Tiểu tường thầy Tuệ Sỹ nhìn về di sản tuệ giác
Hôm nay, tròn năm sau ngày thầy Tuệ Sỹ vắng bóng là ngày lễ Tiểu tường tưởng niệm Thầy tại chùa Kim Quang.
;
Hôm nay, tròn năm sau ngày thầy Tuệ Sỹ vắng bóng là ngày lễ Tiểu tường tưởng niệm Thầy tại chùa Kim Quang.
Lối đi nào mới đến được Như Lai/Con nhắm mắt tiếng nghìn xưa vọng lạiĐ/uốc trong tâm có sẵn đợi chờ ai/Con không yêu người mà cũng chẳng yêu ta/Rồi tự nhủ bước trên đường Trung Đạo...
Đất vô tận Mẹ là hồn của đất/Trời bao la Mẹ là cánh chim mây/Nên hồn ấy chẳng bao giờ phai cũ/Và chim kia không xao xác lạc bầy
Cư sĩ Cao Huy Thuần sinh năm 1937 tại Huế, tốt nghiệp đại học Luật khoa Sài gòn năm 1960, dạy đại học Huế (1962-1964), năm 1964 sang Pháp và ở lại cho đến cuối đời. Anh là GS.TS về ngành chính trị học tại đại học Picardie, Pháp cho đến ngày hưu trí.
Trường hợp Tu sĩ Minh Tuệ là một giọt nước tràn ly. Đại chúng không cần biết TsMT là ai, tu theo hạnh nguyện nào, nghiêm cẩn với giới luật và hành đạo có tương hợp với nguyên lý và đạo lý Phật môn truyền thống hay không.
Huế thường được mệnh danh là “Kinh đô Phật giáo” chẳng phải vì cảm hứng nghệ thuật hay cường điệu vẽ vời mà chính vì Huế có tới 332 ngôi chùa và niệm phật đường lớn nhỏ, trong đó có khoảng 100 ngôi cổ tự.
Niết bàn trong Phật giáo không phải là một cõi Cực Lạc hay Thiên Đàng hưởng thụ vật chất và có vị trí không-thời gian như ở các tôn giáo khác, mà là trạng thái nội tâm không dính mắc trói buộc, là trạng thái nội tâm không loạn động phiền não, là nội
Thời gian qua trên BBC News Tiếng Việt có bài viết “Tưởng niệm Thích Tuệ Sỹ: Khi cái chết trở nên điều huyền thoại” của Tiến sĩ Nguyễn Hữu Liêm. Bài viết đã gây sự chú ý và phản biện dư luận trên truyền thông nhanh chóng. BBT xin trân trọn
Thầy vừa ra đi như bóng mây bay qua,Sư tử hống Trường Sơn uy nghi rừng thẳm,Nắng xế trăng tà không lại hoàn không.Theo diệu lý Khổ, Duyên, Không;Tam pháp ấn Thế tôn truyền dạy...
Thiền sư Liễu Quán (1667-1742) đã đem Đạo vào Đời; đưa đạo Phật Việt Nam về với Đạo pháp – Dân tộc – Nhân văn trong khung thời gian “con số vàng” (tam bách dư niên hậu) để nhớ và quên của Nguyễn Du.
Đề tài chính là việc thực hiện cấp tốc một Kỷ Yếu đặc biệt về Thầy Tuệ Sỹ với ước mong Thầy sẽ có dịp đọc qua giữa lúc Thu sang với những cơn gió heo may vô thường đang thấp thỏm đánh thức giấc mơ Trường Sơn…
Huynh Trưởng Nguyên Trung Ngô Văn Bằng là một trong những huynh trưởng Gia đình Phật tử Việt Nam tham gia sinh hoạt sớm nhất trong thời điểm khởi đầu đầy gian nan và thử thách nầy.
Rằm tháng bảy con đi chùa lễ Phật/Nương thuyền từ con lễ Mẹ mẹ ơi/Tuổi càng cao càng thấu cảm nghĩa đời/Nỗi thấm thía chi bằng con với mẹ...
Yêu Chú Đại Bi vì chẳng hiểu/Không gian tròn vẹn bởi xa vời/Nắng vàng mây trắng tình chung thủy/Mãi mãi bên nhau chẳng một lời/Em ngủ lá sen xanh đáy mắt...
Phật giáo phương Đông, đặc biệt là Phật giáo Việt Nam, trong gần nửa thế kỷ qua đã mang lại cho con người và xã hội phương Tây một món quà tinh thần đáng quý: Thiền Chánh Niệm (mindfulness meditation).
Dưới bóng vạn lý của ba ngôi Tam Bảo – Phật, Pháp, Tăng – người Cư sĩ Phật giáo là chiếc cầu tượng trưng và tiêu biểu giữa Tam Bảo và cuộc đời thường; giữa hàng xuất gia và quần chúng.
Bộ bí quyết sống gồm 27 điều được cho là do tổ tiên chúng ta đời xưa truyền lại nhằm làm bảo bối dưỡng sinh, thực sự rất hữu ích.
Mục đích giáo dục trong sinh hoạt GĐPT không chủ yếu nhắm vào sự thành công theo quy ước đời thường như học vị, thăng chức, xếp loại, so sánh… mà cơ bản là hướng về sự thành nhân.
Một chút nhập nhằng trong các mẫu tin tiếng Anh là PASSING AWAY (in the process of dying = tiếng trình đang chết) và PASSED AWAY (đã chết) khiến nhiều người lúng túng không hiểu thực hư thế nào.
Trại TT là một hình thức sinh hoạt thanh niên khá cuốn hút tuổi trẻ thanh niên. Cụ thể là về mặt tri thức, trại bao gồm nội dung thuyết trình và thảo luận chung quanh những vấn đề thiết thực về Phật pháp và cách ứng dụng vào đời thường hợp với khuynh