nguoiphattu.com Theo đạo Phật, tất cả tùy thuộc vào"nghiệp duyên" của con người. Nghiệp duyên có thể sửa đổi được, do công phu tu tập và ý chí của mỗi người. Kinh sách có câu: "Phật pháp là bất định pháp". Nghĩa là con người biết tu tâm dưỡng tánh, có thể cải sửa được cuộc đời, chuyển hóa được cuộc sống, từ phiền não và khổ đau trở thành an lạc và hạnh phúc. Nếu chỉ biết tin theo số mạng hay định mạng, thì con người sẽ buông xuôi thụ động, tiêu cực chấp nhận, sống một cách buông thả. Sách có câu: "Ðức năng thắng số", chính là nghĩa đó vậy.
A .- Ý nghĩa của cuộc sống theo quan niệm thế gian:
I) Về vật chất:
Ở
trên đời, người ta thường coi trọng quyền lực, địa vị, tiền bạc, châu
báu và của cải vật chất. Người có quyền lực lớn, địa vị cao, tiền của
nhiều, sản nghiệp to, thường được mọi người ngưỡng mộ, trân trọng, trầm
trồ, mơ ước. Ai ai cũng nghĩ là cuộc sống của những người như vậy mới có
ý nghĩa, bởi vì những người như vậy muốn gì được nấy. Mọi việc trên đời
hầu như nằm trong tầm tay của họ. Họ có thể làm mọi việc theo ý muốn,
theo kế hoạch đã định mà ít gặp trở ngại, hay không gặp trở ngại nào cả.
Họ muốn khuếch trương sự nghiệp, hay muốn làm những việc phước thiện,
đều được như ý.
Thậm
chí họ có thể khuynh đảo một chính quyền, hay một quốc gia với thế lực
tiền rừng bạc biển của họ. Nếu những người cầm quyền thực sự đạo đức,
biết vì dân vì nước, người giàu sang trưởng giả biết đem tiền của giúp
đời giúp người, như xây bệnh viện, trường học, chùa chiền, nhà thờ, viện
dưỡng lão, viện cô nhi, biết san sẻ niềm sung sướng, hạnh phúc cho mọi
người, quả thực họ đang sống một cuộc đời có ý nghĩa và giúp cho người
thấy được ý nghĩa của cuộc đời vậy.
II) Về tinh thần: II.1) Nghề nghiệp và bằng cấp chuyên môn:
Ngoài
vấn đề tiền bạc của cải, người đời cũng thường quan niệm rằng cuộc sống
của những người có bằng cấp hay có nghề nghiệp chuyên môn mới có ý
nghĩa. Những người như vậy có thể giúp đời, giúp người một cách cụ thể
và tích cực hơn. Chẳng hạn như một vị thầy thuốc có thể cứu được mạng
sống con người. Một nhà bác học có thể cứu sống nhân loại qua sự khám
phá một thứ thuốc mới trị được các bệnh nan y. Một viên kỹ sư phát minh,
chế tạo ra máy móc, dụng cụ, có thể phục vụ tiện ích, nâng cao đời sống
của con người. Những người này khi đem hết tâm lực ra giúp đời giúp
người, đem lại an lạc và hạnh phúc cho mọi người, quả thực họ đang sống
một cuộc đời có ý nghĩa, và giúp cho người thấy được ý nghĩa của cuộc
đời vậy.
II.2) Hạnh phúc gia đình:
Cũng
có người cho rằng, dù có nhiều tiền bạc của cải, dù có bằng cấp chuyên
môn, dù có nghề nghiệp vững vàng, nhưng không có hạnh phúc gia đình thì
cuộc sống cũng không có ý nghĩa, không gọi là lý tưởng được. Hạnh phúc
theo quan niệm thông thường là phải thuận vợ thuận chồng, con cái ngoan
ngoãn, gia đình đầm ấm. Dù không tiền của nhiều, không bằng cấp cao,
những người có cuộc sống yên bình, gia đình vui vẻ, trên thuận dưới hòa,
gọi dạ bảo vâng, kính trên nhường dưới, đi thưa về trình, sáng tối chăm
chỉ, săn sóc cho nhau, hết lòng thương yêu, quả thực họ đang sống một
cuộc đời có ý nghĩa và giúp cho người thấy được ý nghĩa của cuộc đời
vậy.
