;
>Đạo Phật dưới mắt những nhà trí thức nổi tiếng
>Dư luận bức xúc trước việc châm lửa đốt hình tượng Đức Phật
>Ý kiến phản hồi của một cư sĩ về việc đốt vàng mã, Phật mã
Trước đây chúng tôi có viết bài: "Có nên sân khấu hóa nghi lễ Phật Giáo nơi tôn nghiêm"
Đạo Phật là sự hiện thân của trí tuệ và ánh sáng khoa học, là triết lý sống của con người, chúng ta không nên quá lạm dụng hình thức cúng bái rồi đưa những văn hóa vô căn vào trong nghi lễ văn hóa Phật Giáo, nhất là những chùa có danh tiếng, có đông Phật tử.
Thật là đau lòng xót xa cho Phật Giáo Việt Nam luôn bị những phần tử đã làm mất đi những hình ảnh đẹp với cái nhìn chánh kiến trong học Phật, nhất là bị các những người lợi dụng hình thức tín ngưỡng tâm linh để làm những việc phi chánh pháp. Do đó đã bóp méo đi mục đích giải thoát và hạnh nguyện lợi tha của đạo Phật.
Cũng tại ngôi chùa giàu có nằm trong lòng TP.HCM với vị sư nổi tiếng này thường tổ chức các Pháp hội luôn pha tạp các loại hình văn hóa vô căn vào trong nghi lễ.
Điển hình năm 2011 "Khóa lễ huân tu Khổng Tước Đại Minh Vương Đàn Thành Hỏa Quang Tam Muội Hộ Quốc Tiêu Tai Đại Pháp" (http://www.viengiac.vn/viengiac/index.php?option=com_content&view=article&id=251:hinh-nh-khoa-l-huan-tu-khng-tc-i-minh-vng-an-thanh-ha-quang-tam-mui-h-quc-tieu-tai-i-phap&catid=14:l-hi&Itemid=30).
Nay lại bày trò đốt Phật mã và bố cáo 1 thông bạch (http://www.viengiac.vn/viengiac/index.php?option=com_content&view=category&layout=blog&id=33&Itemid=85) hoàn toàn sặc mùi của tính ngưỡng thần quyền ban ơn thưởng phạt, nhằm hù dọa những người chưa hiểu đạo, đánh vào sự yếu đuối của tâm linh để kinh doanh trục lợi. Nhưng vải thưa không che được mắt thánh, sự thô thiển ấy làm sao qua mắt được các hàng thức giả, với tâm thành chúng tôi xin góp ý nhằm xây dựng chánh kiến để chúng ta cùng nhau bảo hộ chánh pháp.
Phong tục tập quán đốt vàng mã từ lâu nó đã ăn sâu vào tâm cảm dân tộc Việt Nam chúng ta. Không ai có thể phủ nhận hoặc bác bỏ bởi nó thể hiện được cái văn hóa đẹp ở tình cảm thiêng liêng cao quí, ơn đền nghĩa trả đối với người đã mất, họ mượn giấy làm tiền, vàng, nhà, xe, đốt gửi cho người thân để nói lên sự tiếc thương kính nhớ thổn thức nỗi lòng nhằm an ủi trách nhiệm, bổn phận, vơi bớt
nỗi buồn cho nhau. Đó là tín ngưỡng dân gian nó chưa được soi sáng bởi chính lý và cái nhìn vô tướng của Đạo Phật. Tư tưởng này được duy trì và phát triển một cách thoái hoá tràn vào các tự viện nên sanh ra nhiều tệ nạn:
Về mặt xã hội: Do nhu cầu nên sản xuất gia tăng, khi đốt vàng mã dễ gây ra hỏa hoạn, ô nhiễm môi trường. Các nơi kinh doanh đánh vào tâm lý tình cảm vốn 1 bán 100. Những kẻ ăn xin thừa cơ lợi dụng giả làm thầy cúng... Kéo theo nhiều tệ nạn đã làm đảo lộn trật tự an ninh xã hội.
Về mặt tôn giáo: Do sự tùy duyên không có giới hạn, có những nhà sư không đủ kiến thức Phật học không có khả năng thuyết giảng giáo lý chánh kiến hướng đạo đã vô tình tiếp tay phục vụ đủ kiểu hình thức kinh doanh trong tín ngưỡng nơi chốn thiền môn mô phạm, làm nhoè đi nét đẹp thuần túy thiêng liêng của Phật giáo.
