;
Đó là bài giảng do một vị được gọi là giảng sư có tiếng, thuyết tại Hà Nội vào tối 08/6/2015.
Qua nội dung, đối với giới trí thức am hiểu giáo lý đạo Phật, họ cảm thấy có cái gì bất ổn về tinh thần nhà Phật và có cái gì bất thường trong tư tưởng của người thuyết giảng. Nơi đây, không phân tích hết toàn bộ bài giảng mà chỉ nêu vài đoạn để cho thấy tính bất cập, hiểu biết mang tính cá nhân, sự hiểu biết phàm tục mà một số các băng giảng đã đi ngược lại giáo lý nhà Phật quá nhiều.
So sánh tội và phước
Hưởng thụ có 2 loại: do tự nhiên tới và do mong cầu. Nhưng đều bắt đầu từ phước của quá khứ mà thành.
Nếu từ phước quá khứ mà thành thì cần gì mong cầu, ví dụ kiếp trước làm vua nên kiếp nầy hưởng thụ vô số phụ nữ mà gọi là cung phi mỹ nữ, do phước nghiệp còn lại mà có ai đó từng tuyên bố với đệ tử khi đệ tử phát hiện tính lăng nhăng của mình???
- Cõi địa ngục: dành cho những người ngang tàn, bị trừng phạt
Cõi địa ngục chỉ do sự ngang tàng thôi sao? Vì ngang tàng mà xuống địa ngục, còn đâm cha chém chú, lừa thầy gạt trò được ở trên thiên đường để hưởng thụ???
- Cõi ngạ quỷ: không phước, không tội. Người ở cõi này không được bình yên vì họ luôn khao khát hưởng thụ nhưng không có gì để hưởng thụ nên lòng luôn cảm thấy bất an, đau khổ
Không tội sao làm quỷ đói, dù là tội bỏn xẻn? Vả lại, theo Kinh Tiểu bộ Đây là 12 loại Ngạ quỷ được điển hình trong phẩm Lokapaññatti và Gacchatidīpanī, trong đó có loại ngạ quỷ:
Vemānikapetā hay Vemānika: Ngạ quỷ bị cảm thọ khổ lúc ban ngày, nhưng ban đêm được thọ hưởng lạc trong Thiên cung. Nguyên nghĩa Pali: Vimāne nibbattoti = Vemāniko. Thì sao gọi là không có gì để hưởng thụ?
Thực tế hiện này, sẽ có đến 90 % chúng sinh nghỉ tạm ở cõi ngạ quỷ. Vì trong cuộc sống này, con người hưởng thụ hết phước mình đã tạo, nên khi chết đi về cõi mà ko còn gì để hưởng thụ.
Căn cứ vào đâu để xác định 90% đang ở cõi ngạ quỷ? Chắc gì hưởng hết phước mà đọa vào ngạ quỷ, còn súc sanh, Atula thì có phước sao?
Tóm lại, không những thời pháp nầy mà có nhiều thời pháp khác cũng mang tính suy diễn cá nhân thông qua tâm lý xã hội chứ chưa thực sự đúng theo tinh thần Phật giáo. Rất tiếc đa số thính chúng chưa đủ trình độ Phật pháp để thẩm định đúng sai nên bị lạc dẫn đi xa giáo lý.
Thông Trí
***************************************************
Nguyên văn bài giảng của TT.Thích Chân Quang nói về "Cống hiến và hưởng thụ" tại chùa Tương Mai
Tối ngày 22/04/Ất Mùi (08/06/2015), TT.Thích Chân Quang – Phó ban Kinh tế Tài chính T.Ư GHPGVN đã quang lâm Pháp tòa thuyết giảng đề tài CỐNG HIẾN VÀ HƯỞNG THỤ, với sự tham dự của khoảng 4000 phật tử trong và ngoài thành phố Hà Nội.
Mở đầu pháp thoại Thầy chia sẻ rằng khi càng sống, càng tu tập, thầy biết rằng từ khi mình sinh ra đã phải giải một bài toán khó giữa: Tội và Phước, cống hiến và hưởng thụ.
Thật vậy, khi ta xuất hiện trong cuộc đời này mặc nhiên ta phải hưởng thụ: ăn, mặc, đi lại, tham gia các trò vui, yêu đương, tình cảm, hưởng sự giáo dục hay các vấn đề an sinh xã hội…
Thầy nói rằng có những người tự nhiên có sự hưởng thụ kéo tới, nhưng có những người lại muốn tránh xa.
So sánh tội và phước
Hưởng thụ có 2 loại: do tự nhiên tới và do mong cầu. Nhưng đều bắt đầu từ phước của quá khứ mà thành. Để giúp các phật tử hiểu rõ hơn, Thầy lấy ví dụ để so sánh vấn đề tội, phước khá phức tạp:
- Cõi trời: dành cho những người phước lớn. Người cõi này muốn gì là được nấy. Họ không sống ở thế gian vì không đủ điều kiện cho họ hưởng thụ.
- Cõi địa ngục: dành cho những người ngang tàn, bị trừng phạt
- Cõi người: vừa phước vừa tội
- Cõi ngạ quỷ: không phước, không tội. Người ở cõi này không được bình yên vì họ luôn khao khát hưởng thụ nhưng không có gì để hưởng thụ nên lòng luôn cảm thấy bất an, đau khổ.
Thực tế hiện này, sẽ có đến 90 % chúng sinh nghỉ tạm ở cõi ngạ quỷ. Vì trong cuộc sống này, con người hưởng thụ hết phước mình đã tạo, nên khi chết đi về cõi mà ko còn gì để hưởng thụ.
