;
Yếu thế trong công tác truyền thông và nhận định vấn đề, Phật giáo thường xuyên bị báo chí truyền thông "bẩn" dùng mọi thủ đoạn tấn công, bôi nhọ.
Tiếp theo chiến dịch số 1 và số 2, nay chiến dịch số 3 đã khai hỏa.
Chiến dịch số 1 trong diễn tiến đánh cho sập chùa là vụ tập kích truyền thông vào hoạt động cúng sao.
Trong hoạt động cải đạo, người Tin Lành thường tránh nhắc đến tôn giáo đối tượng cải đạo là Phật giáo, mà thay vào đó là cụm từ “mê tín dị đoan”. Chiến dịch tập kích truyền thông nhằm vào hoạt động cúng sao đầu năm Âm lịch của một số chùa Phật giáo đã được mục đích dán nhãn “mê tín dị đoan” cho Phật giáo Việt Nam, đồng hóa Phật giáo Việt Nam với “mê tín dị đoan”.
Đồng thời chiến dịch tập kích truyền thông số 1 này cũng nhằm tạo ra hình ảnh Phật giáo Việt Nam trục lợi, làm tiền, kiếm chác bất chính. Còn tín đồ Phật giáo là những kẻ ngu muội, đáng thương, kéo nhau ùn ùn đi nộp tiền trong một trò lừa, bị móc túi mà không biết. Khung sườn chiến thuật tập kích truyền thông đã hình thành.
Với những mục tiêu như vậy, công cụ được sử dụng là một số phương tiện truyền thông đại chúng. Một vị tu sĩ giữ vai trò kích hoạt. Kết quả là đã làm được việc biến dạng hình ảnh Phật giáo Việt Nam, xấu mặt Giáo hội Phật giáo Việt Nam (bị buộc phải ra công văn). Lượng người đi chùa trong những ngày về cuối tháng Giêng âm lịch giảm hẳn.
Trong con mắt một số người, Phật giáo Việt Nam đã là một thứ thành phần bất lương, gồm một đám đi gạt người và một đám đông hơn bị người gạt. Dĩ nhiên, khi khinh khi, xa lánh Phật giáo, thì người ta tìm đến tôn giáo khác. Nói mục tiêu cao nhất là như vậy.
Trong khi hỏa lực công phá của chiến dịch đánh sập chùa số 1 còn dồn dập, thì chiến dịch đánh sập chùa số 2 đã được triển khai.
Nếu trong chiến dịch số 1 ngôi chùa hỏa điểm công phá là Phúc Khánh, Hà Nội, thì ở đợt 2, người ta nhắm đến những ngôi chùa mà bị xác định là “trục lợi”, như Bái Đính, Tam Chúc. Một vài bài báo cũng đã nói xa nói gần đến các chùa mà họ gọi là có “doanh thu” cao như Ba Vàng, Lý Triều Quốc Sư, Quán Sứ…
Phương pháp được dùng vẫn y như chiến dịch số 1: đặt hai vấn đề “mê tín” và “trục lợi”. Có người rơi vào cái bẫy ngôn từ của truyền thông bẩn, bàn luận rằng nên chùa to hay chùa nhỏ (!?).
Thực ra luận chùa to hay chùa nhỏ chỉ là một cái cớ, còn nguyên nhân sâu xa là luận làm sao để chùa trong mắt mọi người chùa chỉ là một thứ doanh nghiệp, một loại công ty. Chùa nhỏ thì bắt lỗi người ngồi tràn ra đường cản trở giao thông thu phí cúng tế, chùa to thì chì chiết kinh doanh xe điện, thang máy bảo tháp…, chõ ngay việc tuân thủ pháp luật thuế…
Điều người ta muốn để bày ra bao nhiêu thứ chuyện là đánh sập chùa trong lòng người theo đạo Phật Việt Nam, LÀ CẢI ĐẠO, chứ không có gì khác.
Tôi nói rất nhiều về điều này nhưng ít người hiểu. Tội người Phật giáo trúng kế bàn luận chuyện cúng sao biến tướng hay chùa nhỏ hay to…
Hỏa lực chiến dịch đánh sập chùa số hai chưa ngớt, thì đã khai hỏa chiến dịch số 3. Tiếp sau Phúc Khánh, Bái Đính, Tam Chúc, thì lần này đến chùa Ba Vàng.
Vẫn bổn cũ soạn lại mê tín và trục lợi.
Chúng ta thấy ở đợt 3 chiến dịch đánh sập chùa, thủ pháp có được thay đổi chút ít ở hình thức; chuyện “sao” đổi sang “vong”, từ thu lẻ theo số lượng sang thu từng ca “dịch vụ”. Nhưng rốt cuộc, vẫn nhẩm tính tổng số trăm tỷ, ngàn tỷ gì đó.
Lần này, khuôn mặt cũ lại tái xuất hiện: nâng mức công phá từ chỉ trích kiếm tiền lên mức đòi khởi tố hình sự đại đức trụ trì.
