;
Người đàn ông mặc y phục tu sĩ là đối tượng Nguyễn Bích Nhân bị Tòa án nhân dân thành phố Phan Rang – Tháp Chàm kết án phạt tù 12 tháng vì tội trộm cắp tài sản, đang được tại ngoại.
Sau khi bài Giải mã việc 'Một vị sư xin cha xứ hướng dẫn học đạo để theo đạo Công giáo' được đăng trên trang tin nguoiphattu.com đầu giờ chiều ngày 13/ 09/ 2022 thì hôm nay (14/09/2022), Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó Viện trưởng thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh đăng trong nhóm Zalo Hội cựu sinh HVPGVN1 văn bản “Quyết định Truy nã” đối tượng Nguyễn Bích Nhân kèm theo hình ảnh của đối tượng có hình thức đầu cạo trọc, mặc nâu sòng của nhà Phật.
Theo Quyết định Truy nã số 02/QĐTN-CQTHAHS (PC 10), ngày 20/ 08/ 2022 của Cơ quan Thi hành Án Hình sự Công an tỉnh Bình Thuận, đối tượng Nguyễn Bích Nhân, sinh năm 1960 tại Ninh Thuận, cư trú tại khu phố 6, phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận.
Quyết định Truy nã của Cơ quan Thi hành Án Hình sự Công an tỉnh Bình Thuận với đối tượng Nguyễn Bích Nhân.
Can phạm Nguyễn Bích Nhân bị Tòa án nhân dân thành phố Phan Rang – Tháp Chàm kết án phạt tù 12 tháng vì tội trộm cắp tài sản, đang được tại ngoại. Ngày 07/ 04/ 2022, can phạm Nguyễn Bích Nhân đã trốn khỏi nơi y đang được tại ngoại - khu phố 6, phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận.
Người viết đã liên lạc với Đại đức Thích Hạnh Tín, Phó Trưởng ban Trị sự - Chánh Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Long Khánh để xác minh đối tượng truy nã Nguyễn Bích Nhân có đúng là “vị sư từ Tịnh thất Thiên Quang, gần Núi Tung, Đồng Nai” đến nhà thờ Giáo xứ Mẹ Thiên Chúa, Giáo hạt Hàm Tân, Giáo phận Phan Thiết, sáng lúc 11h15 thứ hai, 12/9/2022 hay không?
Đại đức Thích Hạnh Tín khẳng định người trong ảnh của Quyết định truy nã là kẻ giả sư đã đến gặp Linh mục Nguyễn Công Hoàng, chánh xứ Giáo xứ Mẹ Thiên Chúa để “xin cha xứ hướng dẫn học đạo để theo đạo Cộng Giáo.”
“Trong khoảng thời gian hai, ba tháng gần đây, đối tượng Nguyễn Bích Nhân đầu cạo trọc, mặc áo nhà sư đến các tự viện thuộc thành phố Long Khánh xin gạo, xin tiền. Thấy đối tượng Nguyễn Bích Nhân tội nghiệp, nên hầu hết chư tôn đức trụ trì đều cho y gạo. Nếu chùa nào không cho, đối tượng Nguyễn Bích Nhân liền quát mắng, chửi bới rất thô tục. Vì vậy, chư tôn đức trụ trì đã báo cáo về Ban Trị sự GHPGVN thành phố Long Khánh,” Đại đức Thích Hạnh Tín cho biết.
“Đối tượng Nguyễn Bích Nhân cũng đến chùa tôi (Chùa Huyền Trang phương Bảo Quang) xin gạo, xin tiền. Bản thân tôi đã trực tiếp nói chuyện với đối tượng này và đã cho y gạo,” Đại đức Thích Hạnh Tín cho biết thêm.
Theo Facebook Công giáo Việt Nam, can phạm Nguyễn Bích Nhân đã được Linh mục Nguyễn Công Hoàng “đón tiếp ân cần và quan tâm thăm hỏi”. Sau đó, biết “hoàn cảnh Tịnh Thất Thiên Quang đang gặp khó khăn, cha Hoàng đã động lòng trắc ẩn và gửi vị sư ít quà đem về cho tịnh thất.”