Thầy đặc biệt nhấn mạnh những đến tuổi nghỉ hưu, vẫn còn khả năng cống hiến nhưng chỉ hưởng thụ phước mình đã tạo trước đó. Do đó đa số chúng sinh chết đều phải “nghỉ tạm” ở cõi ngạ quỷ là vì thế.
Bài toán khó giữa cống hiến và hưởng thụ
Sau khi giải thích cho phật tử hiểu rõ tội và phước, thầy chuyển qua bài toán khó giữa cống hiến và hưởng thụ. Mỗi ngày đi qua, ta phải ăn cơm là trừ vào kho phước của mình đi rất nhiều. Mỗi người có một kho phước, nếu ta không đắp vào kho phước thì cõi ngạ quỷ đang chờ ta.
Tất cả chúng ta đều quên đi sức nặng của hạt cơm. Vì vậy, khi nâng một bát cơm lên ăn mình hãy hứa sẽ sống, cống hiến thật nhiều cho cuộc đời này.
Nên hưởng thụ và cống hiến như thế nào cho đúng?
Để trả lời cho câu hỏi khó này, Thầy đưa ra những ví dụ khá thiệt thực như sau:
Con người ta luôn luôn đòi hỏi sự hưởng thụ: ăn; ở; tắm rửa; tiền bạc; quyền lực, sai bảo; lời khen; đường xá đi lại; trò vui giải trí; làm đẹp; tình dục; học tập, giáo dục; an sinh xã hội; chữa bệnh; du lịch, tham quan; tình cảm yêu thương…
Nhưng ít khi nào có người tự hỏi ngược lại xem mình đã cống hiến như thế nào để nhận được sự hưởng thụ đó. Chúng ta chỉ biết đòi hỏi và kêu ca mà thôi. Thầy nhắc nhở: “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà hãy hỏi xem ta đã làm gì cho Tổ quốc mà thôi”.
Là người có đạo đức lúc nào chúng ta cũng phải cân đo đong đếm giữa hưởng thụ và cống hiến.
Trong cuộc sống này, ta mang ơn của biết bao người nên lúc nào cũng tìm cơ hội để cống hiến cho cuộc đời.
Mà sự cống hiến phải đúng thì mới tạo ra Phước, sự cống hiến đúng là khi chúng sinh tâm được bình an, hạnh phúc, đạo đức hơn. Bởi vậy, khi ta giúp ai về vật chất hay tinh thần đều phải quy về một mục đích là ĐẠO ĐỨC, cao hơn là SỰ GIÁC NGỘ TỐI THƯỢNG.
Tuy nhiên cái cơ hội để ta cống hiến trong cuộc đời cũng lệ thuộc vào Phước của ta.
Khi ta cho ai vật chất hay tinh thần đều có một công thức chung:
Công thức chung về việc giúp người phải quy về ĐẠO ĐỨC đã kết thúc bài pháp thoại tối qua. Thời pháp 90 phút đã để lại rất nhiều bài học sâu sắc, ý nghĩa trong lòng phật tử. Thời tiết Hà Nội tuy có nóng bức nhưng lòng các phật tử đều cảm thấy mát mẻ, an lạc lạ thường.
Biên Thùy
Hoàng Thị Viên Phương
Bạn Đức Phúc kính: Nhẫn Nhục là nhịn chịu mọi nỗi nhục, mọi khó khăn và vượt qua chúng một cách tự tại. Đối trước mọi hoàn cảnh, dù thấy nghe hiểu biết nhưng tâm không xao động chấp trước, không khởi niệm, không sanh tâm khi tiếp duyên xúc cảm. Đức Phật dạy: “Nhẫn nhục đệ nhất đạo, Phật thuyết vô vi tối”Pháp môn tu Nhẫn Nhục của Bồ Tát Đạo là con đường cao cả đệ nhất, là pháp vô vi, tối thượng. Bồ Tát luôn nhẫn nhục để điều phục mình và điều phục người. Điều phục mình là không để tham sân si có duyên phát khởi và tạo thuận duyên để hạt giống Từ Bi luôn được nuôi dưỡng trưởng thành. Điều phục người là làm cho người thấy được bản chất tham sân si mà xã bỏ để trỡ thành vô tham, vô sân, vô si. Xin bạn và quý vị trong phái Thiền Tôn Phật Quang đừng nên đem giáo lý kinh điển của Đức Phật để bẻ thẳng thành cong theo ý mình, trong đạo Phật không có “nhẫn nhục thụ động”
(Ý kiến bình luận được gửi đến Email trang nhà nguoiphattu.com)
Đạo Minh
Mô Phật, xin cho nói lời thành thật rằng: Qua đề tài CỐNG HIẾN VÀ HƯỞNG THỤ, Bần Đạo xin khuyên thầy nên dừng lại, phước thầy đã hết rồi, không nên giảng nói nữa vì giảng nói nữa ắt sẽ phạm sai lầm. Thế mới biết khi lên pháp tòa nếu không chánh niệm tỉnh giác, hàng ngày thiếu sự dụng công tu tập theo lời Phật dạy, không hành trì giới luật, thì dù có nói Phật suốt ngày thì cũng trở thành ...! Lời nói thẳng trái tai, cúi xin hoan hỷ..!
