;
Vì sao có ngày Rằm tháng Giêng
Thái độ sai lầm của Phật tử Việt Nam hiện nay
Đây là lễ tiết quan trọng trong năm nên ông bà ta có câu: "Lễ quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng."
Sáng ngày 5-3 (15-1 Ất Mùi), tại chùa Đức Hòa – Văn phòng BTS GHPGVN thị xã Ninh Hòa (128 Trần Quý Cáp, phường Ninh Hiệp) rất đông Phật tử vân tập về chùa, trước đảnh lễ Tam bảo, sau là cầu nguyện cho gia đình một năm vạn sự cát tường như ý.
Cổng Tam quan chùa Đức Hòa
Sau ba hồi chuông trống Bát nhã, HT đạo hiệu Thích Ngộ Tánh, UV HĐTSTƯ GHPGVN, Phó BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa kiêm Trưởng BTS GHPGVN thị xã Ninh Hòa cùng chư tăng bổn tự đã quang lâm Đại hùng Bửu điện niêm hương bạch Phật, ĐĐ.Thích Nhuận Từ đãi lao Hòa thượng viện chủ chùa Đức Hòa làm chủ lễ cho buổi cúng Rằm Thượng Nguyên.
Hòa thượng Thích Ngô Tánh niêm hương.
Đứng cạnh bên chúng tôi là một bác cao niên, miệng lâm râm khấn vái: Con tên …xin dốc lòng cầu nguyện Tam bảo trong mười phương gia hộ độ trì cho gia đình chúng con hiện cư ngụ tại….được bình an sức khỏe, vạn sự tốt lành, gia đình hòa thuận, trên bảo dưới nghe. Các con cháu của con biết làm lành lánh dữ, biết thờ kính Tam bảo, biết ăn chay niệm Phật, hiện nay còn hai cháu chưa ăn chay được…mong Phật tổ gia trì. Nam mô A Di Đà Phật.
Phật tử tham dự buổi lễ.
Do Hòa thượng viện chủ chùa Đức Hòa và Chư tăng bổn tự mở lớp giáo lý vào tối thứ bảy hàng tuần, đồng thời mỗi tháng hai kỳ tu tập Bát quan trai, Phật tử được học Phật pháp căn bản nên ở chùa Đức Hòa không có cảnh leo trèo bẻ cành hái lộc trong những ngày Tết; mỗi Phật tử về chùa lễ Phật trong ngày đầu năm đều được nhận lộc gồm xâu chuổi đeo tay kèm với kinh các câu Kinh Pháp Cú. Khi nhà chùa đã thắp hương rồi thì Phật tử chỉ lễ lạy, không thắp thêm nữa để không gian chùa được thanh tịnh và trang nghiêm. Khóa lễ sám hối tối 14 tháng Giêng Ất Mùi, chùa chật kín cả người nhưng vẫn trang nghiêm và thanh tịnh từ trong chánh điện ra tới hành lang chùa.
Sau cúng ngọ, cúng phổ thí âm linh, cúng chư vị tiên linh tiền bối và hương linh ký tự, tất cả Phật tử được nhà chùa mời dùng cơm chay, không có sự cách biệt giữa quý thầy và đại chúng trong bữa cơm đầu năm, tấm lòng từ bi của Hòa thượng viện chủ và tăng chúng chùa Đức Hòa đã tạo ra sức cộng hưởng lan tỏa làm cho mọi người đều cảm nhận được sự an lạc trong thân và tâm.
Nghi cúng thí .
Trong khi đó thì ở một số nơi khác, từ mùng 8 đến rằm tháng giêng rất nhiều chùa tổ chức cúng sao, có chùa còn ra giá cho mỗi loại sao và cách cúng, nếu tên người nhà được viết trong sớ rồi tự mình đội trên đầu thì giá 500 ngàn, chỉ cầm trên tay thì 300 ngàn, còn để cho nhà chùa đọc thì giá rẻ hơn, chỉ có 100 ngàn. (Thông tin này do bạn Hạnh Mẫn cung cấp, bạn còn bảo chị nên vào chùa em để chụp hình viết bài. Bạn còn nói rõ tên chùa và tên của vị thầy trụ trì nữa đấy).
Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc nói:“Tín ngưỡng Phật Giáo mới gia nhập vào nước ta thì nó chuyển thành một tín ngưỡng về Phật Giáo, tức là theo kinh của Phật thì ngày rằm tháng giêng chính là cái ngày mà chư Phật ở trên cõi Cực Lạc xuống dưới trần gian này xem xét mọi việc để cân phúc cân tội cho người ta. Thế cho nên người xưa bảo rằng "Lễ Phật quanh năm không bằng Lễ Rằm Tháng Giêng" là như vậy. Vào ngày Rằm Tháng Giêng, ngày Nguyên Tiêu các chùa đều tổ chức lễ cả, rồi thì các tín đồ Phật tử đến lễ để cầu may cầu phúc và xin tránh họa, và nhiều khi nam nữ đến lễ để xin cầu duyên. Ít lâu sau tín ngưỡng Đạo Giáo xuất hiện, Đạo Giáo thì quan niệm rằng ngày Rằm Tháng Giêng là ngày vía Thiên Quang. Đó là ngày vía – ngày kỵ húy của ông Thiên Quang. Cho nên đó là ngày Đạo Giáo dùng để dâng sao giải hạn, các đạo sĩ tổ chức dâng sao giải hạn. Và nhà chùa cũng bắt chước như vậy, cũng lấy ngày Rằm Tháng Giêng là ngày dâng sao giải hạn để trừ các tật ách. Đó là nguồn gốc tinh thần của Tết Nguyên Tiêu.”
Đến chùa lễ Phật sám hối đầu năm, xã bỏ ba "sao" Tham, Sân, Si sẽ có bình an trọn vẹn trong một năm mới.
Thế mới biết nhà nhà cúng sao và người người cúng sao, chùa chùa cũng đua nhau cúng sao là do Phật tử lấy của mấy ông đạo sĩ bên đạo giáo vào độ lại cho chùa và kể từ đó khiến nhà chùa bắt chước mấy thầy đạo sĩ cũng dâng sao giải hạn cho giống đạo người ta, kinh Phật thì không học và truyền đạt, tại sao cứ đem những thói hư tật xấu, mê tín dị đoan vào độ cho các thầy chùa và thầy cúng, xin nhấn mạnh thầy chùa và thầy cúng chứ không phải thầy tu đích thực, hãy dừng lại hãy để đạo Phật là Bát Chánh Đạo, hãy để đạo Phật là cái đẹp trong mỗi chúng ta.
Trương Nghĩa Quang
Rất hoan nghênh PV QA viết đúng sự thật, nói đúng sự thật. Rất tâm đắc với các chú thích dưới những tấm ảnh của BBT trang nhà nguoiphattu.com. Đi chùa nhưng đừng biến chùa thành am, miếu, đồng, bóng,,, thật nhảm nhí. Hoan nghênh chùa Đức Hòa (hình như chùa này ở Sài Gòn mà) và quý sư thầy ở đó đã tiên phong chống mê tín dị đoan.
Thích 24 Trả lời 3/5/2015 4:58:50 PM