II.3) Lý tưởng phục vụ:
Cũng
có quan niệm cho rằng khi chúng ta có một lý tưởng nào đó trong cuộc
đời, để dốc hết lòng hết sức, tận tâm tận lực phục vụ, cuộc sống mới có ý
nghĩa. Chẳng hạn như có người thích phục vụ tổ quốc, phục vụ quốc gia
dân tộc. Có người thích phục vụ văn chương nghệ thuật. Có người thích
phục vụ khoa học kỹ thuật. Có người thích phục vụ y học. Có người thích
phục vụ quân đội. Có người thích phục vụ xã hội. Có người thích phục vụ
tôn giáo. Những người xả thân vì tổ quốc, những người trọn đời cống hiến
cho xã hội, cho văn chương nghệ thuật, cho công tác từ thiện, quả thực
họ đang sống một cuộc đời có ý nghĩa và giúp cho người thấy được ý nghĩa
của cuộc đời vậy.
Sách có câu:
"Làm người sống ở trên đời. Rạng danh sông núi người thời khắc ghi".
Tuy
nhiên, những quan niệm về ý nghĩa của cuộc sống như vậy chỉ có tính
cách giả tạm, ngắn hạn, phiến diện và không hẳn tuyệt đối. Tại sao vậy?
Bởi vì nếu không có nhiều tiền bạc, nếu không có bằng cấp, không có nghề
nghiệp chuyên môn, không có việc làm vững chắc, nếu không có chồng tốt,
vợ đẹp, con ngoan, gia đình hạnh phúc, con người không thể có cuộc sống
ý nghĩa sao? Cho dù có đầy đủ quyền lực, địa vị, tiền bạc, bằng cấp,
việc làm, nếu con người sống trong cảnh vọng động, luôn luôn phải đối
phó với hoàn cảnh, luôn luôn phóng tâm theo các cảnh trần, không thực sự
làm chủ tâm mình, không thực sự biết mình là ai, không biết mình thiện
hay bất thiện, không biết mình sinh ra đời để làm gì, không cần biết khi
chết rồi mình sẽ đi về đâu, thì quả thực là cuộc sống không có ý nghĩa
vậy.
* *
B.- Con người và đời sống thế gian:
I) Ðời sống của con người có giới hạn: Chúng
ta thử bình tâm ngẫm nghĩ xem, cuộc đời của con người sống được bao
nhiêu lâu, sáu mươi năm, tám mươi năm hay một trăm năm? Ðiều đó tùy
thuộc vào cái gọi là "số mạng" của
con người, theo cách nhìn của thế gian. Người ta thường tin tưởng rằng
số mạng, hay số phận, đã được tạo hóa an bài, đã được định sẵn cho con
người, từ khi sinh ra đời. Ðiều đó cố định, không thay đổi, còn được gọi
là "định mạng". Nếu gặp cảnh
ngộ bất như ý, con người chỉ biết than trời trách đất sao quá bất công.
Nếu gặp cảnh ngộ như ý, con người chỉ biết khoái chí tươi vui, bởi vì
nghĩ rằng nhờ trời thương, nên mình sung sướng hơn kẻ khác, không có chi
gọi là bất công cả! Những người như vậy không tích cực tu nhơn tích
phước, không biết làm lành lánh dữ, tiếp tục tạo nghiệp, cho nên tiếp
tục đi trong lục đạo sinh tử luân hồi, biết đến bao giờ mới giải thoát
được?
Thực ra không có điều gì cố định và không thay đổi cả. Theo đạo Phật, tất cả tùy thuộc vào"nghiệp duyên" của con người. Nghiệp duyên có thể sửa đổi được, do công phu tu tập và ý chí của mỗi người. Kinh sách có câu: "Phật pháp là bất định pháp". Nghĩa
là con người biết tu tâm dưỡng tánh, có thể cải sửa được cuộc đời,
chuyển hóa được cuộc sống, từ phiền não và khổ đau trở thành an lạc và
hạnh phúc. Nếu chỉ biết tin theo số mạng hay định mạng, thì con người sẽ
buông xuôi thụ động, tiêu cực chấp nhận, sống một cách buông thả. Sách
có câu: "Ðức năng thắng số", chính là nghĩa đó vậy.
II) Ðời sống của con người bất như ý:
Có
điều chắc chắn không có ai trường sanh bất tử, sống hoài không chết.
Những người tu tiên nghe nói sống đến vài trăm tuổi, rồi thì cũng chết
như bất cứ ai. Chắc chắn không có ai trẻ mãi không già, chuyện cải lão
hoàn đồng chỉ là giấc mơ mà thôi. Chắc chắn không có ai khỏe mãi không
đau, dù có đi chùa cúng kiến cầu an, van xin Trời Phật cho đuợc dồi dào
sức khỏe. Nếu
như cúng kiến, van xin, mà được bình yên, không đau yếu, nếu như uống
nước sông nước suối, xem như nước thánh thuốc tiên, mà được khỏe mạnh
khỏi bệnh, thì các bệnh viện, các phòng mạch bác sĩ nên đóng cửa, các
chuyên viên y tế, các chuyên gia phục hồi sức khỏe, nên giải nghệ cho
rồi. Ðiều chắc chắn cuối cùng là trên đời không có ai biết trước mình
sống tới bao nhiêu tuổi mới từ giã cuộc đời này, và sau đó sẽ đi về đâu?