(Ý kiến bình luận được gửi đến Email trang nhà nguoiphattu.com)
Hoàng Khải Văn
Tôi rất tâm đắc và hoàn toàn đồng tình với bài viết của Chú Tâm khôi. Gia đình chúng tôi cũng đã từng cho con trai tham gia khóa học hè năm 2008 tại chùa Phật Quang, chúng tôi ở Thành Phố Huế, cơ duyên từ một người Huynh đệ giới thiệu và ca ngợi về Thầy CQ thế là gia đình quyết định cho cháu tham gia khóa học, sau khi kết thúc khóa học về nhà cháu kể lại y như lời chú Tâm Khôi đã trình bày, rất tiếc là từ năm 2008 đến nay hôm nay mới đủ duyên để chúng tôi nói lên sự thật. Như những gì Chú Tâm khôi đã trình bày và phân tích là rất thực và khách quan, tôi rất tâm đắc. Cho đến ngày hôm nay chúng tôi chưa hết nỗi băn khoăn, lo lắng và đặt nhiều câu hỏi về Thầy CQ. Kính mong mong BBT báo nguoiphattu.com phản ánh kịp thời các nội dung như trong bài viết của tác giả Tâm Khôi với các vị tôn túc nhằm ngăn chặn các nguy cơ tiềm ẩn phá hoại phật pháp. Xin tri ân. (Ý kiến bình luận được gửi đến Email trang nhà nguoiphattu.com)
Tâm Khôi
Tôi từng gửi con trai của mình học lớp 10 ở thành phố Vũng Tàu, tham gia khóa học hè tổ chức tại chùa Phật Quang năm 2008. Kết thúc khóa học con trai tôi khoe rằng: “ Mẹ à, Sư Phụ dạy con mỗi học sinh khi về nhà phải là một lính trinh sát, phải biết theo dỏi, quan sát, nhận diện kẻ xấu nhất là những cán bộ bị các thế lực lợi dụng, mua chuộc…v…v…” Trước lời lẽ con thơ tôi hết sức hoang mang, thắc mắc một nhà Sư Phật giáo như thầy Chân Quang sao không dạy những điều tốt đẹp,cao thượng mà lại nhồi nhét vào đầu trẻ em những kỹ năng thuộc về lỉnh vực An Ninh-Tình Báo thật là kỳ. Khi thấy tôi ủng hộ khá nhiều tài chánh cho lóp học, thầy Chân Quang mời tôi tham gia buổi họp bàn về công tác tổ chức cho ngày lể Vu Lan tại chùa. Trong cuộc họp tôi nhận thấy đội bảo vệ Phật Quang đúng là một tổ chức quân sự chiến đấu thật sự, họ có các loại vũ khí phòng vệ như: khiên, áo giáp, dùi cui,roi điện,máy bộ đàm, gậy dò kim loại, hệ thống camera quan sat đặt khắp nơi và kết nối với một máy chủ tại chốt chỉ huy, thầy Chân Quang vạch ra nhiêu phương án tác chiến rất kỷ lưỡng. Như chia đội bảo vệ ra thành nhiều tổ để bọc lót cho nhau,tập các đòn thế chống lực lượng tấn công từ bên ngoài vào, lập chốt canh phòng bảo vệ nguồn nước, khu vực chứa gạo thóc, thức ăn, nhà bếp đều nghi ngờ bị đánh độc..v..v..những phương án che chắn bảo vệ Sư Phụ và chấp nhận sẵn sàng hy sinh thân mình. Đáng sợ nhất là toàn bộ phải thề tuyệt đối trung thành với Sư Phụ, nếu ai phản bội Sư Phụ thì vĩnh viễn phải chịu hình phạt đọa đày khủng khiếp nơi Địa Ngục. Từ đó trở đi tôi không trở lại ngôi chùa này nữa vì cảm nhận rằng: Đây không phải là một ngôi chùa tu hành theo đúng nghĩa của Đức Phật dạy, mà là một tổ chức gì đó lấy đạo tạo đời, đội lốt Phật Giáo trá hình Tăng Sĩ mà thôi. Hôm nay tôi đã đọc rất kỹ phần bình luận của chú Lê Quốc Dũng nói về sự trung thành tuyệt đối với Sư Phụ, rèn luyện phật tử nghiêm khắc kỷ lưỡng như quân đội của chùa Phật Quang càng khiến cho tôi khẳng định những đánh giá của mình trước đây về chùa Phật Quang là hoàn toàn sự thật, tôi xin cám ơn chú Lê Quốc Dũng.
(Tâm Khôi)
(Ý kiến bình luận được gửi đến Email trang nhà nguoiphattu.com)
Đức Phúc
Nam Mô Bản Sư Thích Ca Mầu Ni Phật…Đức Phúc - PT2 xin tán thán tinh thần hộ pháp mạnh mẽ của anh Lê Quốc Dũng. Tôi cũng xin thưa với các bạn đọc rằng: Sư Phụ chúng tôi vì Phật Pháp vì chúng sanh, Người phụng sự cho đời trong từng hơi thở, Người đã trao cho chúng tôi những kinh nghiệm tu hành, . Người đã vận dụng ngôn ngữ của thời đại để truyền bá Phật Pháp. Đây là điều mà không có vị Sư Thầy nào có thể làm được..! và nếu ai còn mang nặng trong lòng những phiền não chấp ngã, tham lam, sân hận, đố kỵ, si mê thì vĩnh viễn không bao giờ hiểu thấu được lời dạy của Người..! Người dạy chúng tôi rằng: hơn 700 năm trước Đại Học Nalanda ở Ấn Độ có hơn 10.000 tăng sĩ Phật Giáo, thế mà cam chịu