Nhằm ngăn chặn sự thoái hóa, hạn chế lạm dụng dẫn đến những sự suy thoái này nên nhà nước đã ủng hộ Phật giáo phát triển mạnh mẽ, xây dựng các trường Phật học, đào tạo giảng sư... Để hướng dẫn tín đồ đi đúng con đường giác ngộ của Đạo Phật giúp quần chúng nhận thức đúng đắn, bớt đi những hủ tục rườm rà, bài trừ mê tín dị đoan nhất là hiện tượng đốt vàng mã quá nhiều như hiện nay.
Ấy thế mà 1 vị đã từng làm phó Ban Nghi lễ đương kiêm phó Ban Tăng sự, là trụ trì tiếp nối ngôi chùa của những vị danh sư nổi tiếng đáng kính nể có tín đồ đông nhất hiện nay, lại tiếp tay đốt vàng mã và đốt Phật mã gây sự bức xúc phẫn nộ cho mọi giới (http://www.viengiac.vn/viengiac/index.php?option=com_content&view=article&id=658:l-chuc-thc-tng-thanh-va-hoa-s-phng-tng-ch-pht-b-tat-thanh-hin-hi-quy-cc-lc&catid=14:l-hi&Itemid=30).
Trong kinh Phật dạy: "Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng". "Dĩ âm thanh cầu ngã, dĩ sắc tướng cầu ngã thị nhơn hành tà đạo bất năng kiến Như Lai" nghĩa là: “Cái gì thuộc về hình tướng điều là huyễn giả. Nếu nghe âm thanh để thấy Phật, tìm hình tướng để thấy Phật và cứ mãi mê các việc làm đó là tà đạo không thể thấy được Như Lai”.
Như vậy thử hỏi dùng hàng tỉ đồng của tín đồ để lập đàn làm các vị Phật bằng các chất liệu rất cao cấp cúng xong rồi đốt bỏ mục đích này để làm gì? Văn hóa đốt Phật mã này đã được Phật dạy ở kinh điển nào? Khi đốt Phật quý thầy dạy tín đồ cầu nguyện cái gì? hướng tư tưởng và tâm của mình về đâu? Được lợi ích gì?
Xưa nay có văn hóa nào bắt con cháu phải làm hình nộm của tổ tiên mình cúng xong rồi đốt bỏ vào những ngày giỗ kỵ không? Có quốc gia nào bắt người dân phải làm hình nộm của vị tổng thống hoặc chủ tịch nước cúng tế rồi đốt bỏ vào những ngày Quốc Khánh hay những lễ lớn? Người đời mà họ còn trân trọng cái giá trị tâm linh thiêng liêng cao cả của các đấng bề trên như thế huống gì Đức Phật là bậc minh triết là hiện thân của khoa học mà dạy đệ tử của mình làm những hành động trái đạo như thế hay sao? Nghi thức này hoàn toàn là vô căn phi chánh pháp.
Về lý: Phật là đấng giác ngộ là bậc tỉnh thức, là minh triết cho sự giải thoát, Ngài luôn hướng con người sống đúng chánh pháp và chân lý để được sự an tịnh giải thoát đời đời đó gọi là Niết Bàn vậy.
Về sự: Khi Đức Phật nhập niết bàn đã làm chấn động cả tam thiên đại thiên thế giới, hàng đồ chúng đệ tử kính quý tiếc thương vô hạn.
Hành động đốt Phật này nó đã khơi dậy làm động tâm, xúc phạm đến tâm linh tình cảm, nỗi đau tình thương của tín đồ đối với Phật, đau xót thay khi nhìn lửa cháy cả toàn thân của Phật, Ngài từ trên tòa cao té úp xuống mặt đất rất là đau lòng. Còn đâu 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp, dáng dấp uy nghiêm, khi thầy sám chủ cầm cây chọt thủng các Ngài để cho lửa kịp cháy tàn rụi. “Làm thân Phật chảy máu là một trong ngũ nghịch trọng tội”, với hành động trên của vị sư ấy phi luật phi pháp, xúc phạm đến niềm tin chánh tín của đạo. Xin hỏi các bậc tôn đức vị ấy có phạm vào ngũ nghịch trọng tội hay không? Ngài chính là kim cang bất hoại, bất sanh bất diệt trên cõi đời này.
Trong kinh Phật đã từng dạy: "Phụng sự chúng sanh tức cúng dường chư Phật" Lời dạy này các Thầy để ở đâu? Trong khi đó còn có rất nhiều ngôi chùa chỉ cần ít tiền để dành tặng ngôi Tam Bảo, có những nơi không có kinh để đọc, không có pháp để nghe. Còn rất nhiều người chỉ cần ít tiền để được cứu sống thoát cảnh khổ đau. Sự xa xỉ phí phạm này có nên chăng? Trong lúc xã hội kinh tế còn đang rất khó khăn, làm như vậy gọi là cúng dường Phật được sao?
