;
Bài viết rất hay, làm cho triết học và cách sống của Phật giáo được nêu cao.
Nhưng ứng dụng sao đây để hiệu quả cho Cộng đồng trước thực trạng Dịch bệnh đang bùng phát là một sự vô cùng nan giải.
Chống lại virus Corona, Vaccine chích ngừa 5k vẫn là biện pháp cả thế giới đang dùng hiện nay”
Bạch thầy,
Đúng dịch bệnh hiện nay là một vấn nạn nan giải; Để một sự kiện xảy ra rồi tìm cách ứng phó, không dễ. Đây là hiện tượng dưới cái nhìn của Phật giáo như một cộng nghiệp tích lũy bao đời của nhân loại. Tất cả những hạt giống xấu do hành động, ý tưởng, lời nói đem đến khổ đau cho nhau, đến lúc nào đó quả phải trả.
Ai đó mạt sát, bắt nạt, đánh đập kẻ yếu, tuy họ không đủ sức phản kháng hoặc do trong tổ chức đoàn thể không cho phép họ chống lại, nhưng lòng hận thù mười năm vẫn còn đó, có cơ hội sẽ trả thù, oan oan tương báo. Trong cuộc sống mạnh được yếu thua, chèn ép lẫn nhau là nguyên nhân thù oán kéo dài; vì thế nhà Phật khuyên “lấy ân báo oán, oán ấy tiêu tan, lấy oán báo oán oán mãi chồng chất”.
Luật tương phản cũng như luật đối kháng – dễ người dễ ta, khó người khó ta. Đời sống là tấm kính soi lại chính mình, mình xấu, hiện hình bóng xấu, người đẹp sẽ hiện hình bóng đẹp, thế tại sao ta không mĩm cười để có nụ cười tương phản lại với ta trong tấm kính cuộc đời?
Khoa học chứng minh thực vật cũng có cảm ứng trước ý tưởng, lời nói tốt hay xấu của con người, cũng như cảm ứng phản xạ của cây mắc cở, cây ăn thịt; cây trồng được tưới tẩm không chỉ nước và phân mà còn cần ánh sáng (như thanh long) và âm nhạc…Âm nhạc kích thích sóng âm trên bề mặt phiến lá có các lỗ trao đổi khí và hơi nước, được âm nhạc kích thích chúng phát triển nhanh.
Thực vật hay động vật đều có cảm thọ thì mọi sinh vật tồn tại trong thiên nhiên hay đồng cư trong cơ thể của mọi động vật dưới dạng tiềm ẩn hoặc hòa hoản. Một thai nhi chưa tượng hình vẫn bị tác động tánh tình của người mẹ. Âm thanh bên ngoài ảnh hưởng với thai nhi, do vậy, thai nhi được nuôi dưỡng âm thanh hòa dịu từ âm nhạc hay từ tụng niệm lễ bái có tác dụng tâm tánh của trẻ sau khi ra đời.
Mọi sinh động vật đều chịu tác động lẫn nhau thì những vi sinh vật trong cơ thể sao tránh khỏi ý tưởng, hành động, thực phẩm, tạo thế cân bằng sinh hoạt lẫn nhau. Một khi con người tạo thế bất hòa với chính mình sẽ đưa đến hậu quả bệnh tật do vi sinh vật nội thể phản ứng.
Một khi con người tạo thế bất tương xứng với nhau trong cuộc sống, bất tương xứng với thiên nhiên, môi trường sống ắt hậu quả mất cân bằng với thế giới, với cuộc sống; chính vì thế người tu luôn trầm tĩnh, an hòa, thư thái điềm đạm với ngoại cảnh cũng như với chính mình.
Hai năm dịch bệnh hoành hành, con người cố gắng tìm thuốc đối trị, không thiếu nạn nhân chưa chết vì Covid mà đã chết vì thuốc không tương thích với cơ địa, Ngay cả Mỹ sau khi chích, một số thanh niên đã bị viêm cơ tim.
Nhiều nước sau khi chích, dương tính vẫn xuất hiện, ngay cả bác sĩ y sĩ được chích trước tiên vẫn nhiễm dương tính.Khi Vaccine chưa được kiểm chứng lâm sàng do phải đối phó khẩn cấp dịch bênh thì virus biến thể Delta phát sanh, các nhà nghiên cứu đang theo dõi những biến thể khác đang trỗi dậy như Lambda và Epsilon.
Phật giáo từng nói: "cái này có thì cái kia có, cái này sanh thì cái kia sanh”. Luật tương sanh và đối kháng là bài học căn bản giúp ta có thái độ hành xử tương thích, hòa hoãn hơn là chống đối. Chống đối luôn mang tính cạnh tranh, đấu tranh. Cạnh tranh, đấu tranh mang ý nghĩa tự thân phấn đấu với chính mình trong tinh thần hòa hoản. Càng chống thì sẽ có lực tác động ngược.Virus là loại vi sinh vật có bản năng né tránh, biến hóa, đó là luật đối kháng.
Dĩ nhiên trước tình trạng dịch bệnh, y học không thể khoanh tay. Đông y trị gan không dùng thuốc áp chế gan mà bổ trợ thận, vì thận là thủy nuôi dưỡng mộc là gan.
Thang thuốc Bắc luôn đủ tính chất “quân thần tá sứ” chứ không thuần một dược liệu đối trị. Tính tương sanh được đông y áp dụng nên bệnh nhân không gặp những phản ứng phụ. Cũng thế, luật mất cân đối trong thiên nhiên sanh ra thiên tai bệnh dịch nguyên nhân đầu tiên chính con người tác động. Xa xưa con người sống thuần lương không chỉ đối với nhau mà còn bảo vệ thiên nhiên nên thiên tai, nan y là điều xa lạ đối với tổ tiên thời ấy.
Trị liệu là cách ứng phó bắt buộc tạm thời. Muốn cập bến thuyền không thể đi ngược dòng, cũng vậy, muốn giải quyết mọi ách tắt không thể trấn áp dễ sanh biến chứng. Dạy con ngổ ngáo càng trấn áp càng thất bại. Nhu thắng cương, nhược thắng cường là quy luật ngàn xưa.
Dịch bệnh, thiên tai là bài học cho con người tỉnh ngộ, trở lại cuộc sống thiện lương. Quyền lực, tiền của không giải quyết được nạn tai. Đành rằng khó áp dụng đạo đức tôn giáo cho toàn thể cộng đồng, ít ra cũng giúp cho một số người hiểu được đạo đức luôn là căn bản sống; tránh mọi đối kháng, tranh chấp.
Bài “TỰ VẤN”, được TT Thích Huệ Vinh, trụ trì chùa Quan Âm Đà Nẵng gửi lời tâm sự
MINH MẪN - 16/7/2021