bị tiêu diệt hoàn toàn bởi 100 tên lính ngoại đạo, cũng chính vì tu theo nhẩn nhục. Ngày nay nguy cơ khủng bố của các thế lực này càng lan rộng dử dội. Sư Phụ chúng tôi nhắc đi nhắc lại rằng: Một đệ tử Phật đúng nghĩa ngoài 2 đức tính Đại Bi Đại Trí còn phải có Đại Dũng để bảo vệ Phật Pháp chống lại kẻ xấu chứ không thể nhẩn nhục thụ động. Sư Phụ chúng tôi hoằng dương Phật Pháp suốt bao nhiêu năm trời, giúp cho Đạo Phật Việt Nam và Đạo Phật Thế Giới hồi sinh mạnh mẽ mà trong đó hàng trăm nghìn phật tử trong nước và trên khắp thế giới đều nương theo Thiền Tôn Phật Quang là một minh chứng hùng hồn, không một ai có thể phủ nhận được. Chắc chắn những kẻ mang tâm đố kỵ và những thế lực thù địch sẽ chĩa mũi dùi vào các nhà Sư chân chánh yêu nước mà Sư Phụ của chúng tôi là một cá nhân điển hình. Đội Bảo Vệ Phật Quang ra đời nhằm để Bảo Vệ Phật Pháp, muốn Bảo Vệ Phật Pháp thì phải bảo vệ các nhà Sư chân chánh yêu nước. Chúng tôi nhận thấy rằng: các bạn đọc bình luận về Sư Phụ chúng tôi rất là phiến diện, chủ quan, nếu không muốn nói là “Lấy Ống Nhòm Trời.!” Chúng tôi mong rằng quý vị cần thay đổi quan điểm để khỏi mang tai họa về sau… (Ý kiến bình luận được gửi đến Email trang nhà nguoiphattu.com)
Nghĩa Vương Thiện
Được một số huynh đệ thông tin nên tôi đọc bài viết của Thông Trí và các ý kiến phản hồi của các bạn đọc và cũng đã xem bài giảng của thầy Chân Quang nói về Cống hiến và Hưởng Thụ, giảng tại chùa Tương Mai do Biên Thùy biên tập được đăng nơi trang nhà Thiền Tôn Phật Quang, xét thấy ó nhiều vấn đề bởi vì: nói sai giáo lý, hiểu sai kinh điển, làm sai lời Phật... Hơn nữa, theo lời bạn Lê quốc Dũng đã nói và trang Thiền Tôn Phật Quang cũng đã có đăng tin.Tôi có suy nghĩ thế này: - Những Bài Kinh Tụng Phật Quang là...KINH ĐIỂN - Hệ Thống Giáo Lý Phật Quang...được gọi là GIÁO LÝ - Chùa Viên Quang, Chùa Phật Quang, Công Ty Pháp Quang...là GIÁO SẢN - Thanh Quy Phật Quang...là GIÁO CHẾ - Chúng Viên Quang, Chúng Phật Quang, Hội TT Phật Quang...là GIÁO ĐOÀN - Chúng Thanh Niên Phật Quang, 37 Đạo Tràng Tự Quản Phật Quang...là TÍN ĐỒ - Đội Bảo Vệ Phật Quang là...GIÁO BINH - Bài hát Vì Đạo Thiêng...là GIÁO CA - Logo Phật Quang...là GIÁO KỲ - Thiền Tôn Phật Quang là...GIÁO PHÁI - Thích Chân Quang là...GIÁO CHỦ Như vậy, GIÁO PHÁI PHẬT QUANG đã thành lập đầy đủ (GIÁO CHỦ, GIÁO SẢN, GIÁO ĐOÀN, TÍN ĐỒ, GIÁO LÝ, KINH ĐIỂN, GIÁO KỲ, GIÁO CA, GIÁO BINH..) Một Giáo Phái đang nằm trong lòng Giáo Hội...
(Ý kiến bình luận được gửi đến Email trang nhà nguoiphattu.com)
Heart For Peace HQ
Đọc hết các bài bình về Thầy Chân Quang về tư tưởng Phật Giáo mới lấy hiệu Phật Quang. Phải nói Thầy Chân Quang có tài và có khiếu ăn nói hay, hơn 20 năm trước Tịnh Xá Ngọc Xá Lợi ở Sydney Bần Tăng đã sang hàng ngàn băng Cassette của Thầy và của Thầy Thích Minh Hiếu ngày trước ở Tịnh Xá Ngọc Hưng Sóc Trăng phát cho bà con khắp nơi, ngay cả mang sang Lào và Cambodia cho bà con. Thế nhưng khi về Sóc Trăng thì GIỰT NGỬA và khi gặp Sư Giác Viên sang Thái Lan không có chỗ ở phải giúp Sư rồi được Sư kể lại ở NÚI DINH và vài lần về coi thử thì biết rõ 100% có một Sư Cô TỰ TỬ vì... Phải nói Thầy Chân Quang là mẫu người Chính Trị đúng hơn là Tôn Giáo, thế nhưng Thầy đã biết khéo léo đưa Chính Trị và Tôn Giáo để thâu phục dễ dàng dàng hơn đó là sự khôn ngoan của các nhà hoạt động chính trị, nhất là Thầy có lợi khẩu và một con người có khả năng về chính trị học từ kiếp trước dư thừa trở lại. Thế nhưng nếu ai đó hiểu về ĐẠO PHẬT là Đạo Giải Thoát mọi sự ràng buộc - trói buộc để THONG DONG TỰ TẠI - VÔ NGẠI trước nhưng cảm dỗ của Thất Tình - Lục Dục thì Thầy Chân Quang và nhiều vị đang HÁO DANH - THAM LỢI hoàn toàn không hiểu gì nghĩa KHÔNG MÔN. Do vậy về Thầy Chân Quang nên khép lại để khỏi tốn thì giờ trong kiếp người, với lời tán thán trang Người Phật Tử đã mạnh dạn - can đảm đưa hết các bài bình cả 2 bên với tư cách của người làm Văn Hóa nghệ thuật.