Trong giới luật Phật có dạy: "Phá kiến nặng hơn phá giới" Hành động đốt Phật này người học Phật chân chính không thể nào chấp nhận được. Xin hỏi tất cả nhân sĩ trí thức, quí tôn đức tiến sĩ Phật học suy nghĩ, nhận định việc làm này có đúng chánh pháp, đúng giới luật Phật dạy hay không?
Nhìn qua thông bạch của ngôi chùa này tôi không khỏi buồn cười bởi sự hù ma nhát quỷ, rụng cây dọa khỉ:
"Trường hợp những vong linh được ký tự tại chùa mà trong vòng 3 tháng không thấy người thân đến thăm viếng thì đạo tràng sẽ gửi trả các vong linh cho gia đình phụng thờ. Nếu để vong linh buồn tủi vì bị bỏ rơi không còn chốn đi về, vượt qua khỏi sự quản lý của thế giới u minh, vong linh sẽ trở thành những vong hồn vô thừa nhận làm cô hồn ngã quỷ rất là tội nghiệp. Vì thế, đề nghị các thiện nam tín nữ muốn ký tự cho vong linh phải lưu ý các quy định này".
Thông bạch đã đưa ra điều kiện thần quyền để trói buộc một cách tế nhị nhưng đã ló cái đuôi bản chất của sự tính toán trong kinh doanh quá thô thiển với sự mâu thuẩn không thể chấp nhận được.
Bắt buộc thân nhân đến thường xuyên để làm gì? Để nghe giáo lý, học Phật, tu tập chăng? Nếu là thế thì tốt quá nhưng họ không đến tại sao không có biện pháp gì khác mà lại lấy người qua đời tổ tiên cha mẹ của họ để trói buộc, hăm dọa trục người thân ra khỏi chùa, hành động như thế lòng từ bi cứu sanh độ tử của người xuất gia ở đâu? Nếu có đại thí chủ lắm của nhiều tiền gởi linh tại chùa, sau ba tháng họ không đến thăm thì liệu quý thầy có trả người thân về lại gia đình họ hay không? Nếu biết bỏ họ tội nghiệp tại sao quý thầy lại nở tâm trục xuất họ để họ phải ra khỏi sự quản lý của thế giới u minh, trở thành cô hồn vô thừa nhận làm ngã quỷ? Các thầy có thần quyền gì mà có quyền quản lý hay không quản lý họ, sự mâu thuẩn này đã lộ rõ bản chất mượn thần thánh hù doạ để kinh doanh trục lợi. Chúng ta không nên mù mờ lọt vào bẩy ma mị tế nhị trong tâm linh để phải theo sự điều khiển nạp tiền vô tội vạ như hình thức đút lót cho người đã mất được nhẹ nhàng siêu thoát theo tinh thần thông bạch đã nêu.
Nếu cho rằng các việc làm trên là đúng, nhất là những ngôi chùa nổi tiếng, quý thầy có địa vị, học vị, rất dễ mê hoặc lòng tin bởi cái mới lạ hấp dẫn đủ kiểu hình thức kinh doanh tâm linh phi lợi nhuận này mà được cổ súy và ủng hộ thì các chùa khác đua nhau kêu gọi Phật tử làm Phật mã để đốt và đưa ra những thông bạch thần quyền như thế thì tín ngưỡng Phật Giáo Việt Nam sẽ đi về đâu?
Đây là vấn đề khá phức tạp không thể biện minh dưới bất cứ lý lẽ nào, hy vọng Giáo hội quan tâm xử lý vấn đề để khôi phục niềm tin chánh đáng cho quần chúng, để Phật pháp không sa vào hành động tăm tối tà mị. Trách nhiệm này không chỉ riêng của một ban ngành nào trong Phật giáo mà là trách nhiệm chung của các ban Hoằng Pháp, Nghi Lễ, Tăng Sự, Pháp Chế. Không riêng sự quan tâm của chư tăng mà ngay cả tín đồ cư sĩ cũng cần phải bảo vệ cho Phật pháp, tẩy chay các việc làm có hại đến uy tín, thanh danh xúc phạm đến niềm tin của Phật giáo hiện nay.
30/08/2014
*Bài viết thể hiện văn phong quan điểm của tác giả.