III) Ðời sống của con người vô nghĩa:
Có
bao giờ bất cứ ai trong chúng ta dành ít phút để thử suy nghĩ: Con
người sanh ra trên thế gian này để làm gì? Không thể nói rằng thượng đế
hay tạo hóa sanh ra con người, để hành phạt người này, để trừng trị
người kia, để sai khiến người nọ, để thương yêu ban phúc cho những ai
biết thờ phượng. Sự thực, con người sanh ra đời, không phải do tự ý, tự
nguyện hay tự lực, mà chính do "nghiệp lực" dẫn
dắt con người trong sáu nẽo luân hồi. Con người đến đây để trả nợ đã
vay từ nhiều kiếp trước, đồng thời vì vô minh tạo thêm nghiệp, vay thêm
nợ mới, gọi chung là "nghiệp báo", rồi sẽ phải trả trong hiện kiếp hoặc hậu kiếp. Cứ
tiếp tục như vậy, chúng sanh liên tục lăn lộn trong vòng sanh tử luân
hồi, không ngoài sáu cõi: trời, người, a tu la, địa ngục, ngạ quỷ, súc
sanh. Chẳng hạn như những chúng sanh, dù ở cõi trời hưởng phước,
dù là ông trời, dù là thần tiên, cũng vẫn còn trong vòng sanh tử luân
hồi, sau khi hưởng hết "phước báo", vẫn còn bị đọa lạc trong sáu cõi luân hồi.
Lúc
còn nhỏ, cuộc sống vô tư vô lự, đứa bé không biết chuyện gì khác hơn là
ăn, ngủ và chơi đùa. Lớn lên, cuộc sống khép kín trong bốn bức tường
của lớp học. Sau đó đỗ đạt, thành tài, con người bắt đầu ra đời đấu
tranh, để kiếm được công ăn việc làm vừa ý, để có địa vị đối với đời,
rồi đến chuyện cưới vợ lấy chồng. Ðại đăng khoa rồi đến tiểu đăng khoa.
Những người không có duyên với học đường, thì lao ra đời sớm hơn để kiếm
sống, để giúp đỡ gia đình. Tiếp đến, sanh con đầu lòng, chẳng gái thì
trai. Lai rai thêm vài đứa nữa cho vui cửa vui nhà, theo quan niệm con
đàn cháu đống là phước lộc trời ban. Ðến lúc này, nhìn lại thì mái
tóc đã điểm sương, da nhăn má hóp, lưng còng gối mõi, bất cứ lúc nào
cũng có thể về đoàn tụ với tổ tiên!
Cuộc đời như vậy quả thực là vô nghĩa! Hàng
triệu triệu người, từ hàng muôn muôn thế kỷ, cứ sinh ra, rồi lớn lên,
lăn lộn trong cuộc sống, không biết mình là ai, khi khổ đau thì cầu trời
khấn Phật, khi vui vẻ thì quên hết, cho đến lúc nhắm mắt xuôi tay, từ
giã cuộc đời, như thế là xong! Thái Tử Tất Ðạt Ða không chấp nhận định mạng như vậy,
cho nên Ngài quyết tâm ra đi tu tập, đắc đạo thành Phật, rồi đem những
điều giác ngộ được truyền bá, giảng giải, thuyết pháp, để giúp con người
giải thoát khỏi phiền não khổ đau và sanh tử luân hồi.
C.- Ý nghĩa của cuộc sống theo quan niệm đạo Phật:
I) Thực tế của cuộc sống: Mọi người trên thế gian thường hay nghĩ "đời còn dài", còn
lâu lắm mới tới phiên mình đi chơi thế giới bên kia, cho nên cả ngày
suốt tháng quanh năm, chỉ bận tâm đến chuyện kiếm tiền mưu sinh, chuyện
làm ăn buôn bán, chuyện tranh danh đoạt lợi, chuyện đấu tranh tranh đấu,
chuyện hơn thua tốt xấu, chuyện nhân nghĩa thị phi, chuyện đúng sai
phải quấy. Nói chung con người bận tâm đủ thứ mọi chuyện linh tinh lang
tang, lăng xăng lộn xộn!
