;
Năm 2010 tôi xuất gia gieo duyên cùng 2 anh bạn thân thiết, 2 doanh nhân: Liên – giám đốc 1 doanh nghiệp về tư vấn và Khinh Phong – Giám đốc Marketing của Vinamilk. Tôi có duyên lành xuất gia rất tình cờ, bởi trước đó, năm 2009, tôi và Liên cùng tham gia 1 khóa thiền minh sát tuệ Vipassana 10 ngày.
Thầy làm lễ xuất gia cho chúng tôi và cũng đã hướng dẫn thiền tứ niệm xứ trong vòng 7 ngày đó là thiền sư nổi tiếng Ashin Tejaniya, Viện chủ thiền viện Shwe Oo Min Dhammasukha của đất mước Myanma. Vào giờ phút tôi đang viết những dòng chữ này, thì cả 2 bạn tôi đã nghỉ việc tại 2 cơ quan trên, trong đó Liên đã xuất gia hẳn thành nhà sư và đang tu tập tại 1 thiền viện trên đất Myanma đặc biệt này. Chính vì vậy nếu không viết về những thiền viện nơi đây thì quả là 1 thiếu sót.
Cũng muốn nói rằng, hiện nay rất nhiều Phật tử (và kể cả không Phật tử) trên khắp thế giới kéo nhau về Myanma, Thái Lan và 1 số quốc gia mà thiền phát triển mạnh và có những thiền sư nổi tiếng để học và thực hành. Nhiều doanh nhân và các nhà lãnh đạo lớn cũng tham gia các khóa thiền.
Nhiều bạn trẻ chỉ tham gia các chương trình thiền ngắn ngày mà sau này trở thành những doanh nhân, những nhà quản lý xuất sắc thậm chí rất nổi tiếng. Tôi nhắm mắt lại và nhớ về Steve Job: nếu không biết đến thiền, chắc hẳn thế giới này không có 1 Apple như ngày hôm nay.
Khá nhiều người nước ngoài xin visa vào Myanma để học và hành thiền. Vì visa chỉ cấp có thời hạn 1 -3 tháng (tùy thuộc bạn là công dân nước nào), nên những ai muốn tiếp tục hành thiền dưới sự hướng dẫn của thầy mình phải xin 1 loại visa riêng, hoặc xin gia hạn visa. Nếu không bạn phải ra khỏi lãnh thổ Myanma và xin visa mới để quay lại.
Ngay tại Yangon, theo chỗ tôi được biết đã có ít nhất 5 trung tâm thiền cho phép người nước ngoài đến hành thiền. Ngoài thầy tôi, thiền sư Ashin Tejaniya, ở Myanma có những vị thầy khác khá nổi tiếng mà nghe tên ai cũng biết. Ví dụ thiền sư Mahasi Sayadaw chẳng hạn. Tuy nhiên để tham gia những chương trình thiền này quý vị cần chuẩn bị kỹ về mọi mặt: tâm lý, thời gian, quyết tâm. Phải biết gác công việc, gia đình, các mối quan hệ, … qua 1 bên để chỉ tâp trung cho thiền. Nếu không sẽ rất lãng phí.nguoiphattu.com
Một điểm khác cũng muốn nói rằng ở Myanma nơi thờ Phật và nơi sống của các nhà sư là khác nhau. Các nhà sư không sống tại chùa, nơi thờ Phật. Các nhà sư ở, sinh hoạt và tu tập trong thiền viện. Cũng lưu ý quý vị 1 lần nữa rằng Myanma là đất nước Phật giáo và chùa cũng như thiền viện có ở khắp nơi, tại tất cả các địa phương trên cả nước.
Chúng ta cũng cần biết rằng ở Myanma có 2 nơi mà có thể hành thiền: trung tâm thiền và thiền viện.Trung tâm thiền là nơi tổ chức các khóa thiền ngắn hạn cho cả cư sỹ lẫn tu sỹ, tức cho cả giới xuất gia và tại gia. Thiền tứ niệm xứ rất phát triển ở Myanma. Đến đây, các thiền sinh ngày đêm thực tập 4 oai nghi: đi, đứng, nằm, ngồi trong chánh niệm.
Thời lượng thiền mỗi ngày thường là ít nhất 10 tiếng, có nơi lên đến 20 tiếng. Mục đích của thiền là để tỉnh thức. Mục đích của thiền là để có tuệ (hay huệ), để giác ngộ và giải thoát. (Chứ không chỉ có mục đích có sức khỏe tốt như nhiều người vẫn nghĩ.)
Mỗi trung tâm thiền có phương pháp và thời khóa biểu khác nhau. Ví dụ tại trung tâm thiền Mahasi, quý thiền sinh ngồi thiền tọa từ 40 phút đến 90 phút cho 1 thời khóa và sau đó đi thiền hành. Điều đó có nghĩa là chúng ta thực tập xen kẽ giữa thiền tọa và thiền hành.
