;
Nhạc sĩ Nguyên Thông tên thật là Ngô Văn Giảng, sinh ngày 12 tháng 5 năm 1924 tại làng Báo Vọng Đông, Thừa thiên-Huế, trong một gia đình có nếp sống và niềm tin nơi Phật pháp.
Ngay từ nhỏ, ông đã bộc lộ khả năng âm nhạc qua các nhạc cụ dân tộc lẫn tây ban cầm; bên cạnh đó ông còn tỏ ra khác nỗi bật trong nhiểu lãnh vực khác. Tất cả đểu do tố chất ham học hỏi và tự trui rèn dẫn đến bước thành danh , vì thế sau khi tạm từ giả cức giáo sư dạy âm nhạc tại Huế, ông lặn lợi vào Sai gòn và không mấy khó khăn thi ỗ bằng Tú Tài lẫn Cử Nhân.
Từ đây liên tiếp đạt đến những thành công khác như tốt nghiệp Anh văn Hội Việt-Mỹ vả trúng tuyển cuộc thi tuyển sinh viên nghị6n cứu âm nhạc ở ngoại quốc, được xuất dương du học tại9t rường âm nhạc lớn của Hoa Kỳ ở Hawaii và Bloomington. Sau khi về nước ông được đề cử làm Giám đốc Trường Quốc Gia âm Nhạc Huế.
Bước đầu trên lộ trình sáng tác âm nhạc, ông dùng tên thật của mình là Văn Giảng để đánh dấu các tác phẫm đầu tay. Nhưng có lẽ cái tên Thông Đạt của ông mới chính thức đưa sự nghiệp của mình vào lòng công chứng yêu thích tình ca thời tiền chiến. Đó là tác phẫm “Ai Về Sông Tương”. Bài này ông sáng tác vào năm 1949, sử dụng cung la trưởng mượt mà tha thướt, đậm chất trử tình và lãng mạn, rất được giới thanh niên thời thập niêm 50-60 ưa thích.
Từ nghệ danh Thông Đạt, mông tiếp tục thành công với những sáng tác khác tiếp theo sau đó. Đáng kể nhất là các bài “Đôi Mắt Huyền”.”Hoa Cài Mái Tóc, “Tình Em Biển Rộng Sông Dài”, “Xin Đừng CHờ Em Nữa” vv….
Nhưng hơn ai hết, những Tăng Ni, Phật tử và nhiểu thế hệ Huyng trưởng, Đoàn sinh Gia Đình Phật Tử luôn ngưỡng mộ một nhạc sĩ Nguyên Thông-cũng là Pháp danh cũa ông với tác phẩm “Từ Đàm Quiê Tôi”, “Mừng Đản Sanh”. “CaTỳ La Vệ”, “Hoa Cài Áo Lam”.vv…Những tác phẫm này đã nhanh chóng nâng vị thế một người nhạc sĩ lên một bước dài bằng chính lòng trân trọng và ghi nhớ của công chúng Phật giáo.
Ông ra đi giữa lúc chúng ta đang tất bật lo toan ngày Phật Đản, đánh dấu 5o năm máu lửa Bi Hùng Lực của PGVN tròn nửa thế kỷ, làm sao quên được câu ca “Ôi uy nghiêm bóng chù Từ Đám ,nơi Bắc Nam nối liền một nhà, tay trong tay quyết vì loài người, đời lầm than..”(Từ Đàm Quê HươngTôi) mà nhạc sĩ Nguyên Thông đã khắc họa lại những ngày tháng lịch sử ấy từ chính nơi xuất phát tinh thần Bất Bạo Dộng, khiến cả một Ngô triều lung lay sụp đổ.
Theo nhạc sĩ Đặng Công Ninh, một trong những học trò của ông , nói trong niềm ngậm ngùi thương tiếc “Cả một cuộc đời tận tụy vì nghệ thuật, vì văn nghệ PG, ông chưa hề đỏi hỏi cho mìnbh một chức danh gì hay một quyềni lợi gì, vẫn âm thầm sống khép mình nơi một góc trời đông xa lắc. Nhìn tấm gương ông không khỏi chạnh lòng khi nhìn lại thực trạng văn nghệ PG chúng hiện nay, chưa có gì ngoài tranh chấp và hơn thua”.
Xin gởi gầm đôi dòng này làm nén hương lòng tiễn biệt ông. Cá nhân tôi xin được một lần nghiêng mình tạ ơn trước tác giả bài hát “Từ Đàm Quê Hương Tôi”mà tôi đã được vinh dự chấp tác lời cổ nhạc.
Xin được đính kèn mp3 theo đây đề kính viếng hương linh nhạc sĩ. Nguyện cầu Cực Lạc hoa khai.
Giác Đạo