Nếu Linh mục Nguyễn Công Hoàng chỉ dừng lại ở “lòng trắc ẩn và gửi vị sư ít quà đem về cho tịnh thất”, thì thật đáng trân trọng biết bao! Bởi vì, đứng trước một hoàn cảnh tội nghiệp, người bình thường còn “động lòng trắc ẩn”, huống hồ Linh mục Nguyễn Công Hoàng là một nhà tu hành, là người lãnh đạo tinh thần cao nhất của một giáo xứ?
Vấn đề đáng nói ở đây là Linh mục Nguyễn Công Hoàng đã chỉ đạo quay phim, chụp ảnh câu chuyện “một vị sư từ Tịnh Thất Thiên Quang, gần Núi Tung, Đồng Nai đến xin cha xứ hướng dẫn học đạo để theo đạo Cộng Giáo”, sau đó đưa lên Facebook cá nhân của mình như là một bằng chứng chứng minh cho bàn dân thiên hạ thấy, rằng một tu sĩ Phật giáo trụ trì một ngôi tịnh thất chính hiệu đã có “một khởi đầu của cuộc hành trình Về Với Chúa mà vị sư này được Hồng Ân Thiên Chúa soi lối.”
Hiến pháp và Luật Tín ngưỡng Tôn giáo của Việt Nam quy định mọi người đều có quyền theo, hoặc không theo một tôn giáo nào. Do đó, việc một ai đó cải đạo sang một tôn giáo khác là chuyện bình thường nếu người đó có duyên với tôn giáo đó, không có gì mà phải quan trọng hóa vấn đề.
Trong Trung bộ kinh, số 86 và Trưởng lão Tăng kệ (Thera.80-câu 866 đến 891) ghi lại chuyện Đức Phật cảm hóa tướng cướp Angulimāla. Mỗi lần giết người, tướng cướp Angulimāla cắt ngón tay trỏ phải làm thành vòng hoa mang vào người. Tên sát nhân ghê rợn này giết cho đến khi nào tràng hoa ấy xâu đủ 1.000 ngón tay như vậy để trả học phí cho ông thầy dạy.
Sau khi được đức Phật giáo hóa, tướng cướp Angulimāla bừng tỉnh, xin quy y đức Phật và được đức Phật cho xuất gia. Dưới sự hướng dẫn của Đức Phật và đoàn thể tăng-già, Tôn giả Angulimāla tinh tấn thực hành Pháp (Dhamma). Chẳng bao lâu sau, Tôn giả Angulimāla đã chứng đạt trạng thái giải thoát hoàn toàn.
Can phạm Nguyễn Bích Nhân bị tòa kết án 12 tháng tù, đang được tại ngoại. Nếu y biết cải tà quy chính, ăn năn sám hối với tội lỗi của mình, quyết phục thiện để trở thành người tốt thì rất đáng trân quý – dù y có cải sang sang Công giáo.
Tuy nhiên, ngựa quen đường cũ, chứng nào tật ấy, y giả dạng hình ảnh tu sĩ Phật giáo đến các chùa chiền ở thành phố Long Khánh nói dối, nói láo để xin gạo, xin tiền để trục lợi cá nhân.
Đến chỗ này chỗ kia ai cũng nhẵn mặt y nên không cho. Y nghĩ đến các nhà thờ Công giáo, liền vào gặp Linh mục Nguyễn Công Hoàng với mục đích duy nhất kiếm ít gạo, tiền.
Linh mục Nguyễn Công Hoàng quá đỗi vui mừng vì “Một vị sư từ Tịnh thất Thiên Quang, gần Núi Tung, Đồng Nai đến xin cha xứ hướng dẫn học đạo để theo đạo Công Giáo.”
Tiếc thay! “Vị sư từ Tịnh thất Thiên Quang” chính là can phạm bị kết kết án 12 tháng tù đang bị Cơ quan Thi hành Án Hình sự Công an tỉnh Bình Thuận truy nã, chứ không phải là nhà sư chân chính như Linh mục Nguyễn Công Hoàng tưởng tượng.
Một nhà sư Phật giáo chân chính, đường đường trụ trì một ngôi chùa thì còn đem gạo, tiền bố thí cho bao hoàn cảnh khó khăn mà cả cái đất nước hình chữ S này ai cũng biết. Làm gì có chuyện nhà sư Phật giáo chân chính đến nhà thờ Công giáo xin cha xứ chút “lòng trắc ẩn” để kiếm dăm chục ký gạo và chút tiền được nhỉ?
Lương Tâm