Tuy nhiên tại các trung tâm thiền theo trường phái của ngài U Ba Khin (mà sau này ngài Goenka có duyên lành và rất lớn để học được rồi mang ngược về Ấn Độ và mang ra khắp thế giới) nơi mà tôi đã tham gia vài khóa thì sẽ tọa thiền liên tục từ 4h sáng đến 9h tối, trừ lúc nghỉ ăn trưa và uống nước chiều. Mỗi thời thiền không ít hơn 1 tiếng và nghỉ giữa 2 thời chỉ từ 5 đến 15 phút.
Quý vị sẽ hỏi, tại sao lại có thiền hành. Bản chất là để chống hôn trầm (tức buồn ngủ). Có những thiền sinh mới tập, đến các trung tâm thiền nhưng phần lớn thời gian là ngủ gật hoặc là ngồi ngủ. Kể ra như vậy là khá lãng phí thời gian. Chúng ta đến các trung tâm thiền để quán thân, thọ, tâm, pháp.
Chúng ta cần cảnh giác cả với những cảm thọ như dễ chịu, khó chịu, buồn, nhức, mỏi, đau, tức,… Chúng ta quán tất cả để thấy được sự vô thường, khổ, vô ngã. Theo kinh nghiệm của cá nhân tôi, nếu thiền tọa mà bị hôn trầm, chúng ta nên thiền hành. Mà rất nên áp dụng pháp như lý tác ý khi thiền hành.nguoiphattu.com
Tại nhiều thiền viện, các thiền sinh được yêu cầu sống độc cư tức 1 mình. Chúng ta không được phép tiếp xúc với bất cứ ai, không được giao tiếp dù chỉ 1 ánh mắt hay cử chỉ. Thiền sinh chỉ được trình pháp với thầy.
Mỗi thiền sinh thường được hướng dẫn rất cụ thể, được nhắc nhở phải tu tập nghiêm túc, viên mật, phải đặc biệt quý trọng Pháp, phải thật sự có quyết tâm ba la mật. Đặc biệt là phải giữ giới. Ngay cả với cư sỹ cũng giữ ít nhất là 8 giới hay 10 giới.
Cá nhân tôi khuyên các bạn nên tìm hiểu về thiền viện Panditarama nơi thiền sư U Pandita Sayadaw làm viện chủ, trung tâm thiền Pa Auk nơi thiền sư Tawya Sayadaw hướng dẫn và trung tâm thiền Sunlun do 2 thiền sư U Tiloka và U Thondera hướng dẫn. Sẽ có nhiều thông tin bổ ích và lý thú cho quý vị ngay bây giờ và trong tương lai. Để chuẩn bị cho 1 khóa thiền (nếu đủ duyên).
Cũng phải nói thêm rằng, có nhiều trung tâm thiền được hướng dẫn bởi các cư sỹ. Ngài U Ba Khin là 1 ví dụ. Ngài đã hiểu khá rõ những lời dạy của Đức Phật thông qua chính việc thực hành thiền. Ngài biết rất rõ rằng thiền giúp ích cho tất cả chúng ta, nhất là những ai đang quá bận rộn, những người có nhiều lo toan và bất an.
Là 1 cư sỹ, ngài thấy rõ rằng không mấy người có thể dành trọn đời cho việc thiền nên ngài thiết kế ra khóa thiền 10 ngày. Rất nhiều quý sư thầy, sư cô cũng theo học các khóa thiền của ngài hoặc các học trò của ngài, ví dụ như thiền sư Goenka chẳng hạn. (ngài Goenka cũng là 1 cư sỹ Ấn Độ).
Thiền là 1 môn khoa học. Thiền đã được các nước phương tây nghiên cứu khá kỹ và họ đã ứng dụng thiền vào cuộc sống rất thực tế, rất có ích cho cuộc sống và công việc mỗi ngày. Rất tiếc rằng ở Việt Nam ta hình như thiền bị hiểu sai đi, thậm chí có nơi, có người cho rằng thiền là tôn giáo, là đạo??? Chính vì vậy, có người hiểu sai rằng thiền tức là chỉ ở trong chùa. Tiếc rằng họ chưa hề đi ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, không đọc sách. Tôi mong rằng mỗi chúng ta nên đọc sách khoa học về thiền, dù chỉ 1 cuốn thôi, hoặc hãy cất công đến 1 trung tâm thiền ở bất cứ nước nào mà do một cư sỹ hướng dẫn.nguoiphattu.com
Tôi cũng xin gửi kèm theo đây danh sách 1 số trung tâm thiền do 1 người bạn - thiền sinh cung cấp để quý vị có cơ sở tìm hiểu và biết đâu lại có cơ duyên hành thiền, nhất là ở chính Myanma, đất nước của xá lợi Phật.
