Đại
Lễ Vu Lan hằng năm được tổ chức trang nghiêm trong các Tự Viện khắp nơi nơi. Những
tà áo đủ màu, vàng, nâu, lam, hân hoan rộn ràng sánh vai cùng lo trang hoàng
cho ngày lễ báo hiếu thiêng liêng. Một sự kiện quan trọng hơn hết của buổi lễ,
là nhắc nhở con người ý thức sâu sắc trong tình Cha nghĩa Mẹ bảy đời, không phải
chỉ Cha Mẹ một đời hiện tiền mà thôi.
Ý nghĩa hướng về tâm từ bi của đạo Phật,
sau giây phút trang trọng của Lễ Vu Lan, phần cài hoa hồng trên áo, cùng nghĩa
với sự tôn vinh hai đấng sanh thành, còn là “Ngày Cha Mẹ”. Sâu thẳm trong tâm của mỗi người con chí hiếu,
như có tiếng gọi thâm tình và lòng báo ân, báo hiếu kỳ diệu, nhiệm mầu.
Văn
hóa Phật giáo luôn chú trọng đến đời sống tâm linh. Đạo đi vào đời bằng những
việc thiện lành đơn giản, như hoa hồng cài trên áo, nhưng có năng lượng hữu ích
thiết thực vô cùng. Những người con Phật thấm nhuần giáo lý từ bi của Đức Phật,
thì tất cả đều nên được, có quyền được cài đóa “Hoa Màu Hồng”. Tại sao? - Vì ai cũng có bảy đời Cha Mẹ, dù còn sống
hay đã mất, Cha Mẹ là những đóa hoa màu hồng,
tươi thắm đẹp vô ngần, và luôn được trân quí trong suốt phần đời bên các con.
Con
người trên thế gian, tuy khác nhau về màu da, dân tộc, quốc tịch, tôn giáo, sang
hèn hay đẳng cấp cao thấp, nhưng đều từ Cha Mẹ sanh ra. Ngày qua, năm tháng
trôi đi, có người còn đủ hai đấng sanh thành, có người mất Cha, người thì mất Mẹ,
cũng có những mãnh đời bất hạnh mồ côi cả Cha lẫn Mẹ. Tuy sống trong hoàn cảnh
khác nhau, nhưng không ai vui được khi nhận hoa màu trắng, ngậm ngùi, buồn tủi,
tiếc thương, hối hận. Đã là hoa hồng, thì hãy luôn là màu hồng tươi thắm. Ý
nghĩa nầy chính là tình thương Cha Mẹ trong các con, mãi mãi không bao giờ mất.
Đạo
hiếu trong Phật giáo là một nền đạo đức chân thật, tự trong thâm tâm, không phải
ở hình tướng bên ngoài. Tùy theo hoàn cảnh và trình độ hiểu biết mà thực hiện sự
hiếu dưỡng cha mẹ đúng hay sai. Người tu theo lời Phật dạy, tin vào nhân quả,
nghiệp báo, luân hồi và sự tái sanh, hiểu rằng những người sống xung quanh, nhiều
đời kiếp đã từng là Cha, là Mẹ, là anh chị em của mình.
Khi
tâm phân biệt, đố kỵ, thù oán, hơn thua, tham vọng, ích kỷ, riêng tư, không còn
nữa, con người sẽ có tình yêu thương bao la không có giới hạn, suy nghĩ cho người
nhiều hơn cho mình, thì tâm đã gần giống Tâm Chư Phật lắm rồi.
Đáo
bán lộ rành rành mắt thấy
Núi xương khô bỏ đấy lâu đời
Thế
Tôn bèn vội đến nơi
Lạy
liền ba lạy rồi rơi giọt hồng
Đức
A Nan tủi lòng ái ngại
Chẳng
hiểu sao Phật lạy đống xương
Vội vàng xin Phật dạy tường
Thầy là Từ phụ ba phương bốn loài
Ai ai cũng kính Thầy dường ấy
Cớ
sao Thầy lại lạy xương khô?
Phật
rằng: Trong các môn đồ
Ông
là đệ tử đứng đầu dày công
Bởi chưa biết đục trong cho rõ
Nên
vì ngươi ta tỏ đuôi đầu
Đống
xương dồn dập bấy lâu
Cho
nên trong đó biết bao cốt hài
Chắc
cũng có ông bà cha mẹ
Hoặc
thân ta hoặc kẻ sanh ta
Luân
hồi sanh tử, tử sanh
Lục
thân đời trước thi hài còn đây.
Khi
đọc tụng đoạn kinh trên, lắng tâm suy ngẫm cho thấy một hình ảnh chân thật, cao
quí trong tâm lý hoằng pháp. Đức Phật đã chỉ dạy chúng sinh phá đi tâm ích kỷ,
tâm chấp tướng, tâm phân biệt nặng nề, nên trải lòng thương tất cả chúng sanh với
tâm bình đẳng tuyệt đối, không có nhân ngã. Dù còn sống hay đã thành xương trắng,
những người sống trong luân hồi lục đạo nhiều đời kiếp, từng là thân bằng quyến
thuộc với nhau.
Thông
thường, con người dễ cảm nhận niềm vui riêng, bất chợt, vội cảm ơn hoa màu hồng
trên áo, vì nhìn thấy có người phải tủi phận nhận hoa màu trắng. Tuy đó là niềm
vui vi tế, không đáng trách, nhưng tâm từ bi chưa vẹn toàn. Tâm vị tha rộng rãi
hơn, nên tự nhủ lòng rằng: “Ước rằng hoa màu hồng cùng cài lên áo tôi, và áo bạn, vì
Cha Mẹ của chúng ta luôn luôn hiện hữu, cho niềm vui được trọn vẹn trong ngày Lễ
Cha Mẹ thiêng liêng nhiều ý nghĩa”.
