăn chay không để mưu cầu
Ngày sau được phước nhà lầu nhà sang
Ăn chay tâm sẽ vững vàng
Điều ma phục quỷ lòng càng tĩnh không
Ngày sau không phải bận lòng
Nghiệp tà nghiệp chướng chớ hòng quấy tâm
Ăn chay tích được thần thông
Cửu huyền thất tổ cứu không đọa đày
Đường tu cũng lắm chông gay
Tinh thần nên lạc mỗi ngày thảnh thơi
Tránh điều tà ác người ơi
Siêng làm điều thiện thức thời người khôn
Ăn chay thanh thản tâm hồn
Ngày mai thân bỏ không còn nợ ai
Mỗi người điều mắc tam tai
Nếu siêng tu tập ăn chay sẽ đỡ nhiều T
hiện bao nhiêu phước bấy nhiêu
Từ bi hỷ xả nghiệp tiêu hao dần
Trước thời báo hiếu song thân
Sau là thất tổ ta cần giải nguy
Việc lành không phải nghỉ suy
Từ ngay việc ác, từ bi nên làm
Ăn chay bỏ bớt tính tham
Sân si cũng giảm thì làm ngay thôi
Mỗi ngày nhớ lấy người ơi
An chay niệm phật muôn đời an vui.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Nam Mô A Di Dà Phật.
( Ngọc Tùng - tự là Thích Chánh Pháp )
Thích 4 Trả lời 11/18/2016 5:06:23 PM