Trung tâm thiền minh sát tuệ Dhamma Joti
Wingaba Yele Kyaung
Đường Nga HtatGyi Pagoda,
Bahan Township, Yangon, Myanmar
Tel: (1) 549 290
Liên lạc: Mr. Banwariji Goenka, Bandoola International Ltd
Địa chỉ. Số 134, Shwebontha Street, Yangon, Myanmar
Tel: (1) 72467, 248 174, 248 175, Fax: 289 965
299, Bosundat Street, Yangoon, Myanmar
Tel: [95] (01) 524 983; 281 277
Email: BANDOOLAMYANMAR@mtp400.stems.com
Theo truyền thống của ngài U Ba Khin
Trung tâm thiền Chanmyay Yeiktha
55A Kaba Aye Pagoda Road
Kaba Aye P.O. Yangon (Rangoon) 11061
Tel: (01) 661479, Fax: 01- 667050
Email: chanmyay@mptmail.net.mm
Web site: www.chanmyay.org
Thiền sư hướng dẫn. Sayadaw U Janaka
Theo truyền thống Vipassana với phương pháp Mahasi Sayadaw
Trung tâm thiền HMAWBI - Chanmyay Yeiktha
No. 588, No. 3 Block, Hmawbi Township, Yangon, Myanmar
Tel: (01) 620-321
Email: chanmyay@mptmail.net.mm
Web site: www.chanmyay.org
Thiền sư hướng dẫn: Sayadaw U Janaka
Theo truyền thống: Vipassana với phương pháp Mahasi Sayadaw
Đại học Phật giáo Nguyên thủy International
Theravada Buddhist University
Dhammapala Hill, Mayangone P.O.
Yangon, Myanmar
Tel: 095-1-665673 / 095-1-660171
Fax: 095-1-665728 / 095-1-660789
Trung tâm thiền Mahasi Sasana Yeiktha
Buddha Sasana Nuggaha Organisation
16, Sasana Yeiktha Road, Yangon, 11201Myanmar
Tel: 01 541971, 552501
Fax: 289960, 289961
Email: Webmaster@mahasi.com
Web site: www.mahasi.com
Theo truyền thống: Satipatthana Vipassana
Trung tâm thiền Mahavijayaransi Vijjalaya &
Mahaatularansi Dhamma Yeiktha
Kya-Swa Chanung (Valley)
Sagasaing Hills, Sagaing Township, Myanmar
Tel: 0011 95 72 21541
Fax: 0011 95 72 22034
Email: ulkyaswa@myanmar.com.mm
Thiền sư hướng dẫn: Ngài Sayadaw U Lakkhana
Theo truyền thống: Vipassana using the Mahasi Sayadaw method
Trung tâm thiền Mann Ai Khur Tai
Dhamma Yeiktha Street, Lashio
Bang Shan, Myanmar
Liên lạc: Zao Sra Pannavamsa, Zao Gandhama
Tel: 82-23618
Theo truyền thống: Nguyên thủy Theravada
Thiền sư hướng dẫn: Sao Gandhama
Trung tâm thiền Panditarama
80 A, Thanlwin Road
Shwe Gon Dine P.O., Bahan
Yangon, Myanmar (Burma)
Tel: (951) 535448, 705525
Web site: web.ukonline.co.uk/buddhism/pandita.htm
Thiền sư hướng dẫn: Ven. Sayadaw U Pandita
Theo truyền thống: Vipassana using the Mahasi Sayadaw method
Trung tâm thiền Panditarama (Shwe
Taun Gon)
Tel. 0095-1-535448 and 0095-1-705525
Trung tâm thiền này cách Yangon quãng 1 giờ đi xe
Trung tâm thiền Pak Auk
Đường U Khan Sain
653 Lower Main Road
Mawlamyine, Mon State, Myanmar
Tel: 032 22132
Web site: www.paauk.org
Thiền sư hướng dẫn: Ven. Pa Auk Sayadaw
Liên lạc với:U Thet Tin, 30 Myananda Lane, Kyank Grove Quarter, Yankin
Township, Yangon
Theo truyền thống: Pak Auk method of meditation
Trung tâm thiền Saddhamma Ransi
7 Zeyar Khemar Road,
Mayangone 7SHP. Yangon, Myanmar
Thiền sư hướng dẫn: Ngài Sayadaw U Kundala
Theo truyền thống: Vipassana / Mahasi Sayadaw
Trung tâm thiền quốc tế Shwe Oo Min
Aung Myay Thar Yar Road
Gone Tala Poung village
Mingaladon township
Yangon, Myanmar
Tel. +95-1- 636402.
Email: headway@mptmail.net.mm
Theo truyền thống: Cittanupassana Vipassana
Thiền sư hướng dẫn: Ven. Sayadaw U Tejaniya
Trung tâm thiền Myanma Shwe Oo Min Dhamma Thukha
Yeikta
North Okkalapa, Yangon
Tel: 664807
Theo truyền thống: Cittanupassana Vipassana
TS Nguyễn Mạnh Hùng –
Công ty sách Thái Hà
Angon, Myanma, tháng 6/2013
Mời đón đọc phần cuối
thay cho lời kết:
Phần 7: Những lời muốn nói thêm về chuyến viếng thăm Myanma xứ sở của xá lợi