;
Tính bình đẳng của bát kỉnh pháp
Hạnh khiêm cung và bát kỉnh pháp
Vài suy nghĩ về ý nghĩa Đức Phật chế Bát kỉnh pháp
Nhắp một ngụm trà, tôi từ tốn trả lời: hoàn toàn ủng hộ Ni giới bỏ Bát Kỉnh Pháp, bỏ càng sớm càng tốt, càng nhanh càng hiệu quả.
Vì sao?
1. Khi họ đã không muốn giữ thì có khuyên bảo thế nào chăng nữa họ cũng không nghe và càng có ác cảm hơn khi nghe lời khuyên đó. Giáo đa thành oán, khi họ muốn gì đó, cứ chiều theo họ để họ đạt được mục đích và chính cái tham vọng đó sẽ hủy diệt họ.
2. Vật cùng tắc biến, cứ để họ làm những gì họ thích. Đắp y hồng, đội Tỳ Lư, Hiệp Chưởng, hậu vàng, gia trì pháp hội...... Cứ cho họ tự do và thoải mái. Đến một lúc nào đó, khi lên đến đỉnh họ sẽ tự đi xuống, không cần ai lôi kéo vì bản chất và quy luật là thành, trụ, hoại và không.
3. Hiện nay, Bát Kỉnh Pháp có cũng như không. Giống như lý thuyết mà chẳng có ai thực hành cả. Cứ để ý sẽ thấy, đến bất cứ một hội nghị hay pháp hội nào đó, việc ni chào tăng là một việc không bao giờ có, họ chỉ chào mấy vị lãnh đạo thôi, còn tăng thì miễn. Họ sẽ nhìn lên trời và không còn thấy ông tăng nào trước mặt đâu.
4. Kinh điển của đức Phật đối với họ không có nghĩa lý, họ chỉ mượn hình tướng xuất gia để đạt được tham vọng cho bản thân, họ không xem giáo lý ra gì cả. Trong kinh Phật nói sanh làm người nữ vì do nghiệp... có những đều chướng... Họ đều chả quan tâm đâu, vì họ nghĩ họ tài giỏi, họ bản lĩnh và họ ngông cuồng.
5. Khi họ không xem vị giáo chủ của mình ra gì cả, không nghe theo lời dạy, luôn chống phá và chống đối những lời dạy đó thì họ còn xứng đáng làm con của người hay không? Cha của họ dạy họ, họ còn hủy báng và phản đối thì người khác nói sao họ nghe được?
Cứ để họ thoải mái và tự nhiên thực hiện việc hủy báng và bác bỏ giới luật của đức Phật. Khi họ bỏ giới luật xong, cứ để họ lên đến đỉnh và không chấp nhận họ trong hệ thống Tăng đoàn.
Lúc đó họ sẽ là một giáo phái khác, không còn của Phật giáo và đương nhiên không thể lạm dụng hình tướng và phương cách của Phật Giáo để hoạt động.
Lúc đó phủ nhận họ, để họ lập tôn giáo, giáo phái mới. Còn chúng ta sẽ thu nhận, đào tạo và hướng dẫn một thế hệ Ni mới, có tâm, có tầm và có trí tuệ để thừa đương giáo pháp.
Mộc Trù