Nhưng
sự thực, con người thuộc đủ mọi thành phần, thuộc đủ mọi giới, thuộc đủ
mọi lứa tuổi, thuộc đủ mọi sắc dân, thuộc đủ mọi địa phương, thuộc đủ
mọi tôn giáo, thuộc đủ mọi tổ chức, đều có thể chết bất cứ lúc nào, bất
cứ cách nào, bất cứ nơi nào. Ðến khi sắp từ giã cuộc đời, con người mới
giựt mình tỉnh giấc, không biết mình sẽ đi về đâu, rồi mình sẽ ra sao,
sau khi chết, và cuối cùng nhận ra rằng: "mình chưa hề sống được ngày nào thực sự có ý nghĩa".
Lúc đó đã quá muộn màng. Suốt cuộc đời con người sống trong mê muội, không biết tỉnh thức, chỉ lo "tạo nghiệp", nghiệp
lành thì ít, nghiệp dữ thì nhiều. Nghiệp lành bao gồm những việc phước
thiện lợi ích, những chuyện lấy ân báo oán, những chuyện đem lại an lạc
hạnh phúc cho mọi người. Nghiệp dữ bao gồm những việc lợi mình hại
người, những việc lấy oán báo ân, những việc vạch lá tìm sâu, những việc
ném đá dấu tay, những việc gửi thư nặc danh, những việc hăm he hù dọa,
những việc vu oan giá họa, những việc đem lại
phiền não khổ đau cho người, phát xuất từ tâm tham lam, sân hận, si mê,
đố kỵ, ganh tị, ích kỷ, cống cao, ngã mạn, chấp chặt, thành kiến, phân
biệt, kỳ thị, bất chính.
II) Hoạt động của cuộc sống:
Chỉ
vì cuộc sống khó khăn, con người phải bon chen, sống vội sống vàng,
sống trong nghèo nàn tình thương, sống trong những ham muốn không bao
giờ thỏa mãn, sống trong tức giận thù hận ngập tràn, sống trong cuồng
loạn si mê, sống trong lo âu sợ hãi, thấp thỏm ưu tư, căng thẳng phập
phồng.
Con người sống trên cuộc đời, nhưng không thực sự biết rằng mình đang sống, đang làm gì, để làm gì?
Thí
dụ như con người khi ăn uống không thực sự biết mình đang ăn uống.
Trong khi ăn uống, con người bận đọc báo, bận nói chuyện, bận coi truyền
hình, bận nghe điện thoại, bận giận tức con cái, bận nhớ chuyện đời
xưa, bận suy nghĩ kế hoạch làm ăn, quay cuồng với đủ các thứ chuyện trên
đời. Trong khi tay gắp thức ăn bỏ vào miệng, hay bưng ly nước uống, nhiều khi chẳng biết đó là thức ăn gì, món nước gì!
Trong
khi ngủ, con người bận nhớ chuyện xảy ra trong ngày, bận toan tính
chuyện ngày mai, bận lo lắng chuyện hôm qua, bận tức giận chuyện hôm
nay, bận suy tư nghĩ tưởng trăm muôn ngàn việc. Giấc ngủ như vậy nào
được bình yên, giấc ngủ như vậy nào được khỏe khoắn, ngủ như vậy nào
được thẳng giấc gì đâu! Ban ngày con người để đầu óc lăng xăng lộn xộn,
thương người này thù người kia, chuyện này phải chuyện kia quấy, ban đêm
nhứt định nằm mơ thấy ác mộng!
Trong
khi đi, con người lo trể giờ hẹn, lo trể giờ làm, bận lo chuyện đông,
bận lo chuyện tây, bận ngó ông gầy, bận cười bà béo, bận nhìn trời mây,
cho nên nhiều khi vấp phải đá, nhiều khi quàng phải dây, nhiều khi đạp
nhằm gai gốc, nhiều khi đụng phải cột đèn, nhiều khi lọt luôn xuống
cống!
Trong
khi đứng, khi nằm, khi ngồi, con người bận lo chuyện tiền bạc, chuyện
làm ăn buôn bán, chuyện bàng quan thiên hạ, chuyện giận tức ganh tị,
chuyện thưa gởi kiện tụng. Con người thường để tư tưởng chạy rông, từ
đông sang tây, từ xưa đến nay, từ chuyện mình đến chuyện người, từ
chuyện quốc gia đại sự đến chuyện lặt vặt nhỏ nhen.
Nói
chung, trong bốn động tác thường ngày của cuộc sống: đi, đứng, nằm,
ngồi, con người thường không biết mình đang đi, không biết mình đang
đứng, không biết mình đang nằm, không biết mình đang ngồi, tâm tư lúc
nào cũng dong ruỗi ở tận đâu đâu! Con người luôn luôn sống theo sự lôi cuốn, sự tác động của ngoại cảnh chung quanh, không làm chủ được tâm mình. Con người sống trên cuộc đời nhưng không thực sự biết rằng mình đang sống.