;
Thiền sư Thích Nhất Hạnh, thường được gọi là Sư Ông Làng Mai, đã trải qua cơn đột quỵ hồi năm 2014, nhưng sau đó hồi phục. Từ đó đến nay, ông vẫn phải ngồi xe lăn và không thể nói chuyện được mặc dù tinh thần được cho là ‘vẫn rất tỉnh táo’.
Cách nay gần hai năm, Thiền sư đã đáp chuyến bay từ Bangkok, Thái Lan, nơi ông đã tĩnh dưỡng kể từ tháng 12 năm 2016, về Việt Nam trong chuyến đi được Làng Mai mô tả là ‘lần về quê cuối cùng’.
Kể từ đó, Thiền sư Thích Nhất Hạnh, hiện 95 tuổi, đã về lại tổ đình Từ Hiếu ở phường Thủy Xuân, thành phố Huế, nơi ông đã thọ giới xuất gia năm 16 tuổi, để an dưỡng theo ước nguyện ‘lá rụng về cội’.
‘Suy yếu nhiều’
Theo công văn đề ngày 15/9 mà VOA tiếp cận được, Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống Dịch Covid-19 ‘nhất trí cho phép’ 5 vị đại đệ tử của Sư Ông từ các nước trên thế giới được nhập cảnh vào Việt Nam thăm viếng.
“Thiền sư Thích Nhất Hạnh là vị cao tăng của Phật giáo Việt Nam và thế giới… mấy ngày qua sức khoẻ của Thiền sư trở nên suy yếu đi rất nhiều và có thể viên tịch trong những ngày tới,” công văn của Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống Dịch Covid-19 viết.
“Năm vị Tăng có nguyện vọng được về Việt Nam để thực hiện bổn phận của đệ tử trước người Thầy khả kính là phù hợp với truyền thống hiếu nghĩa của văn hóa nước ta.”
Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống Dịch Covid-19 ra quyết định này sau khi nhận được đề nghị của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Thiền sư Thích Nhất Hạnh và pháp môn Làng Mai của ông không trực thuộc Giáo hội này.
Công văn do phó trưởng Ban, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên, ký yêu cầu các cơ quan liên quan như Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế ‘tạo điều kiện nhập cảnh, kiểm dịch, cách ly, xét nghiệm virus corona’ và ‘bố trí xe chuyên dụng để đưa các vị tăng này từ sân bay về thẳng nơi cách ly’.
‘Chuẩn bị cẩn thận’
Trong emai hồi đáp VOA, sư cô Chân Không, một đại đệ tử và là người thân cận của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, xác nhận về sự việc nêu trong công văn này.
Theo giải thích của sư cô, bất cứ ai về Huế trong thời điểm này đều phải bị cách ly trong thời gian rất dài, bao gồm cách ly tập trung hai tuần sau khi về đến sân bay, sau đó về Huế lại cách ly thêm hai tuần nữa, nên Làng Mai ‘phải chuẩn bị cẩn thận để khi bất cứ chuyện gì xảy ra thì một số các đệ tử phương xa của Thầy đều có mặt’.
“Là đệ tử, chúng tôi luôn cố gắng làm tất cả những gì mình có thể làm để Thầy luôn có đầy đủ sự yểm trợ khi cần đến, và với tình trạng Covid-19 hiện giờ, chúng tôi cũng phải thay đổi những dự án cho phù hợp với hoàn cảnh,” sư cô viết trong email.
Về tình hình sức khỏe của Thiền sư, sư cô Chân Không cho biết: “Sau khi vượt qua được cơn tai biến như một phép lạ, sức khỏe của Thầy chúng tôi mỗi năm mỗi yếu.”
“Có những ngày Thầy khỏe và các thị giả đẩy Thầy đi dạo quanh chùa, vào thăm liêu Sư cố, đôi khi còn tiếp khách nữa. Lại có những ngày khác Thầy mệt, nghỉ ngơi trong thất.”
Theo kế hoạch chuẩn bị của Làng Mai thì sau khi hết thời hạn cách ly, các đại đệ tử sẽ có mặt vào dịp sinh nhật của Sư Ông, 11/10.
“Chúng tôi biết rằng điều làm cho Thầy chúng tôi rất vui và sống lâu là khi nghe các đệ tử xuất sĩ cũng như đệ tử cư sĩ khắp nơi trên thế giới thực tập những điều Thầy dạy trong đời sống hằng ngày,” sư cô Chân Không viết.
‘Lá rụng về cội’
Khi về đến Việt Nam hồi năm 2018, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã gửi thư đến chư tăng ni dòng Từ Hiếu để nói rõ nguyện vọng của ông được ‘lá rụng về cội’.
Thư viết rằng trong hơn 70 năm qua kể từ khi rời Phật học đường Bảo Quốc ở Huế, ông đã ‘chuyên tâm và một lòng thực hiện sứ mệnh mà chư tổ đã tin tưởng và phó thác’.
“Giờ đây, chúng ta có hàng triệu con cháu của Tổ đình Từ Hiếu của nhiều quốc gia khác nhau khắp nơi trên thế giới. Vì lòng thương tưởng đàn hậu học, tấm lòng lân mẫn đến những thế hệ tương lai đó, tôi muốn nhập diệt tại chốn Tổ để con cháu Tổ đình có gốc rễ và nơi chốn quay về nương tựa,” Thiền sư viết.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh là vị lãnh đạo Phật giáo nổi tiếng thế giới đã đề ra khái niệm ‘Phật giáo Dấn thân’. Ông chủ trương đem Phật giáo để giúp các cá nhân và xã hội trên thế giới giải quyết các thách thức trong cuộc sống và của thời đại.
Ông sáng lập Đạo Tràng Mai Thôn ở Pháp vào năm 1982 (hiện nay có bốn tu viện và thiền đường) và sau đó mở rộng thêm các trung tâm Làng Mai khác ở Mỹ, Đức, Việt Nam, Úc, Hong Kong và Thái Lan. Các tu viện này là nơi tu tập của cả ngàn xuất sĩ thuộc nhiều quốc gia trên thế giới và đều đặn tổ chức các khóa tu cho các cư sĩ.
Theo VOA Tiếng Việt