;
Xe chạy từ Băng Cốc đến Khaoyai Kirithantip mất hơn 3 giờ đồng hồ. Có thành viên tranh thủ ngủ, nghỉ lấy sức, tôi thì mặc sức ngắm cảnh 2 bên đường. Mấy khi có dịp đi về những vùng xa, đi lên những khu núi non thú vị đến vậy! Tôi cũng chưa bao giờ được ở những khu resort tại đất nước Thái Lan, nhất là khi biết mọi người đều ca ngợi rằng đây là nơi có thể cảm nhận được thiên nhiên, rằng ở đây có thể hít thở khí ô xy trong lành và tinh khiết, được thư giãn hoàn toàn để như chạm vào núi rừng và những suối nước, như được tắm mình trong không gian bao la với những dịch vụ rất “Thái”.
Bạn có biết rằng, có 1 số bạn bè thu xếp đươc thời gian nên sang Thái Lan sớm để tham gia các chương trình trước đó cùng thiền sư Thích Nhất Hạnh. Phải kể đến triển lãm thư pháp tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Bangkok, khóa tu quốc tế đạo đức ứng dụng tại trường ĐH Phật giáo Mahachulalongkornrajavidyalaya, buổi pháp thoại công cộng tại hội trường Royal Paragon, Bangkok, khóa tu quốc tế dành cho gia đình tại resort Wang Ree ở Nakornnayok, khóa tu quốc tế dành cho người trẻ tại thung lũng Rabiangprai. Một chuỗi các hoạt động mà nếu tham gia được đầy đủ thì thật quý giá.
Tôi sẽ không đủ thời gian để viết hết về các nội dung của tất cả 7 ngày nhưng lại không thể không viết về lễ truyền 5 giới tấn tu. Đây là chương trình dành riêng cho những ai muốn tiếp nhận 5 giới. Tôi cũng như một vài thành viên khác đã nhận giới từ lâu nhưng vẫn muốn xin được thọ nhận lại một lần nữa. Ít nhất là thêm 1 lần tụng giới cũng giúp chính tôi soi xét lại chính mình, phát nguyện giữ giới tốt hơn.
Bạn có thể không tin nhưng cả một hội trường chắc khoảng 300 Phật tử tề tựu đầy đủ và chỉnh tề. Tất cả được chào đón trang nghiêm và thanh tịnh. Ai nấy đều cảm nhận được nguồn năng lượng chánh niệm từ mình và các bạn tu. Chúng tôi có mặt bên nhau, trước hết là để tận hưởng cuộc sống bình an và giản dị, từ đó nuôi dưỡng nội lực của chính chúng tôi. Chúng tôi đến bên nhau để có thêm cơ hội nhìn sâu để chuyển hóa những khó khăn và vướng mắc của thân và tâm mình. Để sống tốt hơn và ý nghĩa hơn. Để làm đẹp cho minh và cho đời.
Không khí rất trang nghiêm. Lần đầu tiên tôi chứng kiến có đông quý Tăng và Ni tham gia cùng Hòa thượng Thích Nhất Hạnh cho chúng tôi nhận giới đến vậy. Tôi không biết là bao nhiêu nhưng chắc phải trên 100 quý thầy, quý cô. Đông lắm. Khắp nơi là màu y vàng. Một màu vàng đẹp vô cùng. Thanh tịnh và trang nghiêm đến lạ thường. Có lẽ sau lần tôi tham gia Đại hội Phật giáo toàn quốc vừa qua tại cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô Hà Nội thì đây là lần thứ 2 có may mắn thấy nhiều y vàng đến vậy!
Tôi lắng nghe từng lời, hiểu từng ý, thấm từng câu. Ngay trong những giây phút này tôi và các bạn tu thực tập sống trong chánh niệm để mang những ý này vào cuộc sống hàng ngày sau khi trở về cuộc sống đời thường. Nương theo 5 giới, theo cách sống trong tỉnh thức và chánh niệm, chúng tôi mong muốn áp dụng thiền và sống tốt trong lúc ăn, lúc đi, trong làm việc và nghỉ ngơi, trong khi ngồi thiền hay uống trà với nhau. Nếu thực hành tốt 5 giới, mỗi chúng tôi sẽ có an lạc ngay cả khi dọn nhà, nấu ăn, rửa bát, làm việc tại cơ quan… Việc tuân thủ cách sống chánh niệm và đạo đức theo tinh thần của 5 giới thực tập chánh niệm làm nền tảng đạo đức cho một cuộc đời thành công, hạnh phúc và bình an. Nếu vậy, sẽ mang lại lợi ích tuyệt diệu cho chính bản thân mỗi người.
Tôi vẫn ghi nhớ rất rõ và xin ghi ra đây những gì mình đã đích thân nghe Thiền sư Thích Nhất Hạnh truyền đọc.
Giới thứ hai là hạnh phúc chân thực. Ý thức được những khổ đau do lường gạt, trộm cắp, áp bức và bất công xã hội gây ra, con nguyện thực tập san sẻ thì giờ, năng lực và tài vật của con với những kẻ thiếu thốn, trong cả ba lĩnh vực tư duy, nói năng, và hành động của đời sống hằng ngày. Con nguyện không lấy làm tư hữu bất cứ một của cải nào không phải do tự mình tạo ra. Con nguyện thực tập nhìn sâu để thấy rằng hạnh phúc và khổ đau của người kia có liên hệ mật thiết đến hạnh phúc và khổ đau của chính con, rằng hạnh phúc chân thực không thể nào có được nếu không có hiểu biết và thương yêu, và đi tìm hạnh phúc bằng cách chạy theo quyền lực, danh vọng, giàu sang và sắc dục có thể đem lại nhiều hệ lụy và tuyệt vọng. Con đã ý thức được rằng hạnh phúc chân thực phát sinh từ chính tự tâm và cách nhìn của con chứ không đến từ bên ngoài, rằng thực tập phép tri túc con có thể sống hạnh phúc được ngay trong giây phút hiện tại nếu con có khả năng trở về giây phút ấy để nhận diện những điều kiện hạnh phúc mà con đã có sẵn. Con nguyện thực tập theo Chánh Mạng để có thể làm giảm thiểu khổ đau của mọi loài trên trái đất và để chuyển ngược lại quá trình hâm nóng địa cầu.
