;
Như khi thấy một người nào đó đang đi đường trong mùa mưa bão, bỗng đâu một nhánh cây văng ra và bay đập vào đầu người ấy rồi mất mạng. Hoặc giữa dịch bệnh, biết bao nhiêu con người vậy, tự nhiên người kia vô tình gặp gỡ người bệnh dịch, rồi bị người ấy lây bệnh, và điều trị không khỏi, và mất mạng,........
Đứng trước nhiều trường hợp bất khả kháng vậy, con người thường nói một câu an ủi là :
Thôi trời kêu ai thì nấy dạ, hay sống chết có số.
Hãy cứ an vui mà sống đi, không nên quá lo lắng.
Rõ ràng, với câu nói này thì ít nhiều gì cũng làm cho người nói và người được nghe yên tâm phần nào, an ổn và vui vẻ sống tiếp trước những thiên tai, dịch bệnh, hay các rủi ro,....
Nhưng sự thật thì có một ông trời nào quản lý về thọ mạng của con người hay không ? Vấn đề này có lẽ chúng ta sẽ bàn trong một chủ đề khác.
Tuy nhiên có một điều chắn chắn là thọ mạng của một người bị chi phối bởi nhân quả sống của người ấy trong vô lượng kiếp sống trong quá khứ, và tiếp tục ở kiếp hiện tại này. Thậm chí cả hình thức chết cũng bị chi phối bởi nhân quả sống của người ấy.
Như người thì chết đuối, người tai nạn, người bị dao đâm, người bị đạn bắn, người trúng độc, người bị treo cổ, người bị ám sát, người bị hãm hiếp, người bị nhiễm virus corona, ...Tất cả đều do nhân quả riêng của mỗi người mà ít ai giống ai.
Một số nhân nếu gieo để được thọ mạng dài hoặc có cái chết an ổn là :
1. Sống với Tâm Từ, Tâm Bi
2. Sống mà không làm tổn hại mạng sống các loài khác.
3. Thường bố thí thuốc men, đồ ăn cho chúng sinh khác đang cần.
4. Người thường có thói quen đi phóng sinh cứu vật, giúp người hoạn nạn,...
5. Người nào hay ăn chay, ít ăn mặn, cũng được quả phúc sống thọ.
6. Người mở quán chay, khuyên người ăn chay, bớt sát sinh,... Cũng được quả sống thọ.
7. Người sống biết giữ gìn bảo vệ môi trường như hạn chế thải rác nhựa, đổ xà phòng, hoá chất độc ra môi trường, .... Người sống tốt như thế cũng là đang gieo nhân thọ mạng dài hơn.
8. Người yêu thiên nhiên, thích trồng rừng, bảo vệ cây cối, ...
Người này cũng đang gieo nhân thọ mạng dài...
Nói chung sẽ còn rất nhiều nhân nữa. Và ngược những nhân trên, thì đang gieo nhân để có thọ mạng ngắn lại.
Việc pha trộn các hành động sống của một con người như thế trong vô lượng kiếp sẽ hình thành nên thọ mạng của một con người trong kiếp hiện tại.
Tuy nhiên, ở kiếp hiện tại chúng ta vẫn có thể tu tập các thiện nghiệp để bổ xung vào quả thọ mạng mà chúng ta đã gieo ra trong vô lượng kiếp.
Tuy nó ít so với một chuỗi dài sự sống chúng ta đã gieo ra trong vô lượng kiếp, nhưng đây là cách tốt nhất mà một người hiểu đạo có thể làm, mà không có cách nào khác tốt hơn. Tuy hơi muộn, nhưng người nào bắt đầu đi thì sẽ tốt hơn rất nhiều so với một người sống buông xuôi mà chẳng làm gì cả.
Như Thị