Có
phải sau đó, niềm vui sẽ tăng lên gấp bội, một bông màu hồng cho anh, một bông
màu hồng cho chị, một bông màu hồng cho em và một bông màu hồng cho tất cả những ai cũng có Cha Mẹ.
Bất
luận người tu - xuất gia hay tại gia - đều có ý thức trách nhiệm, trong sự đền
đáp ơn sanh thành dưỡng dục của Cha Mẹ, không chỉ một ngày Lễ Vu Lan mà thôi,
mà ở mọi thời khắc, mọi hoàn cảnh đều thấy được cơ hội để báo hiếu. Sự an lạc của
Cha Mẹ khi còn hiện tiền, hay đã khuất, đều có sự chiêu cảm cần thiết từ các
con. Phẩm hạnh đạo đức các con càng cao, là niềm hạnh phúc, là quà tặng tâm
linh cho Cha Mẹ, không vật chất nào có thể sánh bằng.
Đạo
hiếu hạnh sáng suốt của người tu học Phật Pháp, có thể cảm hóa được Cha Mẹ hướng
về Tam Bảo, học hiểu từ giáo lý Đức Phật sẽ giúp Cha Mẹ bỏ ác làm lành. Tâm
chánh tín, chánh kiến và phước đức ngày càng thăng tiến, kết quả đem đến an lạc hạnh
phúc hiện tiền, khi xả báo thân được giải thoát về cảnh giới an
lành tốt đẹp. Cũng vậy, đối với người xung quanh, kính trên nhường
dưới, hướng dẫn qui y Tam Bảo, khuyên làm lành hướng thiện, là cách đền ơn Cha Mẹ tốt nhất.
Đức
Phật dạy: “Những
ai đền ơn Cha Mẹ bằng cách nuôi dưỡng, dâng cúng của cải vật chất, tiền bạc,
thì không bao giờ đủ để đáp đền ơn Cha Mẹ. Nhưng này các Tỳ Kheo, những ai đối
với Cha Mẹ chưa sống trong thiện lành, thì hướng dẫn qui y trong chánh pháp,
trau dồi đức hạnh chánh trực; đối với Cha Mẹ sinh khởi tham, thì khuyến khích bố
thí; đối với cha mẹ còn tà kiến, thì khuyến khích vào chánh kiến. Cho đến như vậy,
này các Tỳ Kheo, là làm đủ và đáp ơn đủ cho Mẹ và Cha”.
(Tăng Chi bộ Kinh I. 75)
(Tăng Chi bộ Kinh I. 75)
Đối với Cha Mẹ, món ăn tinh thần dâng lên, cũng không thể không lựa
chọn cẩn thận. Người có tuổi, sức khỏe thường nay đau mai yếu, hay buồn giận, dễ
hờn tủi, nguồn vui chỉ mong sự săn sóc nuông chìu và hiểu biết của các con, đừng
để sự cô đơn, nhớ con cháu giết lần mòn hai đấng sanh thành.
Cơ hội săn sóc Cha Mẹ là lúc tu thực hành nhiều nhất. Kiên nhẫn,
bao dung, vị tha đem lại nguồn vui thanh thản cho hai đấng sanh thành. Khi chúng
ta còn nhỏ Cha Mẹ lúc nào cũng hy sinh, bảo bọc, che chở và mong muốn tạo hạnh
phúc cho các con. Nên dụng tâm, dành nhiều thì giờ thăm hỏi, chăm sóc, viếng
thăm thường xuyên, đó mới chính là liều thuốc bổ giúp Cha Mẹ sống thọ, một cách
báo hiếu hữu hiệu và công dụng nhất.
Ân
Cha Mẹ ví như núi cao, biển rộng, sông sâu, vì có Cha Mẹ mới có thân ta. Phận
làm con, tu tập có được chút phước đức, công đức nào, nên hồi hướng cho Cha Mẹ.
Sau đó, tạo duyên cho Cha Mẹ biết qui y Tam Bảo, đó là đền ân Cha Mẹ. Vì vậy, thương và quí kính Cha Mẹ nhiều chừng
nào, chúng ta phải ráng tu nhiều chừng ấy. Nhờ phước đức cộng nghiệp của những
người con chí hiếu mà Cha Mẹ mất đi, đời sau sanh ra gặp Phật pháp, biết sự tu
hành. Cha Mẹ còn hiện tiền thì gặp được minh sư khai ngộ, hiểu đạo, tiến tu.
Mong ước rằng Lễ Vu Lan từ nay về sau, sẽ là một ngày vui thật trọn
vẹn, vì tất cả người con hướng về bảy đời Cha Mẹ, cùng một lòng hiếu hạnh báo
ân. Cài trên áo một bông hoa màu hồng, giống y như nhau, không phân biệt, vì ai
ai cũng có Cha, có Mẹ, để thương yêu và đền ơn. Tiềm năng vô tận của lòng từ bi
ai cũng có, chỉ cần xử dụng phù hợp, khéo léo một chút thôi, thì đã có “Trọn Niềm Vui Trong Mùa Vu Lan” đầy đủ
ý nghĩa nhất.
Nguyện cho bảy kiếp
Cha Mẹ chúng con,
đượm nhuần mưa pháp.
Khi còn tại thế,
thân tâm an ổn,
phát nguyện tu trì.
Khi đã qua đời,
xa lìa ác đạo,
chóng thành Phật quả.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
TKN. Thích Nữ
Chân Liễu
(thichnuchanlieu@gmail.com)