;
Hình như trong xã hội Việt Nam hiện nay không ngày nào mà không có chuyện “chẳng giống ai” xẩy ra như là “chuyện hàng ngày ở huyện”. Trong vòng một tháng, vụ “Đường Tông được đức Phật trao thùng bao cao su” chưa im ắng thì lại có chuyện mới về cung cách quản lý của các cơ quan thẩm quyền và phi thẩm quyền đối với Phật giáo.
Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Huỳnh Vĩnh Ái đề nghị Vụ Kế hoạch - Tài chính tham mưu cho Bộ, phối hợp cùng Bộ Tài chính sớm đưa ra thông tư về quản lý tiền giọt dầu, công đức, cung tiến trong các cơ sở tín ngưỡng, đền chùa, nơi thờ tự.
Bộ VH-TT-DL sẽ cho ra đời một văn bản quy phạm pháp luật chỉ áp dụng riêng cho các cơ sở tín ngưỡng dân gian và các cơ sở thờ tự của Phật giáo…
Chuyện nghe như trong mơ hay chuyện vui đùa của bác Ba Phi miền Tây Nam bộ thuở xưa khi trà dư tửu hậu mỗi lúc con nước lên con nước xuống của vùng đồng bằng sông Cửu Long. 37 năm thống nhất đất nước mà chính sách vẫn chưa thống nhất để cho các ông trời con có quyền sinh sát, ai muốn làm gì thì làm. Tác giả viết bài trên đã phân tích cặn kẽ, chúng ta không cần phải nói thêm. Lạ là Thứ trưởng Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du lịch lại đòi quyền kiểm soát thùng công đức của chùa thật là lạ.
Bộ Giao thông vận tải tận thu thuế giáo thông của dân nghe còn có lý mặc dù chưa ổn, nay ngành Du lịch văn hóa đòi quản lý thùng công đức của chùa mới là chuyện “1001 đêm của Aladin và cây đèn thần”.
Kiểm soát vàng, kiểm soát dolla, kiểm soát tiền bá tánh cúng dường rồi sẽ kiểm soát gì nữa??? Mà tại sao chỉ kiểm soát Phật giáo trong khi chính thức bảy tôn giáo hiện hành? Có lẽ các quan lớn không còn chỗ để tận thu nên nhòm ngó đến nhà chùa.
Cơ sở vật chất của chùa cũng đã đưa vào quản lý khi mà vị trụ trì qua đời, không có quyền ủy thác cho đệ tử mà do Giáo hội (phía sau lưng Giáo hội là ai) quyết định, tiền bồi thường giải tỏa cũng do GH quản lý.
Nhưng đối diện với pháp lý thì thầy trụ trì chịu trách nhiệm. Giờ đây tiền công đức thầy trụ trì cũng không có quyền tự do quyết định, có nghĩa quý sư chỉ là ông từ giữ chùa. Chùa đình miếu mạo là do nhân dân làm chủ, nhà nước quản lý? Âm điệu này nghe quen quen của thời bao cấp !!!
“Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui”, đó là bài hát trong quá khứ, hiện tại không cần phải chọn mà nhan nhản trên thông tin báo chí dồn dập những chuyện vui trái khoáy hàng ngày mà người dân không biết mình đang sống thực hay mộng !
Rồi đây, quần chúng sẽ không cúng chùa nữa, vì cúng để các sư tu bổ chùa chiền và tu tập chứ không phải cúng cho những cơ quan phi chức năng quản lý. Các sư tự động sẽ ra ngoài tìm việc làm sinh sống, chùa bỏ hoang, thế là khỏi cần dẹp mà tôn giáo tự tiêu diệt. Lúc bấy giờ, chùa chỉ còn là nơi du lịch tâm linh, sẽ không không là nơi tu tập tâm linh!
Ai bảo xã hội ta không có tự do? Người dân muốn phạm pháp cứ phạm, có nhà nước xử lý. Ai muốn vi phạm giao thông cứ phạm, có tiền đóng phạt là được. Các cơ quan ban ngành muốn ra thông tư chỉ thị, quyết định…gì cứ ra theo sự thông minh đột xuất của mình, bất quá xin lỗi, kiểm điểm sửa sai là xong.
Ai muốn mặc đồ sư đi xin ăn mỗi ngày trên các phố, không cần xuất gia thọ giới, cứ mặc, chẳng ai làm gì nhau, tối về tha hồ ăn nhậu. Lũ trẻ vung vít trên mạng, tung hình bậy bạ xúc phạm kẻ khác cũng mặc, không ai khiển trách. Ngay cả sử dụng Đức Phật và Thánh Tăng nhà Đường để quảng cáo bao cao su, quần chúng và GH phản kháng, cũng mặc, không ai có trách nhiệm tháo xuống…
Thế mà bọn Tư bản cứ rêu rao Việt Nam không có tự do !!! Chính vì quá tự do mà ông Thứ trưởng bộ Văn Hóa Huỳnh Vĩnh Ái mới mặc áo qua khỏi đầu như thế, coi chư tôn đức và truyền thống Phật giáo chẳng ra gì, xem thường Ban tôn giáo chính phủ và các cơ quan chức năng về Tôn giáo hiện hữu.
Hoan hô đỉnh cao trí tuệ Huỳnh Vĩnh Ái.
01/4/2012
trần minh
Tuan Anh nói đúng, và bài viết của cư sĩ Minh Mẫn rất hay Đảng ta đang ra sức chống tham nhũng từ tw đến địa phương nhung vẫn chưa có kết quả tốt. nay ông thứ trưởng bộ văn hóa Huỳnh Vĩ Ái đề xuất quản lý tiền công đức toàn bộ các chùa. đây là một sáng kiêng để cho máy ông quản lý văn hóa quản lý tiền công đức với mục đích tạo cơ hội máy ông tham nhũng tiền công đức. sao kho6ngnghe ông ái nhắc đến quản lý tiền công đức các tôn giáo khác. tôi nghỉ Đảng và chính phủ nên xem lại tư tưởng của ông ái là ông làm việc cho ai vì ai
Phùng Cẩm Tú
Cái Khí tượng nó to quá ,nên con này cần con kia,con kia cần con nọ ...làm xã hội cuồng loạn chẳng được tích sự gì , chỉ để thỏa mãn lòng tham của bọn vô sỉ !...
Thích Trả lời 6/14/2019 5:34:32 AM