;
Tổ Lê Khánh Hòa với công cuộc chấn hưng Phật giáo
Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhiệm kỳ 2017- 2022
Đại hội Phật giáo Bà Rịa Vũng Tàu đã tạo cơn sóng ngầm mà dư chấn chưa biết đến khi nào lắng đọng.
Hình như đây là lần đầu tiên, đại biểu được nghe những lời chân thành phát xuất từ người trong cuộc nói lên sự thật, mà chưa bao giờ, một tu sĩ trong BTS bất cứ tỉnh thành nào can đảm bộc lộ.
Nội dung bản tham luận của Văn phòng BTS PG BRVT mà tác giả là TT.T.Thiện Thuận, Phó thư ký kiêm Chánh văn phòng BTS GHPGVN tỉnh BRVT- chủ đề là Tâm và Tầm: Tiêu chuẩn người lãnh đạo Giáo hội, gồm : Thực trạng sinh hoạt Giáo hội hiện nay - ý kiến đề xuất.
..."Không thể nào chấp nhận một người là lãnh đạo Giáo hội nhưng lại là người sẵn sàng phá vỡ những quy chuẩn đã được tập thể thống nhất, vi phạm Nội quy, điều lệ vì những mưu cầu riêng tư, là người kéo bè lập nhóm vì lợi ích cục bộ hệt như người thế tục..."
Đây là một thực trạng đang tồn tại và phát triển khắp nơi trong tổ chức Phật giáo, chẳng những thế, tinh thần "bình đẵng" của nhà Phật cũng bị méo mó lệch lạc mà theo thầy Thiện Thuận: .."Tâm bình đẳng của người lãnh đạo Giáo hội được thể hiện qua các trao đổi mang đức tính giáo dục và xây dựng, góp ý và chỉnh đốn, hoàn toàn không thể hiện sự hống hách và kiêu ngạo, cửa quyền và quan liêu, bắt nạt và hoạnh họe Tăng ni vô tội khi có việc cần đến Giáo hội giúp đỡ." ..."chúng ta sẽ biết được có một vài nhóm người đã và đang làm mọi cách để được tồn tại "độc lập" trong tập thể như một thế lực đối kháng. Các phe nhóm đối kháng triệt tiêu, phủ đầu, công kích, loại trừ nhau mà không hề suy nghĩ đến nền dân chủ của Phật giáo đã được Đức Phật thiết lập qua thể chế Lục hòa đã tồn tại suốt chiều dài lịch sử hơn 25 thế kỷ qua..."
Nói đến thực trạng Giáo hội hiện nay, tác giả viết:.."Là người có tâm đạo luôn ưu tư trước cơ đồ thịnh suy của Phật giáo, không ai không khỏi lo lắng khi nhìn thấy thực trạng sinh hoạt trong Giáo hội các cấp hiện nay. Tình trạng lôi kéo bè nhóm làm bệ đỡ cho nhau, cấy ghép quyến thuộc của mình vào tổ chức Giáo hội, dèm pha, xúc xiểm, hạ bệ người có thực lực đã thấy xuất hiện đây đó trong tổ chức. Ở đó, sức mạnh bè phái trở thanh công lý của những nhân vật mang bệnh hoang tưởng về quyền lực, khập khiểng về nhận thức, gây mất uy tín của Phật giáo,ảnh hưởng thanh danh Tăng đoàn, bất chấp dư luận cộng đồng phản đối, lòng người không phục.Đây đó cũng đã thấy vài nhân vật có vị trí nhất định trong tổ chức các cấp, coi thường cấp trên,bắt nạt cấp dưới, lừa thầy phản bạn, khinh miệt ân sư, tham lạm công quỷ, tùy tiện phán quyết bất kể điều lệ Hiến chương hay những văn bản mang tính pháp quy đã ban hành. Đạo pháp tồn vinh được chăng, nếu những người như thế toan tính dùng quyền lực để lãnh đạo Giáo hội?"
Cuối cùng, Tham luận đề xuất ý kiến khi đề bạt, công cử một vị vào tham gia Giáo hội qua ba tiểu chuẩn: Đạo hạnh - uy tín - nhiếp chúng. Tác giả kết luận:..."Nay, chúng ta không giải thoát được cho ai thì cũng nên tự giải thoát được cho bản thân khỏi tham dục thấp hèn, tuy không làm lợi ích được cho ai thì cũng không nên làm tổn hại đến người khác, không tiếp nối được chí nguyện cao cả hoằng pháp lợi sanh của Đức Phật thì cũng đừng làm sâu mọt băng hoại Phật pháp. Đó cũng được xem là góp phần công đức trang nghiêm Giáo hội, phồn vinh đất nước rồi."
Đó là những lời đầy tâm huyết, dĩ nhiên đụng chạm không ít những ai mắc phải những tệ nạn này, một tệ nạn không chỉ ở cấp cơ sở mà ngay cả Trung ương không tránh khỏi ở một vài vị.
Sau khi kết thúc bài tham luận, những tràng vỗ tay mạnh, kéo dài một cách mãn ý… Đại biểu nhìn thấy có những động thái khác thường của một vài vị trên bàn cử tọa.
