;
Tại sao Phật giáo TPHCM bỏ xe rước Phật hai năm nay ?
Mới đây, thông tin trên truyền thông cho biết một hình thức tổ chức Đại lễ Phật đản mới sẽ được triển khai trong Đại lễ Phật đản năm nay. Đó là một cuộc rước Phật đi bộ cự ly ngắn từ Tổ đình Ấn Quang đến Việt Nam Quốc Tự. Nhân việc dự kiến tổ chức sự kiện này ở TPHCM thêm vào những hình thức lễ đã có ở khắp các địa phương trên toàn quốc như lễ đài, xe thuyền rước Phật, văn nghệ, hoa đăng trên sông… chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Hòa thượng Thích Chơn Không, một vị tôn đức có nhiều hoạt động trên lãnh vực hướng dẫn Phật tử.
Cư sĩ Minh Thạnh (CS MT): Kính bách Hòa thượng (HT), theo HT vì sao Phật giáo TPHCM tổ chức thêm hình thức rước Phật đi bộ ở cự ly ngắn từ chùa Ấn Quang đến Việt Nam Quốc Tự. Tổ chức rước Phật như thế có lợi ích gì?
Hòa thượng Thích Chơn Không (HT TCK): Để bày tỏ sự kính ngưỡng đối với Đức Phật, để bày tỏ niềm vui trong ngày Phật đản. Phật giáo chúng ta không bao giờ hài lòng với những hình thức nghi lễ đã có, mà sẽ tìm kiếm những hình thức mới trang nghiêm,
hoan hỷ, huy động nhiều người tham gia để cúng dường lên Đức Phật nhân Đại lễ Phật đản.
Rước tượng trưng (hình ảnh, hình tượng, bài vị…) những vị được kính ngưỡng với nhiều phương tiện kể cả đi bộ đã là một nghi lễ phổ biến đối với các tôn giáo và được tổ chức với mật độ rất cao trên thế giới.
Rước Phật đi bộ cự ly ngắn cũng đã là nghi thức Đại lễ Phật đản mà Phật giáo chúng ta đã tổ chức ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Có thể nói lớn nhất là cuộc lễ rước Phật ở Huế từ chùa Diệu Đế, băng qua sông Hương, đến chùa Từ Đàm, là nơi đặt lễ đài trung tâm.
Tại Hà Nội, nhiều ngôi chùa cũng đã tổ chức Đại lễ Phật đản, hình thức rước Phật tương tự, rất long trọng, thiêng liêng, làm dâng cao lòng tôn kính Phật trong những người tham dự.
Nay Phật giáo TPHCM dự kiến triển khai rước Phật từ chùa Ấn Quang đến Việt Nam Quốc Tự là việc làm vừa thừa kế truyền thống, vừa sáng tạo phù hợp với hoàn cảnh địa phương, với địa điểm mới tổ chức Đại lễ Phật đản ở Việt Nam Quốc Tự, ngôi chùa trung tâm của thành phố.
Một cuộc rước Phật đi bộ trong Đại lễ Phật đản như thế không chỉ mang đến hình thức tổ chức mới lạ, trọng thể mà còn là cơ hội để số đông thanh niên Phật tử cùng tham dự. Lợi ích của việc triển khai hình thức mới của Đại lễ Phật đản này tại TPHCM là vô cùng lớn lao.
CS MT: Kính bạch HT, tổ chức một hình thức nghi lễ trong Đại lễ Phật đản tại TPHCM như thế có khó khăn gì không?
HT TCK: Nói mới, thì chỉ mới với TPHCM. Giáo hội ta đã nhiều lần tổ chức rước xá lợi Phật trong những dịp Đại hội từ chùa Quán Sứ đến Cung Hữu nghị (hội trường Đại học), tuyệt đối trang nghiêm, thành kính.
Trong các cuộc rước Phật như thế, chi phí lễ cũng sẽ rất thấp, không tạo thành gánh nặng tài chính cho phía Phật giáo.
CS MT: Kính bạch HT, còn về giờ rước?
HT TCK: Giờ rước thì tùy theo quan điểm của ban tổ chức. Nhưng có lẽ, rước vào giờ sớm quá trong ngày sẽ hạn chế phật tử tham dự và chiêm bái từ 2 bên đường.
Theo thầy, có thể rước từ đêm trước ngày mùng 8 tháng 4 (tức đêm mùng 7 khoảng 19g), để ngày hôm sau tổ chức tắm Phật khai mạc Tuần lễ Phật đản.
CS MT: Kính bạch HT, nghi lễ rước Phật đơn giản, tiết kiệm mà trang nghiêm như thế thì nên chăng, nên nhân rộng hoạt động nhiều ý nghĩa này đến các địa phương.
HT TCK: Nhân rộng các hoạt động lợi ích là điều nên khuyến khích. Vì vậy, theo thầy, Phật giáo TPHCM có thể cho các quận huyện, và cả các chùa cùng triển khai với các địa điểm thích hợp, lấy các chùa lớn, chùa đặt lễ đài quận huyện, tượng đài lộ thiên làm điểm trung tâm. Có thể rước Phật luân phiên từ chùa này đến chùa kia và ngược lại.
Thí dụ, ở Quận 3 có thể tổ chức rước Phật từ một chùa ở gần về tượng đài Bồ tát Thích Quảng Đức.
Ngay cả những chùa vị trí cách biệt, cũng có thể rước Phật đi bộ nhiều vòng xung quanh các đường phố bao bọc.
Tuy mỗi địa phương mà có hình thức thích hợp, như đội trống (như chúng ta đã thấy rất ấn tượng ở Phật giáo Hải Phòng), múa lân, múa rồng (như ở Hà Nội) dàn nhạc cổ truyền, dàn kèn tây, cờ phướn… Giờ rước cũng nên linh động trong Tuần lễ Phật đản, cốt để huy động Phật tử tham dự ở mức tối đa.
CS MT: Kính bạch HT, rước Phật trên đường phố ngoài khuôn viên chùa thì có thể phải xin phép nhiêu khê?
HT TCK: Tổ chức lễ tôn giáo ngoài khuôn viên cơ sở tôn giáo thì đương nhiên phải xin phép. Nhưng đối với các địa phương, từ năm nay là học tập, noi gương, tổ chức từ Phật giáo thành phố, không phải tự ý tổ chức riêng. Vì vậy, có thể kỳ vọng sự hỗ trợ ở Phật giáo TPHCM trên tinh thần nhân rộng những sáng kiến, những ý tưởng, những hình mẫu có giá trị từ Phật giáo thành phố.
Việc nhân rộng ý tưởng, sáng kiến có giá trị từ Giáo hội cấp trên là một việc làm đương nhiên của một tổ chức phát triển. Nếu làm được việc nhân rộng nghi lễ có giá trị này, một hướng mới cho Phật giáo TPHCM sẽ được khai mở, và tất nhiên có tác động tích cực đối với Phật giáo cả nước, nhất là Phật giáo phía Nam.
Minh Thạnh (thực hiện)
Phản hồi riêng đối với các bài tranh luận đặc biệt: vinasat132@yahoo.com, vi-vn.facebook.com/cusiminhthanh, ĐT: 0915553610.