(Ý kiến bình luận được gửi đến Email trang nhà nguoiphattu.com)
trương quốc tuấn
Đọc bài phản biện của bạn Lê quốc Dũng bảo vệ ca ngợi thầy TCQ thì tôi thấy những gì bạn Hồ chí Việt đề cập và cảnh báo là hoàn toàn có cơ sở chính xác. bạn lê quốc dũng là đệ tử của thầy TCQ nên ca ngợi bảo vệ sư phụ của mình là không có gì sai, nhưng ca ngợi bảo vệ một cách mù quáng thiếu khách quan và không nhìn thấy được sai lầm trong bài thuyết giãng cống hiến và hưởng thụ của tcq nói không có dữ liệu chứng minh dẫn chứng, 90% sau khi chết dạo vào ngã quỷ ... tôi cảm thấy có một số người thần tượng ca sỉ này ca sỉ nó....v v. Chỉ nhìn thấy bề nỗi của ánh hào quang bên ngoài mà không nhìn thấy được vết dơ bẩn băng hoại đạo đức.. sau bóng đêm hậu trường được che đậy khéo léo bằng những ngôn từ . Từ ngày tôi biết Đạo Phật và đọc kinh sách và tiếp xúc rất nhiều vị Tôn Túc. tôi chưa bao giờ nghe các vị Hòa Thượng , Thượng Tọa và ngày cả Đức Phật Thích Ca, chư vị Tổ Sư vẫn không kiêu gọi đệ tử hay nam nữ phật tử phải trung thành tuyệt đối cả chỉ có duy nhất thầy TCQ mới bắt đệ tử của mình thề trung thành tuyệt đối. Như bạn hồ chí việt có nói ( người có trí tuệ là người nhìn thấy lỗi của mình, người không biết hổ thẹn không khác gì với loài cầm thú ). bạn Lê quốc Dũng nói có nhiều thế lực chống phá tcq và hệ thống giáo lý phật quang đó chỉ là ảo tưởng mà ra. Một khi ai đó mắc những sai lầm dù nặng hay nhẹ, phạm giới nhẹ hay phạm giới trọng nhưng đã khéo léo biện minh ngụy biện để che đậy mọi người nhưng không thể che đậy được luật nhân quả vì luật nhân quả rất công bằng khách quan và một ngày nào đó hết phước quả báo đến thì cho dù có biện minh ngụy biện chạy trốn ở bất cứ nơi đâu ở trong rừng sâu hay lên cung trăng cũng phải trã quả báo mà mình đã gây ra. Bạn Lê quốc Dũng nói năm 2009 thầy TCQ bi một số phản đồ gồm tu sĩ và cư sĩ phá hoại , như vậy nghe một chiều từ sư phụ tcq của bạn mà bạn chưa kiểm chứng từ nhiều phía ( lúc Đức phật còn tại thế Đức Phật đã từng nói rằng chớ có vội tin một điều gì khi chưa được kiểm chứng cho dù điều đó được nói từ một người khả kính và ngay cả những gì Như Lai nói các con chớ vội tin mà phải thực hành kiểm chứng và điều đó có đem lại hạnh phúc lợi mình lợi người mình hay không ). Bạn Lê quốc Dũng nói ( Tại sao báo nguoiphattu.com là tờ báo phật giáo nghe đồn thổi là có uy tín mà lại đang tâm tạo điều kiện cho những người không có thiện chí xây dựng chống phá SP TTTCQ một cách thiển cận và ác ý ) như vậy bạn nói BBT báo nguoiphattu.com không khách quan đã tiếp tay chống phá thầy TCQ thì là bạn quá ư hồ đồ không có trí tuệ xúc phạm đến chư Tôn Túc và BBT báo, vì báo nguoiphattu.com được kiểm soát chặt chẽ của chư vị Tôn Túc và BBT. Nếu bạn phê phán BBT báo thì sao BBT vẫn đăng bài phản biện của bạn. Tôi thấy báo nguoiphattu.com đã làm đúng chức năng của mình một cách khách quan vừa đăng tải những thông tin những bài học hay để cho Phật tử cập nhật học hỏi, đồng thời phản ánh kịp thời những sai phạm tăng ni phật tử để giúp mọi người hiểu đúng chân lý hiểu đúng lời Đức Phật dạy. cho dù chúng ta có tài tổ chức giỏi, thuyết pháp hay làm được nhiều công tác từ thiện xã hội nhưng không lo thanh lọc nội tâm không lo tu tậm mà phạm giới trọng và phá hòa hợp tăng chúng thì chắc chắn quả báo sẽ chờ người đó ở phía trước không xa.
