;
Lần đầu tiên Tòa Bạch Ốc – Hoa Kỳ tổ chức lễ Tam hợp nhân mùa Phật đản, những người mộ đạo, xem ra vui mừng và ngạc nhiên lẫn tán thưởng. Nhưng, dưới nhãn quan chính trị, món giao hảo năm nào giải thể thao giữa Mỹ và Trung Quốc trong thời chiến tranh lạnh đã mở đầu cho cuộc làm ăn lớn, giúp kinh tế Trung Quốc phát triển đứng hàng thứ hai thế giới, kéo Trung Quốc ra khỏi liên minh Xô-Trung, Mỹ đánh sập chính phủ Liên Xô cũ, để rồi, chính Mỹ đã phải đau đầu khi "giao trứng cho ác", tạo thế trổi dậy cho Trung Quốc đủ sức mạnh đe dọa cương vị lãnh đạo thế giới của Mỹ qua bao thập kỷ. Nói như thế, việc làm lễ Tam hợp của Phật giáo trong Tòa Bạch Ốc chắc gì là điều vô tư giữa lúc xã hội Mỹ bộn bề chia rẽ chính trị.
Trong nước, một gia đình trên cao Nguyên, vùng nghèo khó đã tự thân làm lễ đài trang nghiêm, cung thỉnh chư Tăng và Phật tử về tắm Phật, huy động người sắc tộc trang trí Phật sơ sinh trong căn chòi sàn;cờ Phật giáo tung bay trong nắng chiều miền đất đỏ. Rãi rác khắp Trung Nam Bắc đều đón mừng Đạo lễ qua nhiều hình thức cho dù mùa dịch đe dọa.
Thế nhưng, một thông tin nội bộ báo cáo cho biết: “Tại khu vực trung tâm thành phố Cần Thơ (Quận Ninh Kiều) chỉ có 04 chùa thuộc Bắc tông có treo bandroll ngay cổng có nội dung: “Mừng Lễ Phật Đản” (Chùa Phật Học, Khánh Quang nơi trụ sở Giáo hội Tỉnh không treo), và tại thành phố Sóc Trăng có 03 chùa treo bandroll Mừng (1 chùa Bắc tông, 2 Tịnh xá, và cũng vậy chùa Phật Học, Chùa K/S nơi đặt Văn phòng BTS Phật giáo tỉnh Sóc Trăng cũng lại không treo bandroll Mừng)”.
Như vậy, tỉnh hội Cần Thơ và Sóc Trăng không có một bandroll hay lá cờ để cho quần chúng biết mùa Đản sanh của đấng Từ phụ. (có lẽ họ quá nghèo nên không có tiền làm bandroll và cờ ?).
Cá nhân tu thì không cần tướng để phô trương cho thiên hạ biết, nhưng một tổ chức hành chánh thuộc tôn giáo cũng cần thực hiện đúng chỉ thị theo hệ thống ngành dọc; đây không còn là tự do cá nhân mà bổn phận, nghĩa vụ và trách nhiệm của một trưởng tử Như Lai ghi nhớ về ngày đản sanh đấng cha lành.
Mùa Phật đản đi qua, nhưng dư âm gần đây cho biết chùa Phật Quang, Núi Dinh, thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu do thầy Chân Quang trụ trì, cổ súy cho Tăng chúng nuốt trùng sống "ngừa Covid" đã gây phản cảm trên cộng đồng mạng. Sát sanh để nuôi dưỡng thân mạng là điều tối kỵ của Phật giáo; chưa nói đến y khoa chưa xác định kiểm nghiệm kết quả của loài con trùng này; những năm trước cũng tổ chức này phóng sinh cá độc xuống sông để hủy hoại sinh vật sống dưới nước, một phen dậy sóng cộng đồng.
Hình ảnh cắt từ clip video người đàn ông được cho là tu sĩ Phật giáo nuốt sống giun đất.
Còn nhiều và rất nhiều lần hành động quái dị từ trung tâm đầu não Núi Dinh phát ra để cuối cùng bùng nổ gần 70 Tăng ni phải ly khai, xuống núi tìm chỗ tu tập riêng. 36 biên bản vi phạm hủy hoại rừng phòng hộ của Phật Quang mà chính quyền tỉnh này không thể xử lý?!
Công văn của Văn phòng 2 - TƯ GHPGVN
yêu cầu Phật giáo Bà Rịa Vũng Tàu xác minh làm rõ.
Đây là một tổ chức hành hoạt song song với Giáo hội hiện hành, không tùy thuộc sự quản lý chính thức của Giáo hội Tuy nhiên, nằm trong địa phương thuộc Phật giáo Bà Rịa Vũng Tàu, BTS tỉnh phải có trách nhiệm trước những người lạm dụng chiếc áo tu sĩ đi sai đường lối dẫn quần chúng và tuổi trẻ vừa phạm giới, vừa lệch lạc xa rời giáo lý nhà Phật.
Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu gửi văn bản mời đương sự liên quan giải quyết sự việc.
Thật đau lòng, suốt thời gian dài, Phật giáo quá nhiều tai tiếng, từ người có học vị đến kẻ mạo danh mang tên tuổi hình ảnh tu sĩ nhà Phật đã không còn chỗ cho cộng đồng mạng chỉ trích phê phán. Biết là những thành phần này chỉ là hạt cát giữa sa mạc các bậc chân tu, thế nhưng hạt cát làm xốn mắt không ít cho cái nhìn về Phật giáo, và đau lòng cho tín đồ mến yêu mà chưa hiểu đạo.
Còn nhiều xôn xao như cơn sóng xô bờ giữa đại dương mênh mông của Phật giáo. Sóng gió càng nhiều chứng tỏ đại dương càng mênh mông, mọi thây chết, rác rưởi sẽ trôi giạt vào bờ, biển cả không bao giờ chứa rác và tử thi, đạo Phật cũng thế.
05/6/2021