Giới thứ ba là tình thương đích thực. Ý thức được những khổ đau do thói tà dâm gây ra, con xin học hỏi theo tinh thần trách nhiệm để giúp bảo hộ tiết hạnh và sự an toàn của mọi người, mọi gia đình và trong xã hội. Con biết tình dục và tình yêu là hai cái khác nhau, rằng những liên hệ tình dục do thèm khát gây nên luôn luôn mang tới hệ lụy, đổ vỡ cho con và cho kẻ khác. Con nguyện không có liên hệ tình dục với bất cứ ai nếu không có tình yêu đích thực và những cam kết chính thức và lâu dài. Con sẽ làm mọi cách có thể để bảo vệ trẻ em, không cho nạn tà dâm tiếp tục gây nên sự đổ vỡ của các gia đình và của đời sống đôi lứa. Con nguyện học hỏi những phương pháp thích ứng để chăm sóc năng lượng tình dục trong con, để thấy được sự thật thân tâm nhất như và để nuôi lớn các đức Từ, Bi, Hỉ và Xả, tức là những yếu tố căn bản của một tình yêu thương đích thực để làm tăng trưởng hạnh phúc của con và của người khác. Con biết thực tập Tứ Vô Lượng Tâm ấy, con sẽ được tiếp tục đẹp đẽ và hạnh phúc trong những kiếp sau.
Giới thứ tư là lắng nghe và ái ngữ. Ý thức được những khổ đau do lời nói thiếu chánh niệm và do thiếu khả năng lắng nghe gây ra, con xin nguyện học các hạnh Ái Ngữ và Lắng Nghe để có thể hiến tặng niềm vui cho người, làm vơi bớt nỗi khổ đau của người, giúp đem lại an bình và hòa giải giữa mọi người, giữa các quốc gia, chủng tộc và tôn giáo. Biết rằng lời nói có thể đem lại hạnh phúc hay khổ đau cho người, con nguyện học nói những lời có khả năng gây thêm niềm tự tin, an vui và hi vọng, những lời chân thật có giá trị xây dựng hiểu biết và hòa giải. Con nguyện không nói năng gì khi biết cơn bực tức đang có mặt trong con, nguyện tập thở và đi trong chánh niệm để nhìn sâu vào gốc rễ của những bực tức ấy, nhận diện những tri giác sai lầm trong con và tìm cách hiểu được những khổ đau trong con và trong người mà con đang bực tức. Con nguyện học nói sự thật và lắng nghe như thế nào để có thể giúp người kia thay đổi và thấy được nẻo thoát ra ngoài những khó khăn đang gặp phải. Con nguyện không loan truyền những tin mà con không biết chắc là có thật, không nói những điều có thể tạo nên những sự bất hòa trong gia đình và trong đoàn thể. Con nguyện thực tập Chánh Tinh Tấn để có thể nuôi dưỡng khả năng hiểu, thương, hạnh phúc và không kỳ thị nơi con và cũng để làm yếu dần những hạt giống bạo động, hận thù và sợ hãi mà con đang có trong chiều sâu tâm thức.
Giới thứ năm là nuôi dưỡng và trị liệu. Ý thức được những khổ đau do thói tiêu thụ không chánh niệm gây nên, con nguyện học hỏi cách chuyển hóa thân tâm, xây dựng sức khỏe cơ thể và tâm hồn bằng cách thực tập chánh niệm trong việc ăn uống và tiêu thụ. Con nguyện nhìn sâu vào bốn loại thực phẩm là đoàn thực, xúc thực, tư niệm thực và thức thực để tránh tiêu thụ những thực phẩm độc hại. Con nguyện không uống rượu, không sử dụng các chất ma túy, không ăn uống hoặc tiêu thụ bất cứ một sản phầm nào có độc tố, trong đó có mạng lưới internet, phim ảnh, truyền thanh, truyền hình, sách báo, bài bạc và cả chuyện trò. Con nguyện thực tập thường xuyên trở về với giây phút hiện tại để tiếp xúc với những gì tươi mát, có khả năng nuôi dưỡng và trị liệu trong con và xung quanh con, không để cho tiếc nuối và ưu sầu kéo con trở về quá khứ và không để cho lo lắng và sợ hãi kéo con đi về tương lai. Con nguyện không tiêu thụ chỉ để khỏa lấp sự khổ đau, cô đơn và lo lắng trong con. Con nguyện nhìn sâu vào tự tính tương quan tương duyên của vạn vật để học tiêu thụ như thế nào mà duy trì được an vui trong thân tâm con, trong thân tâm của xã hội, và trong môi trường sự sống.
Bạn có biết rằng, ngay đêm đó về phòng, tôi đã 3 lần đọc lại nội dung của 5 giới này. Bởi thấy rất hay và thực tế. Bởi thấy lạ nhưng rất phù hợp với cuộc sống hiện tại. Đọc lần sau lại thấy hay hơn lần trước.
Bài 4: Lần đầu tiên được
tham dự lễ xuất gia đặc biệt và lớn đến vậy
Bài 5: Lễ truyền đăng – sự kiện khó quên