hoàng quân
Do bận nhiều việc nên lâu quá không vào trang nguoiphattu.com đọc, hôm nay rảnh vào thì thấy bài một số sai lầm trong cống hiến và hưởng thụ của tác giả Thông Trí và cũng như những bài bình luận, tôi đồng tình với tác giã Thông Trí và bác hồ chí việt, bạn chúc xuân, bạn tâm minh, tanthanh1234. Đạo phật luôn tôn trọ sự thật. người học phật pháp phải có Bi Trí Dũng thì mới có trí tuệ phân biệt đươc đâu là đúng đâu là sai của những bài thuyết giãng của quý vị giãng sư. Một vị giãng sư khi đăng đàn thuyết giãng được hàm ý là người đại diện cho chư tăng truyền đạt lại những lời Đức phật cho phật tử nương theo tu học, nên không thể suy diễn theo cảm tính theo ý chủ quan của mình. thật sự những bài thuyết giãng của tcq tù trước đến nay hầu như ít dựa vào Tam tạng kinh mà hầu hết giãng theo ý của mình ( bạn hồ chí việt nói tcq tuyên bố giáo lý phật quang) là hoàn chính xác, nếu các bạn tin ý thì những bài thuyết giãng của tcq có nói thầy xem bộ phim này xem trang tin báo kiến thức ngày này thầy rút ra đươc bài học để có được thuyết pháp phong phú mới mẽ, chứ không phải tcq lý từ kinh Phật hay từ kinh nghiệm tu học, chắc chắn khí tcq đã cố gắng tìm tòi suy diễn thật nhiều đề tài mới lạ khác với Phật ý Tổ thì tcq giãng sai là điều tất yếu. Tôi thiết nghĩ khi một vị giãng sư thuyết giãng sai thì phật tử hiểu sai tu sai rất là nguy hại không chỉ ảnh hưởng kiếp này mà nhiều kiếp sau. tôi thật sự tán thán ca ngợi BBT báo nguoiphattu.com đã cho đăng tải bài này và những bài bình luận khách quan. tôi kinh mong chư vị Tôn Túc cần có những biện pháp mạnh chấn chỉ lại tất cả những vị giãng sư. như tôi được biết hiện tại mỗi giãng sư thuyết giãng mỗi cách theo ý của mình và tất cả những bài thuyết giãng không được sự kiểm duyệt , chính vì vậy mới sãy ra nhiều vị giãng sư vì tham vọng lợi ích cá nhân đã cố tình thuyết giãng sai ( như thầy giác nhàn mà báo nguoiphattu.com có đăng ). đã đến lúc quý vị Tôn Túc ngồi lại có kế hoạch về hoằng pháp không để cho tcq nói riêng các giãng sư khác nói chung tuy tiện thuyết giãng theo ý của mình, tôi cũng mong BBT báo nguoiphattu.com tiếp tục đăng tải những bài giãng sain lầm của tcq nói riêng những vị giãng sư khác nói chung để giúp thính chúng phật tử nhận chân được đâu là đúng đâu là sai, vì đa phần phật tử ngưỡng mộ thần tượng ai thì tin một cách cảm tính mà không suy xét bằng trí tuệ.
hồ chí việt
Tôi xin gửi lời cám ơn tác giả Thông Trí và BBT báo nguoiphattu.com cho đăng tải bài này , không phải lúc này TT TCQ giảng sai mà thật sự TT tcq đã thuyết giảng sai lầm từ lâu mà các chư Tôn Túc đã cán báo nhưng không đón nhận điều cảnh báo đó. Tôi nghĩ thầy tcq sẻ không bao giơ đón nhận sự góp ý của người khác với những lý do sau đây. 1;TT TCQ đang là người nổi tiếng 2; hiện tại thầy tcq đã tập hợp được Tăng Ni quần chúng phật tử rất nhiều, chúng thanh niên phật quang gần 5000 sinh viên trẻ, Đội bảo vệ gần 200 người, 3; thầy tcq đã tuyên bố giáo lý phật quang ( đón xem lời trăn trối cuối cùng) 4; rất nhiều phật tử tôn thờ xem thầy tcq như vị thánh vị bồ tát 5; thầy tcq tuyên truyền có nhiều thế lực đang chống phá giáo lý phật quang tìm cánh hại thầy vu khống thầy 6; thầy tcq đang tim cách chạy vào chức vụ cao trong Giáo Hội Phật Giáo tinh BRVT và TW GIáo Hội. Chính những lý do trên chắc chắn TCQ sẻ không bao giò chấp nhận mình giảng sai và tim mọi cách để biện hộ cho mình. Đức Phật người đệ tử Phật phải có Bi Trí Dũng để nhận biết đâu là đúng đâu là sai đâu là chánh pháp đâu là tà. Đức phật dạy rằng người có trí tuệ là người thấy được lổi của mình và cũng như trong kinh Di Giáo Đức Phật dạy ( người không biết hổ thẹn thì không khác gì với loài cầm thú ) qua những điều tôi nêu trên tôi không có ý chống phá tranh luận chỉ trích, mà tôi thấy tiềm tàng ẩn chứa sự nguy hại đến Phật Giáo. Tôi mong BBT báo nguoiphattu.com đủ Bi Trí Dũng để tiếp tục phản ánh những bài thuyết giãng sai lầm của TT TCQ nói riêng và các vị giảng sư khác nói chung và tôi cũng BBT báo hảy trình lại với chư Tôn Túc về sự tiềm ần nguy hại đối với Phật Giáo và cho xã hội sau này.
Trần Quốc Hưng
Tác giả Thông Trí nhấn mạnh: "Không những thời pháp này mà bao nhiêu thời pháp khác đều mang tính suy diễn cá nhân..." Đúng như vậy! Chẵng hạn như khi thầy Chân Quang đem tâm huyết để giảng đề tài "TRIẾT LÝ XÃ HỘI ĐEN" tại chùa Từ Tân (90/135, CMT8, P.12, Q.TB, TP.HCM) vào ngày 08/11/2009, với hơn 1000 th1nh chúng và đã in sang ra đĩa phổ biến rộng rãi. Theo đó, thầy Chân Quang hết lòng tôn vinh và ca ngợi một tổ chức "XÃ HỘI ĐEN" là ANH HÙNG, là CHÁNH NGHĨA. Thầy thuyết rằng: lịch sử hình thành và phát triển của tổ chức "XHĐ" này bắ đầu là một HỘI kín (Thầy xin phép không nói rõ tên), xuất thân từ THIẾU LÂM TỰ PHẬT GIÁO TRUNG HOA vào cuối triều đại MÃN THANH. Khi triều đại MÃN THANH sụp đỗ và đất nước bị xâm lược thì tổ chức này di tản dần ra ngoài biên giới rồi đến nhiều nước trên thế giới. Do xuất thân từ Phật giáo nên đi đến đâu tổ chức "XHĐ" này cũng luôn ủng hộ Phật giáo, làm việc nghĩa và giúp cho các nước sở tại được phát triển. Thầy dẫn chứng như là đất nước SINGAPORE giàu mạnh, ổn định không phải nhờ vào tài lãnh đạo của chính phủ và luật pháp SINGAPORE mà nhờ vào tổ chức "XHĐ" này. Những thủ lĩnh của tổ chức "XHĐ" này là những người ANH HÙNG VÔ DANH, họ là tội phạm nhưng lại là những người có ơn với xã hội mà ta không biết......
