nguoiphattu.com Dại khờ thì chẳng ai muốn, sanh ra đã trót dại rồi thì biết làm sao được. Ấy vậy mà có những người thông minh lanh lợi, học hành giỏi giang, nhìn rộng trông xa nhưng xem ra cũng khó vượt qua đại ải dại khờ.
Nhận lầm các giá trị rồi nhọc sức
uổng công đuổi theo những ảo ảnh phù vân có lẽ vẫn là dại khờ muôn thuở, là
thân phận của kiếp người. Một ngày mỏi mệt hay lúc tuổi đã xế chiều, có ai bình
tâm nghĩ lại ta đã làm gì đáng và nên làm. Đâu đó trong tâm thức vọng về hình
ảnh chàng khờ bán trầm hương mà như bảng lảng chân dung chính mình.
Kinh Bách Cú Thí Dụ kể rằng: “Xưa,
có ông trưởng giả giàu có. Ông ta có một người con trai tài trí thấp hèn. Một
hôm, ông nghĩ rằng phải cho con cái đi buôn để làm quen với thương trường và
trui rèn bản lĩnh kinh doanh. Người con khởi sự chuyến buôn bán đầu tiên với
mặt hàng chủ yếu là trầm hương.
Trầm hương giá đắt nên rất ít người mua. Trải qua thời gian khá lâu
nhưng bán buôn cứ ế ẩm. Những người cùng đi với anh ta đã trở về. Nóng lòng vì
lo sợ lạc đường, trong khi trầm hương lại ít người mua, không biết làm sao, anh
ta bèn xem xét, nghiên cứu nhu cầu của khách chợ.
Thấy than là mặt hàng bán rất chạy, anh ta liền đốt hết trầm hương
thành than mong bán được nhanh. Mọi người thấy vậy đều chê cười nói: Có người
khờ khạo đến thế sao! Bán trầm hương tuy chậm nhưng thu được nhiều tiền, nay
đốt thành than rồi thì còn giá trị gì nữa”.
Thực tế thì không có thương buôn
nào lại khờ khạo như gã bán trầm hương kia. Nhưng bình tâm mà xét ở trong chợ
đời, nơi mỗi con người kiếm sống bằng cách “bán” đi công sức và trí tuệ của
mình thì chí ít cũng một đôi lần, chúng ta đã, đang và sẽ làm gã khờ bán trầm
hương.
Vấn đề đặt ra ở đây là cần xác
định đúng các giá trị. Trầm hương vốn quý giá thì không thể bán chạy như than
củi. Cứ túc tắc mà bán được trầm thì chắc chắn lợi nhuận thu về cao hơn bán
than ào ạt. Vì thế, không thể bán trầm nhanh như bán than, lại càng không thể
đốt trầm thành than để mong bán chạy.
Do vậy, sự nghiệp của đời người,
muốn thành tựu phải có thời gian đầu tư, có thể vận dụng cả nghề tay trái, lấy
ngắn nuôi dài nhưng không thể chạy theo cái lợi nhỏ trước mắt mà bỏ quên sự
nghiệp lâu dài. Đơn cử, một họa sĩ trong quá trình sáng tác nên những bức tranh
để đời có thể vẽ thêm tranh chợ, nhưng nếu chạy theo tranh chợ vì bán chạy thì
sự nghiệp của anh ta chỉ là một gã thợ vẽ tầm thường.
Một thời, chúng ta phá rừng ào
ạt, đốt than, lấy củi, trồng cây lương thực ngắn ngày, tuy giải quyết được vấn
đề trước mắt nhưng bình tâm mà xét thì việc đốt phá rừng vàng thành đất trắng
thì cũng chẳng khác nào đốt trầm hương.
Trong thời hội nhập, việc phát
triển kinh tế và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, bản sắc dân tộc cũng
đang là một thử thách cho mọi quốc gia. Kinh tế có thể xây dựng thành công
trong một giai đoạn, trong khi các giá trị văn hóa, bản sắc dân tộc vốn được
tích lũy, kế thừa từ nhiều đời. Phát triển kinh tế mà đánh mất các giá trị văn
hóa truyền thống là một sự đánh đổi oan uổng và đáng tiếc, có tội với lịch sử,
với dân tộc.
Đặc biệt là đối với sự nghiệp tu
học, cứu cánh và phương tiện là hai vấn đề vốn không tách rời nhưng có giá trị
khác biệt. Phương tiện rất cần thiết để hỗ trợ cho thành tựu cứu cánh nhưng
chạy theo phương tiện mà quên đi cứu cánh là sự vong bản, là đốt trầm để bán
than. Hiện tại, cứu cánh đích thực của sự nghiệp tu học là giải thoát nhưng đã
mấy ai làm được hay chỉ loay hoay như người vào rừng đốn lõi cây mà chỉ đem về
cành lá mà thôi.
Thì ra, chuyện chàng khờ bán trầm
hương không hẳn chỉ là cổ tích và cũng chẳng phải của riêng ai.