Những tệ nạn như thế đã kéo dài nhiều năm từ khi thành lập Giáo hội, do cơ chế ràng buộc bởi Hiến chương, bởi phe nhóm, bởi óc địa phương, bời công trạng, bởi quyền lợi và cả nể nên khó mà canh tân Giáo hội. Ngay cả Trung ương phía Nam, Tăng ni và Chư tôn đức không hài lòng khi công cử một cán bộ Phật giáo vào vị trí quan trọng có ảnh hưởng đến uy tín tu sĩ, mà bản thân họ đã phạm phải những giới trọng. Chính những vết nhơ của bản thân mà trong giới tu sĩ ai cũng biết, họ vẫn tự hào là trong sáng cứ như không ai biết; họ lấy làm khó chịu khi những vị tu xuất hiểu quá nhiều về đời tư của họ, làm sao họ đủ can đảm giải quyết các tu sĩ cấp dưới làm chuyện mờ ám.
Một việc có tầm vóc mang tính quốc tế mà Chư tổ có công sáng tạo và toàn thế giới chấp nhận lá cờ 5 màu hiện nay, thế mà Chân Quang phê phán hủy bỏ, thiết kế một mẫu mới đủ 5 màu nhợt nhạt thiếu sức sống, thành lập thanh quy và nhiều định chế cho một tổ chức Phật giáo, phải chăng, đó là hiện tượng "tách mầm" đang manh nha trong Giáo hội hiện nay; hiện tượng này đã được Giáo hội Trung ương cả Bắc và Nam đều biết, nhưng không có ai đủ can đảm đứng ra giải quyết mà chỉ quy tội những tu sĩ vô danh tiểu tốt, những kẻ thấp cổ bé miệng.
Trong tham luận hội thảo Tổ Khánh Hòa tại Học viện Vạn Hạnh ngày 20/5/2017, tác giả Dương Kinh Thành viết..."Có cần chăng cuộc chấn hưng Phật giáo thời hiện tại khi đó đây đã manh nha xuất hiện tư tưởng xem thường chư Tổ, chư Tôn đức có công ngày trước. Lá cờ Phật giáo thế giới cũng là lá cờ PGVN cũng bị xem thường và hoán đổi thứ tự ý nghĩa. Tư tưởng ỷ lại, xem nhẹ luật pháp, và xem nhẹ giới luật Phật chế, quên mất đạo nghĩa Tứ Ân cao đẹp,ngấm ngầm phá hòa hợp Tăng, lợi dụng thanh thế hòng tạo lập "tiểu giang sơn", bè nhóm cục bộ, đăng đàn rao giảng tà thuyết trong bối cảnh ai cũng có thể trở thành giảng sư, muốn nói gì cũng được để đạt được tham vọng cá nhân, chà đạp luân lý Phật đạo một khi không còn núp bóng bình phong được nữa.Phải chăng di chúc Tổ Khánh Hòa nói "Phật giáo đang hồi suy vi.." cũng chính là thế?...
Tham luận của BTS PG BRVT cũng như tham luận của Dương Kinh Thành tại Học Viện Phật giáo trong cuộc hội thảo về Tổ Khánh Hòa, phải chăng là tiếng kêu thống thiết trước cơ đồ Phật giáo hay cũng sẽ chìm lặng như tiếng ếch giữa bãi đồng hoang!
23/5/2017
{youtube https://www.youtube.com/watch?v=nl25OTnRs30|500|500}
trần minh
2 logo được dán kính sau xe 51B-14541 xe này của Thiền tôn Phật Quang chở các vệ sĩ hộ tống CQ đi dự Đại Hội BTSPG tỉnh BRVT và đậu phía sau Trung tâm Văn hóa.. logo bên phải là logo của PGVN và logo lá cờ bên trái là của thiên tôn PQ 2 logo được dán song song...
trần minh
Bạn Ngọc Khánh Chơn. Bạn nói rất đúng việc mua quan bán chức thì rất nhiều nhưng những vị đó không nguy hiểm không gây tác hại khủng khiếp lâu dài cho tiền đồ Phật giáo như Thích chân Quang, các vị đó chỉ tham danh tham chức vụ tham tiền tham...nhưng Chân Quang và phé nhóm của muốn làm giáo chủ giáo phái riêng, thành lực lượng, gieo rắc tà kiến, thủ đoạn xử như giang hồ,... tôi rất mong có nhiều tác giả can đảm như bác Minh Mẫn viết bài phản ánh Chân Quang để các cấp chính quyền và nam nữ phật tử khắp mọi miền biết để tránh xa.
hoàng huy
Hoan nghênh bài viết này và càng hoan nghênh bài tham luận của thầy Thiện Thuận,chắc rằng khi viết và đọc tham luận này thầy đã biết sẽ có một thế lực bóng tối nào đó tìm mọi cách công kích,thậm chí hãm hại thầy...Chúng con xin thầy hãy nêu cao tinh thần vô úy để trấn nhiếp ma quân.Nhờ bài tham luận của thầy mà chúng con biết được một số người đang rắp tâm phá hoại Phật giáo theo kiểu"sư tử trùng thực sư tử nhục".Tri ân thầy!!
Lê Nhân
Bạn Ngọc Khánh Chơn Kính. Tôi có đầy đủ chứng từ (video) về việcChân Quang bác bỏ 5 màu của lá cờ Phật Giáo bạn ạ, dĩ nhiên, GHPGVN có rất nhiều việc cần phải nêu lên để công bố cho các phật tử trong và ngoài nước được biết, trong đống xô bồ làm GHPG tha hóa đó thì Chân Quang chính là mấu chốt vấn đề, chúng ta không cần phải tốn nhiều công sức để tìm kiếm nữa, mà chỉ cần bóc gỡ Chân Quang ra khỏi hàng ngũ Phật Giáo thì Phật Giáo sẽ vững mạnh ngay tức khắc.
Thích 31 Trả lời 5/25/2017 12:11:01 PM