Minh tạng
Đánh giá, chia chẻ, phân tích là để tìm ra chân lý. Nguời học Phật, đặc biệt là Tu sỉ thì càng phải học hiểu một cách chính xác nhằm giúp chúng ta thực tập theo và có an lạc chứ không đã phá ai một cách phiếm diện. Tuy nhiên bài giảng này thực sự bất ổn. Trước đây thầy Chân Quang bác bỏ kinh đại thừa như: kinh Địa Tạng, Di Đà...sau đó quay lại giảng những kinh này. Thử hỏi, một giảng sư chạy theo xu hướng một cách tích cực như thế thì những bài giảng đó nhằm đáp ứng nhu cầu ở một bộ phận quần chúng trong xã hội mà thôi. Có thể nói không giúp nguời nghe đạt được hạnh phúc thật sự. Tóm lại, một nguời Tu chối bỏ kinh do chính Đức Từ Phụ, từ kim khẩu của Ngài thuyết thì có gì đáng để chúng ta nghe và thảo luận. Vì thế, chúng ta nên y cứ vào Bát Chánh Đạo mà tu tập bớt nghe những điều vô bổ này. Hãy cố gắng tham cứu Kinh Trung Bộ chúng ta sẻ hiểu mà hành theo. Chúc mọi nguời an lạc...
tanthanh1234
Xin cám ơn tác giã Thông Trí và ban biên tập trang báo nguoiphattu.com . Thật sự đã từ lâu nhiều vị Tôn Túc đã cảnh báo thầy chân quang về thuyết giảng sai với chánh pháp, cũng như thầy chân quang công bố giáo lý phật quang. thì những người học phật đã hiểu thầy chân quang muốn xưng giáo chủ. thật sự tác giã phân tích quá ngắn chưa nói hết những sai lầm của bài giãng thầy, TCQ nói rằng 90% khi chết điều đọa vào ngạ quỷ như vậy dân số Việt Nam có 90 triệu dân thì khoảng 80 triệu người phải đạo vào ngạ quỷ.. thật là quá hồ đồ, vã tất cả những vị hưởng lương hưu họ đả cống hiến cho xã hội và họ đã trích một phần lương để đống vào bảo hiểm xả hội nên khi về hưu họ được hưỡng và một phần ngân sách nhà nước hổ trợ, họ được hưởng không có gì sai trái cả. Tôi kính mong báo nguoiphattu.com hãy mạnh mẽ can đãm Dũng lực để chấn chỉnh những bài thuyết giãng của thầy chân quang nói riêng những giãng sư khác nói chung , không còn tùy tiện thuyết giảng theo cảm tính phô trương bản ngã của mình.
quảng tuyên
Lửa thử vàng, gian nan thử sức. Người tu thuyết pháp đúng với chân lý của Phật thì không thể có sơ hở, và cũng không hề sợ bị ai bắt bẻ. Người hiểu sai và không đủ chánh kiến với Phật pháp nên khi nói ra điều sai lầm, và nếu bị ai đó phát hiện thì họ sẽ tìm cách để biện hộ bao che. Đó cũng là hiện tượng bình thường trên thế gian này. Nếu có khác đi thì đó mới là chuyện lạ mà ta cần lưu tâm về người đó.
nguyễn tữu
Nói cho cùng,chúng con mong quí Thầy giảng sư và đặc biệt là TT.CHÂN QUANG hãy dành thời gian nhìn lại mình.Đừng nên có tư tưởng mình là trên hết.Thánh nhân đôi lúc cũng mắc sai lầm mà!Chúng con đã từng nghe quí Thầy giảng xong,về nhà đem kinh sách ra so sánh,hoặc đi tham vấn các bậc trưởng lão nên biết thầy nào giảng sai,thầy nào giảng đúng!
thanh thảo
Trang báo NGUOIPHATTU.COM cho đăng bài nầy và những phản hồi là đúng chức năng của người làm báo;không né tránh sự thật;tôn trọng sự trung thực của sự việc.Không cần phải 30 trang A4,chỉ chừng nầy thôi cũng đủ nói lên bài giảng của T.TCHÂN QUANG sai đường.Nếu ghi hết bài giảng chắc chắn sự sai lầm còn trầm trọng hơn.Thiết nghĩ Giảng sư Chân Quang nên lấy đây làm kinh nghiệm mà sửa sai.Chúng tôi là Phật tử đi nghe T.T Chân Quang giảng nhiều và biết nhiều lần giảng sai nhưng không có dịp để nói.Phật dạy trên đời có hai hạng người đáng quí.Một là hạng người không mắc sai lầm.Hai là hạng người mắc sai lầm mà biết sửa chửa.Đó mới là đáng quí bạn Quang Vinh ạ!!!
Quang Vinh
Đây không phải là nguyên văn bài giảng của Thầy Chân Quang, nếu nguyên vân thì ít nhất là 30 trang A4, vậy mà tác giả bài viết lại phân tích phiếm diện trên những ý tóm tăt của bài giảng rồi đị băt bẻ theo kiểu phá hoại như thế, không biết vì sao trang báo nguoiphattu.com có uy tín như vậy mà ban biên tập lại chấp nhận cho đăng bài này, mọi người sẽ nghĩ như thế nào về chất lượng bài biết này. Mong ban biên tập xem xét thêm ạ.
