Sự khác biệt giữa người trí thức và người thiện trí thức
Người trí thức ở ngoài đời khác với người có trí tuệ mà Đức Phật gọi là bậc thiện trí thức như thế nào?
;
Người trí thức ở ngoài đời khác với người có trí tuệ mà Đức Phật gọi là bậc thiện trí thức như thế nào?
Trong nhiều bài pháp tôi đã viết, thì thường đề cập đến vấn đề làm phước, tích phước, tích đức, hay tu thiện...
Khi được sống chung và sẻ chia với những người cùng sở thích, chung chí hướng là niềm vui, mong mỏi của nhiều người.
Thầy Tỳ kheo tu bao nhiêu năm mới được phép tế độ đệ tử xuất gia ?
Kinh Kalama là một món quà tâm linh quý giá cho mọi người. Nguyên lý hoài nghi của Kinh Kalama thích hợp với mọi người, mọi nơi, mọi thời đại. Kinh Kalama là một lời tuyên bố cách mạng (a revolutionary statement) trong lịch sử tư tưởng triết học và t
Người học Phật cần nhận ra điều bí yếu, không nhất thiết phải dọp dẹp rác rưởi thị phi của miệng lưỡi bên ngoài của thế gian, bởi nó vốn vô tận. Điều cần làm là hóa giải sân hận, chan chứa từ bi ở trong tâm.
Nếu vị Tỳ kheo đó không giữ đầy đủ giới luật thì người cư sĩ có cần chắp tay lễ bái không ?
Vấn đề cầm giữ tiền có xem là “nhỏ”, “không quan trọng” không tuỳ theo cách diễn giải ở mỗi thời đại và mỗi truyền thống.
Trong Kinh Khema - Tương Ưng bộ có nhắc đến việc Tôn giả Khemaka trú tại vườn Badarica và lâm trọng bệnh, đau đớn.
Gần đây, có nhiều ý kiến nêu ra chung quanh hạnh hạnh tu đầu đà, tôi xin liên hệ thêm đôi chút.
Chướng nghiệp cũng có thể là bất thiện hoặc thiện: bất thiện nghiệp làm mất tác dụng thiện nghiệp, và thiện nghiệp làm mất tác dụng bất thiện nghiệp.
Trong đồ tượng Phật giáo Bắc truyền có thể hiện một tượng pháp, đó là hình ảnh Đức Phật tay phải nâng một cành hoa sen với dung nghi hoan hỷ, thường được gọi là tượng pháp Niêm hoa vi tiếu (拈花微笑).
Nhân sự kiện thầy du sĩ Thích Minh Tuệ du hành "để thực hành theo lời dạy của Đức Phật" như thầy ấy tâm sự. Bên cạnh cáo buộc "trộm tăng tướng", một số ý kiến bổ sung cho rằng nếu là cư sĩ, du sĩ ngoại học mà tự ý thực hành đó là hành vi "trộm pháp"
Người xưa có câu rằng: “Học nói thì chỉ mất hai năm, nhưng học im lặng thì phải mất cả đời!”.Trong cuộc đời, sẽ có lúc bạn nhận ra rằng ngàn lời nói chi bằng không nói lời nào.
Bản kinh kể chuyện Đức Phật dạy Pháp một cách khẩn cấp cho ngài Bahiya, trong lúc rất là bận rộn và đang cùng Chư Tăng đi trên đừơng khất thực.
Trong bài viết này chỉ muốn đề cập tới hai từ "đạo tràng" mà rất nhiều Phật tử tại gia lầm lẫn, thậm chí không biết. Bởi với nhiều người cứ phải đến chùa, chùa thật to, thật hoành tráng, phải có các giảng sư là tiến sĩ, thạc sĩ, phải vân tập cả vải n
Sài Gòn mùa Phật đản, đâu đó những ồn ào giữa lòng nội đô tấp nập, vẫn hiện lên một mảng màu tịch lặng thâm trầm để lòng người lắng đọng an yên, bởi dù là ai, mỗi khi bước chân vào chốn thiền môn cũng đều thấy lòng mình nhẹ lại, những vui buồn trăn t
Niết bàn trong Phật giáo không phải là một cõi Cực Lạc hay Thiên Đàng hưởng thụ vật chất và có vị trí không-thời gian như ở các tôn giáo khác, mà là trạng thái nội tâm không dính mắc trói buộc, là trạng thái nội tâm không loạn động phiền não, là nội
Hạnh Đầu đà (Dhuta), là hạnh tu khắc khổ để dứt bỏ các tham dục. Có 12 (có nơi ghi 13) hạnh đầu đà.
Bố thí mình chỉ nghĩ đến đức độ đối tượng, bố thí mình nghĩ đến tiền đồ của Phật pháp, bố thí mình nghĩ đến vận mệnh của chánh pháp, bố thí mình nghĩ đến chuyện lợi cho chúng sinh.