;
Chiều 11 tháng 2 Âm lịch năm Ất Mùi, tôi đến Long Hải nhân lễ hội Dinh Cô, lễ hội bãi biển có hàng trăm người tập họp về, cúng kiến có, nhưng vui chơi cũng có.Đối với tôi, đây là dịp về thăm lại Tịnh xá Ngọc Hải, trong không khí vui tươi, rộn ràng còn sót lại của mùa xuân phương Nam.
Tịnh xá Ngọc Hải là một chùa ni lớn, lâu đời và nổi tiếng ở vùng đất du lịch Long Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, có đông đảo Phật tử.
Chiều 11/2 Âm lịch, chùa đông nghịt người ngoài cửa, trong sân. Thật bất ngờ, đến lúc chạng vạng có khoảng 5-6 người đàn ông mặc áo khất sĩ cạo trọc đầu đứng trước cửa chùa phía hướng ra bờ biển dàn hàng ngang trên một cự ly khoảng 1/3 mặt tiền chùa để xin tiền. Họ cầm bình bát, chắp tay nghiêm trang như đi khất thực thật sự. Chỉ có điều lúc đó là 19 giờ tối.
Thời điểm khất thực vào đêm cho thấy họ rõ ràng là sư giả. Hơn nữa, Tịnh xá Ngọc Hải là chùa ni. Việc làm của họ vừa oái oăm, vừa lố bịch. Sư giả đàn ông chiếm lĩnh cửa chùa ni khất thực trong đêm tối.
Đông đảo sư giả chiếm lĩnh cửa chùa ngay giữa thời điểm lễ hội để lừa đảo. Chuyện quả là đáng quan tâm. Đến lúc chúng tôi rời chùa khoảng 1 giờ sau đó, nhóm sư giả vẫn tiếp tục đứng trước cửa chùa thu tiền.
Ở đây, có 2 vấn đề đáng nói:
Một là, tại sao nhà chùa không đuổi? Biết rằng sư giả đều là thành phần du đãng, bất hảo, đuổi họ là cả vấn đề nguy hiểm lớn. Nhưng nếu quý sư cô không trực tiếp đuổi, thì còn có công an, bảo vệ, dân quân… Chớ chi để mặt tiền chùa ngay lúc cao điểm đêm trước lễ hội dưới mắt đông đảo khách hành hương bị sư giả chiếm giữ, không còn thể thống gì nữa.
Sư giả mà còn ngang nhiên chiếm cửa chùa, thì còn giới hạn nào họ không thể vượt qua? Sự bất lực của Giáo hội Phật giáo, của nhà chùa trong việc dẹp tệ nạn sư giả bộc lộ rất rõ ràng.
Trước mắt đông đảo khách thập phương tham dự lễ hội, có vẻ như nhà chùa đang thực hiện nghi lễ trước cửa (tịnh xá khất sĩ với sư giả mặc y khất sĩ dàn hàng ngang trước cửa chùa).
Hai là, Phật tử vẫn kính cẩn đặt tiền vào… bình bát sư giả, dù đã chiều tối. Chính vì Phật tử cúng tiền vào bình bát nên cuộc khất thực giả cứ kéo dài.
Việc cúng tiền cho sư giả lúc chiều tối của một số lượng không nhỏ Phật tử cho thấy trình độ giáo lý cơ bản của một bộ phận Phật tử rất thấp. Chuyện làm sai trái với giáo lý nhà Phật rõ ràng nhưng vẫn được ủng hộ, còn có phần mạnh mẽ.
Trong bóng tối đêm xuống, chúng tôi không ước lượng được số tiền nhóm sư giả này thu vào, nhưng số lượt cho không phải ít.
Như vậy, vấn đề sư giả không chỉ nằm ở phía sư giả, mà còn ở chính phía Phật giáo, Phật tử.
Nhà chùa, Phật tử đối với sư giả như thế, thì làm sao mà nói chuyện dẹp sư giả?
MT
Phản hồi riêng đối với các bài tranh luận đặc biệt:vinasat132@yahoo.com, vi-vn.facebook.com/cusiminhthanh, ĐT: 0915553610.
Minh Hung
Tự mình cho là Phật tử đến chùa lạy Phật nhưng chưa hiểu thế nào là Đạo Phật lại đi cúng sư giả khất thực vào ban đêm . Thật buồn thay cho trình độ yếu kém của đa số Phật tử chưa được học Phật.
Thích Trả lời 4/6/2015 1:44:33 PM