Bạch Như
Trong suy nghĩ của một số vị cứ bị ám ảnh ngoại đạo. Còn cá nhân tôi cho rằng "một thân thể khỏe mạnh thì chẳng có bệnh nào xâm nhập được". Cũng xin nói thêm ngoài những trang báo chi truyền thông viết bậy như vụ chùa Bồ Đề và một số vụ gần đây. Thì cái chính vẫn do một số bộ phận nội đạo nhận thức kém, hành xử kém gây nên. Vẫn cố tình bảo thủ!
Bhikkhu Buddha Dhatu
Mấy ĐÒN ROI với lòng thương và Bảo Vệ Chánh Pháp Minh Mẫn RÓT trong Tim - Óc "Nắn Óc - Nặn Tim" của các tay PHÙ THỦY TÔN GIÁO thật tuyệt. Đạo Phật với mục đích dạy cho người Sống NGĂN ÁC - LÀM THIỆN, thì nghiệp lành sẽ theo mình như bóng theo hình, sống an vui, hết thở khỏi MƯỚN THỢ TỤNG, THỢ CÚNG, bởi vì bản thân của những vị nầy chưa biết mai một NÍN THỞ hồn sẽ đi về đâu, thì làm sao có thể Siêu Độ cho người thân mình. Là một Phật tử không nên tin và các chuyện CÚNG SAO GIẢI HẠN, ĐỐT VÀNG BẠC MÃ hay tin thờ cúng kiến múa may như ngoại đạo TÀ GIÁO, mà phải hiểu rõ ràng GIỚI của Cư Sĩ và Xuất Gia để Y PHÁP PHỤNG HÀNH, hiểu rõ về LUẬT NHÂN QUẢ thì không dễ lay tâm chuyển tánh bởi hạng buôn Thần bán Thánh. Thời điểm nầy rất cần TIẾNG TRỐNG PHÁP, TIẾNG CHUÔNG cảnh tỉnh, lay tỉnh quần sinh để Phục Hưng - Chấn Hưng Đạo Pháp trong cơn PHÁP NẠN của thời kỳ MẠT PHÁP nầy. Phật tử và chư Tăng cần lấy GIỚI làm NỀN, làm THANG cho con đường hướng thiện và sự giải thoát, GIỮ GIỚI hay GIỮ TIỀN, vậy phải Y PHÁP PHỤNG HÀNH mới thành, mới đạt tới cứu cánh Niết Bàn, do vậy chúng ta không thể tin theo những kẻ thiếu khả năng ĐIỀU PHỤC DỤC, mà còn lý luận nông nỗi để TRỤC LỢI hay truyền GIỚI bừa bãi cho GIỚI tử thì chỉ làm KHÔ CẠN GIẾNG NƯỚC PHƯỚC ĐỨC và TUỆ TRI.
Minh Tuấn IT
Những bài viết tốt như thế này sẽ có hàng trăm lượt chia sẻ trên mạng XH và các diễn đàn. Thấy xấu hổ cho quý thầy, và ảnh hưởng đến GHPGVN. Nhưng không có những bài viết như thế này (còn che đậy dấu diếm, bôi thêm lớp sơn bóng loáng) lại còn nhục nhã hơn, người thế tục khinh thường hình ảnh vị thầy tu, mục nát đau thương hơn. Cắt u nhọt một lần còn hơn bị nó cắn rút cả cuộc đời. Cám ơn tác giả MM. Mong thay!
Hoa sen
Toi rat thich bai viet cua cu si MM, phan tich rat hay, toi cung thuong ve chua Vien Giac vao nhung ngay ram mung mot hoac nhung dip le, dung nhu loi ban mo ta , con biet bao nhieu chua khong co kinh phap cho phat tu tung niem, hoac khong biet bao nhieu chua can mot it tien de duy tri va hoang duong phat phap de phat tu tu hoc, hoac trong xa hoi con rat nhieu hoan canh thuong tam de giup do. Nhung tai ngoi chua nay toi thay mot su phung phi cua dan na tin thi rat lon, moi mot dip le Quy Thay chua nay keu goi dong gop de lo dan tran duoc nhu y, bang cach chung bay hoa kin ca chanh dien , chua het co ca hoa lai va hoa cuc boc ra rai ngap ca chanh dien va san chua vao dip le Phat dan hay mot le nao do, thiet nghi cung Phat la tot nhung dung qua pho truong hoac khoe khoang , ma hay su dung vua du thi se tot biet may. Su phung phi cua Quy Thay chua Vien Giac lam toi cam thay xot xa, qua day toi cung ro duoc dau la chanh va dau la ta, toi rat ung ho bai viet nay va mong rang cac phat tu khac cung sang suot nhan ra su u minh cua minh de khong con bi me tin di doan nua.
Thích 1 Trả lời 10/8/2014 1:15:58 PM