Tu theo hạnh đầu đà hay nhập thế độ sanh?
Là người học Phật, tha thiết đến đạo pháp và tiền đồ của dân tộc chúng ta phải suy nghĩ như thế nào? Có phải tu theo sư Minh Tuệ là theo đúng chánh pháp và phải tu như vậy chăng?
;
Là người học Phật, tha thiết đến đạo pháp và tiền đồ của dân tộc chúng ta phải suy nghĩ như thế nào? Có phải tu theo sư Minh Tuệ là theo đúng chánh pháp và phải tu như vậy chăng?
Bài viết "Tu sĩ chưa phải là Phật" của tác giả Đào Văn Bình đã nói lên nỗi niềm bức xúc của nhiều cư sĩ Phật tử trước hiện tượng một bộ phận tu sĩ (phần nhiều là tu sĩ trẻ) với cách cư xử ngã mạn, khinh thường Phật tử, nói năng đề cao tiền bạc sinh h
Cư sĩ Phật tử có thể là các thương gia giàu có chẳng hạn như Ông Cấp Cô Độc năm xưa là đại phú thương. Khi các đại phú thương phát Bồ Đề Tâm thì họ có thể để lại những di sản rất lớn.
Giữ gìn trang nghiêm giới hạnh là thân đẹp. Ăn ở hiền hòa, thủy chung là nết đẹp. Thấy người ta ngã mà nâng lên, đó là cử chỉ đẹp. Thấy người ta đói cho ăn, rách cho mặc, nghèo túng mà giúp đỡ, đó là tấm lòng đẹp.
Xin nhớ cho khi lòng sân hận nổi lên, đầu óc chúng ta không còn sáng suốt nữa mà tràn ngập ý định trả thù. Do đó, “Mọi hành động trong cơn giận đều đáng tiếc”.
Một tôn giáo muốn tồn tại lâu dài phải có thánh tăng tiêu biểu, phải có các nhà nghiên cứu, học giả, cư sĩ uyên bác phụ trợ… triển khai giáo lý của Đức Phật trong cuộc sống, trên các diễn đàn quốc tế và cả trên địa hạt văn chương, nghệ thuật.
Thưa sư cô, Đạo Phật nhập thế không có nghĩa là phá bỏ giáo lý của Đức Phật và biến Tăng/Ni thành những con người trần tục.
Các giáo hội là các tổ chức dân sự. Các tu sĩ phạm giới thì để các Giáo hội của họ giải quyết, ngoại trừ khi họ phạm pháp như: Hãm hiếp, ấu dâm, lừa đảo, rửa tiền, bạo hành, trốn thuế, bạo loạn, lật đổ… thì chính quyền và cơ quan tư pháp sẽ can thiệ
Chê trách việc xây chùa to, chùa lớn nhưng thử nhìn xem các chùa- dù vĩ đại của chúng ta - đã sánh được với Angkor Thom, Angkor Wat của Kampuchia chưa? Đã sánh được với Chùa Vàng của Miến Điện chưa? Một đất nước có những kiến trúc vĩ đại cũng hãnh di
Cách đây hơn một thế kỷ, tại những quốc gia bị ngoại bang đô hộ, đất nước bị chia cắt, văn hóa bản địa bị triệt hủy, tâm linh dân tộc bị nhục mạ, dày xéo thì kẻ khôn ngoan biết thời biết thế đã chạy theo ngoại bang để kiếm miếng đỉnh chung rồi quay t
Là Phật tử chúng ta phải hiểu rằng một lời nói dối, một hành vi gian dối dù che dấu được người đời nhưng nó đã được ghi vào tạng thức của mình và sẽ không bao giờ xóa mờ, ngoại trừ ăn năn, sám hối.
Tôi nghĩ rằng cái bảng hiệu Buddha Bar & Grill ở Sài Gòn, Buddha Spa và Funky Buddha ở Hà Nội kia, cùng với rất nhiều những thứ nhố nhăng khác, chính là sản phẩm ngoại lai du nhập vào từ những bèo bọt của văn hóa xứ người và đầu óc “kinh tế thị trườ
Thế nhưng cũng xin bạn nhớ cho, Trí Tuệ phải đi đôi với Từ Bi. Trí tuệ mà không được đạo đức soi đường cũng là thảm họa, trước hết cho chính tâm hồn mình, sau đó là cho nhân loại.
Khách quan mà nói, qua tin tức và việc làm ai cũng nhận thấy chính phủ Việt Nam hiện nay đang hỗ trợ cho việc phục hưng và phát triển Phật Giáo.
Với bài "Hiểu chữ Tài trong câu "Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài" thế nào?", tôi đồng ý với tác giả Đào Văn Bình và ông Quần Anh, cả 3 lần Nguyễn Du nhắc đến chữ Tài ở đây đều phải hiểu là “Tài năng”. Nhưng viện dẫn và giải thích của 2 ông không rõ r
Vào lúc 09:00 ngày 19-7-2012, bạn đọc Tùng Chu Trí đã gửi điện thư đề nghị Chùa Phúc Lâm online gỡ ngay bài viết "Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài" của tác giả Đào Văn Bình.
Ngày nay Đại Lễ Vesak (Hợp nhất của ba ngày Đản Sinh, Thành Đạo và Nhập Diệt) của Đức Phật đã được Liên Hiệp Quốc công nhận.
Chúng sinh lao vào trận đồ Tham-Ái-Dục như thiêu thân, nhận lấy rồi bỏ đi, tin đó rồi ruồng bỏ đó, thương đó rồi ghét đó, khen đó rồi chê đó, tôn thờ đó rồi phỉ báng đó, lòng hận thù thì lớn hơn cả vũ trụ
Hiện nay chúng ta đang sống trong thời kỳ mà cực đoan, quá khích đối đầu với chủ nghĩa cá nhân phóng túng.
Thế hệ già của chúng ta có thể đã hư hỏng và không ý thức gì đến chuyện bảo vệ môi trường, nhưng chúng ta không thể để thế hệ trẻ thiếu hiểu biết về vấn đề này. Do đó cần có kế hoạch “trồng người”. Tại Hoa Kỳ, để học sinh, trẻ nhỏ ý thức việc bảo vệ