Tin Lành cho rằng “mê tín dị đoan” là thờ phượng ma quỷ và tìm cách liên lạc với ma quỷ (tức là vong linh).Hầu hết những người Việt Nam không theo Cơ đốc giáo và cả một số tín đồ Cơ đốc giáo Ca tô La Mã vẫn tin là có vong linh. Trong đó, họ vẫn kết nối bằng nhiều hình thức, trong đó, thờ cúng người chết, không chỉ ông bà mà còn là người trong gia đình, là một hình thức.
Hình thức triển khai kết nối với vong linh ở chùa Ba Vàng tôi chưa rõ nên không bình luận nhiều, nhưng chùa nào cũng thờ vong, cúng vong. Quan hệ với vong linh là niềm tin của cả dân tộc. Không thể hình dung một tôn giáo đồng hành với dân tộc mà không dung chứa tín ngưỡng đó.
Cho nên, loại đi những tiểu tiết, thì việc cho rằng chuyện vong ở chùa Ba Vàng là mê tín là hoàn toàn không phù hợp với đặc điểm tâm linh của người Việt.
Do vậy, cần thấy rằng lu loa mê tín ở chiến dịch số 3 này cũng là một cái cớ, nhằm vào mục tiêu đánh sập chùa, tức không gì khác hơn là cải đạo.
Chùa Phúc Khánh “bán vé” cúng sao, chùa Bái Đính, Tam Chúc bố ráp trận đồ “làm tiền”, chùa Ba Vàng đe dọa để lấy bạc triệu lễ cúng…
Thế thì, còn gì Phật giáo miền Bắc, Phật giáo Việt Nam?
Ba chiến dịch đánh sập chùa đã và đang diễn ra nằm trong một chiến dịch lớn hơn: CHIẾN DỊCH TIỀN VESAK 2019.
Với cơ sự nông nổi như vậy, thì trước mặt mọi người, còn gì lễ với lạc, quan với khách, mà trên hết chỉ còn nụ cười đắc chí, thắng cuộc của vị tu sĩ này, người hùng 2/3 chiến dịch đánh sập chùa.
Bài viết này nhằm định vị chiến dịch đánh sập chùa số 3, hướng tới một cái nhìn nhận diện tổng quát. Việc phân tích các chiều cạnh cụ thể, chi tiết của chiến dịch đánh sập chùa số 3 cùng vai trò của một cá nhân nổi bật là vị tu sĩ (với luận điệu chủ bài là “mê tín” và “trục lợi”) dành ở các bài sau.
Một điều nữa có thể chốt lại ở đây là ông ta lại tiếp tục hành động như tôi đã dự đoán.
{youtube https://www.youtube.com/watch?v=cgddY9rPiJA|500|500}
Tu tại Tâm
Theo quan điểm cá nhân tôi, nếu bạn làm không tốt thì bạn phải thay đổi, chùa vốn dĩ là nơi thanh tịnh, không sân si, chùa lớn chùa nhỏ cũng nên là nơi để tu hành và truyền bá cái hay của Phật giáo, nhưng hiện nay người dân ý thức cũng được nâng cao, không thể cứ nói bên này hay bên khác được. Bản thân không tốt thì nên sửa đổi, còn không cũng sẽ theo quy luật của cuộc đời, không tốt thì sẽ bị mai một theo thời gian, bản thân là người theo Phật giáo nhưng tôi thiết nghĩ nên lấy đạo làm gốc, chứ không phải lấy cảnh quan của chùa hay hòm công đức làm gốc được. Người xưa họ tu có cần tiền cần bạc gì đâu, sao bây giờ người đi xe hơi thì được tiếp đãi còn người đi bộ tới thì thờ ơ, thật đáng buồn..
Phạm Thị Thu
Cảm ơn tác giả. Hôm bữa còn có mấy bài báo lên tiếng ban đầu vẻ giống bảo vệ chùa lắm, lên tiếng nói sự thật nhưng lại nồng nặc mùi phản_động. Rồi lại mấy người lợi dụng khóa sinh bức xúc bảo vệ chùa, bị lôi kéo vào mấy nhóm chat nhằm dụ dỗ biến tướng sự việc.
Cái ấy rất dễ dẫn đến việc bị dụ dỗ xuống đường biểu tình băng rôn khẩu hiệu nữa thì.... Còn có Trang giả mạo của kẻ nào lập mang tên "Bảo vệ Uy tín chùa Ba Vàng" nhằm lôi kéo dụ dỗ chứ mn.
Thù trong giặc ngoài thật kinh khủng !
Huệ Hương Hoàng
Bài viết rất chuẩn xác. Tôn giáo đi trong cuộc sống. Kg thể hoàn hảo. Tuy nhiên, không cần nói tromg lịch sử, Phật giáo đã làm được rất nhiều cho đất nước, cho xã hội hiện tại. Nhưng tăng đoàn kg doàn kết, đẻ chính Giáo hội trở thành yếu ớt trước những âm mưu bẩn, truyền thômg bẩn, lòng người hoamg mang. Như cái ông Thích Nhật Từ tôi cho là nên cải đạo quách cho rồi. Đứng trong Phật giáo làm gì để phá đạo.
Thích 5 Trả lời 3/26/2019 6:28:56 AM