Quang Vinh
Không nghe rõ mà cứ vạch lá tìm sâu. Phía sau bài viết này là cả mộ thủ đoạn lớn và nguy hiểm. Đích thị bài viết này với bút danh là Trí Thông nhưng đây chính là Ông Ngô Quang Hiến (anh trai của Thích Bảo Nhật người đã chủ mưu hại Chùa Phật Quang vào năm 2009, một người tán tận lương tâm LỪA THẦY PHẢN BẠN)
Bình An
Trí Thông viết bài nầy phân tích rất đúng.Tôi nghĩ bạn Long nào đó đừng vì bênh vực sư phụ mình mà lên án người góp ý.Không phải Chân Quang sai trong lần nầy mà sai nhiều rất nhiều lần,mục hạ vô nhơn,tự xem mình là trên hết.Xin nhắc câu"Sự tác nghịch là sự tác thành" trong Luận Bảo Vương Tam Muội để T.Toạ Chân Quang thêm kinh nghiệm!!
TRẦN TÂM
Tri thức người Phật tử thời nay đã được nâng cao,mong quí Thầy đừng nói lung tung.Thượng toạ Chân Quang đi nhiều,thuyết giảng nhiều,báo mạng nào cũng đăng tải...Đôi lúc ca tụng nhiều quá làm cái Ta của người nói đi vào sự sai lầm.Theo tôi những góp ý trên cũng là bài học cho T.Toạ.Chân Quang và cho quí Thầy giảng sư.Nên tổ chức những khoá tu hoặc hội thảo để người nói và người nghe trao đổi thảo luận,chứ nói xong rồi đi,còn người nghe ở lại hoài nghi chẳng biết hỏi ai.Lại nữa các vị biên tập viên các báo cũng đừng xưng tụng quá làm sai sự thật...!!
hy hữu
Bài góp ý trên rất chân thành.Mong Thượng Toạ Chân Quang rút kinh nghiệm.Đừng nên đa ngôn vì sẽ gặp sai lầm.Nhân đây cũng mong chư vị Giảng sư khi thuyết giảng nên nói cuộc sống thực tại để dẫn dắt con người thoát khổ đau,đừng nói mênh mông quá làm cho người ta rối mù.Biết thì nói ,không biết thì học thêm chứ đừng nói theo suy diễn của mình,có nghĩa là đừng đề cao cái NGÃ của mình quá!!!
Vân Minh
Ăn cơm đàn na tín thí càng phải bảo vệ chánh pháp, càng phải vạch ra những sai trái làm ảnh hưởng đến giáo lý nhà Phật. Một lời thuyết ra của giảng sư không thể không căn cứ trên kinh điển chánh pháp. Đưa tín đồ Phật tử vào quan điểm ca snhaan suy diễn là điều khó chấp nhận . A Di Đà Phật !
Nguyễn Tuấn Thanh
Bi-Trí-Dũng,hãy hành động với tinh thần Phật ngôn này!Cầu xin cho thế giới Hòa Bình!Phật pháp trừơng tồn lại thế gian! Cảm niệm Chư Phật ! Chư đại tổ sư! Thiên long hộ pháp luôn gia bị! Ngưỡng mong sự chứng minh của các bậc tôn túc,các thiện tri thức...! Tôi hiểu được trách nhiệm và hậu quả với những gì tôi sắp nói sau đây đó cũng đại diện cho chữ Dũng (Bi-Trí-Dũng) xin hãy lên tiếng ! để ý nghĩa Phật pháp luôn đúng theo chánh pháp mà Đức Phật đã truyền trao.Trước tiên tôi xin đồng cảm với các ý kiến của mọi người về vấn đề trong bài giảng Cống Hiến và Hưởng Thụ của thầy Chân Quang.Thiết nghĩ với vai trò là một pháp sư,người dẫn đường đưa lối cho đàn hậu học.đại diện cho Tăng đoàn mang những lời giáo huấn của Đức Thế Tôn chân thật truyền trao nhằm lợi lạc khắp quần sanh...thế nhưng ngậm ngùi thay qua những bài pháp tôi được nghe tại Youtube,do thầy Chân Quang giảng,tôi không khỏi chua xót cho nền giáo học mà Phật đà từ bi để lại. Điều tôi muốn nói ở đây,quá thiên kiến quá phàm phu.đó là nhận định của tôi cho các bài giảng của thầy Chân Quang ! Tôi chợt nghĩ tới lời Đức Phật : Thời mạt pháp yêu ma nỗi dậy ! Tà sư nói pháp như cát Sông Hằng, phải đâu là vậy! Đức Phật từng dạy : Thuyết pháp bất li kinh.ta xem lại những vấn đề trong các bài pháp thoại của thầy CQ không có đề cập trong kinh Phật,Hãy sáng suốt! Luôn tỉnh thức hỡi bạn đồng hành,đồng tu ! Xin nói cho các bạn biết,tôi là một phật tử tại gia,không quen biết thầy CQ.cũng không có bất kì mâu thuẫn hay chống đối với thầy.Tôi vì đại mệnh Phật giáo mà lên tiếng ! Cuối xin các bậc tôn túc,những bậc thiện tri thức hãy đánh tiếng,!!! cảnh tỉnh kẻ còn mê mờ...Tôi tin sự gia bị của chư Phật mười phương,Chánh Pháp luôn ở lại thế gian.lợi lạc quần sanh,ma vương dù có hoành hành cũng bị đẩy lùi...xin mọi người cùng cầu nguyện, cùng hoan hỉ...! A Di Đà Phật !
Thích 167 Trả lời 10/15/2015 1:17:24 PM