;
Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm thuyết giảng tại Tổ đình Cần Linh
Nghệ An: Khai mạc Phật đản, lễ hội Hương sen xứ Nghệ, khánh thành đại hùng bảo điện chùa Cần Linh
Mở đầu buổi lễ, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã tiến hành giáo giới cho các giới tử về ý nghĩa, bổn phận sau khi được thọ Bồ tát giới. Theo đó, thọ Bồ tát giới tức là học theo hạnh của các bậc Bồ Tát, sẵn sàng xả thân vì chúng sinh, nhận sự khó khăn, vất vả về mình để đem lại hạnh phúc cho số đông.
Lễ truyền giới diễn ra trong không gian trang nghiêm với sự thành kính cần cầu của giới tử. Các giới tử đã phát lời thệ nguyện đoạn trừ các việc ác, làm các việc lành thực hành Tam tụ tịnh giới khi thọ Bồ tát giới.
Sau thời giáo giới, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Thượng tọa Thích Thọ Lạc đã tiến hành truyền giới Bồ tát cho các giới tử.
Các giới tử thọ Bồ Tát giới tức là đi trên con đường cao thượng, nuôi lớn lòng đại bi, thương chúng sanh chìm nổi trong sanh tử tạo vô lượng ác nghiệp, thọ vô lượng tội báo mà xả thân cứu độ.
Toàn thể giới tử lắng lòng thanh tịnh lắng nghe Hòa thượng giáo thọ A-xà-lê truyền trao giới pháp, lãnh thọ những giới điều để làm nền tảng cho sự tiến tu theo Bồ Tát hạnh.
Bồ Tát giới gồm 6 giới trọng và 28 giới khinh gồm:
Sáu giới trọng là:
1. Không được sát sanh.
2. Không được trộm cắp.
3. Không được tà dâm.
4. Không được nói dối.
5. Không được nói lỗi của người tại gia và xuất gia.
6. Không được bán rượu.
Hai mươi tám giới khinh là:
1. Không cúng dường cha mẹ, sư trưởng.
2. Say đắm rượu chè.
3. Gặp người bệnh khổ có ý gớm ghê, không chăm sóc.
4. Thấy người đến xin, không tùy sức mình mà bố thí ít nhiều, để cho người đến xin ra về tay không.
5. Gặp các vị Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni hoặc các vị Ưu-bà-tắc thọ giới trước, không đứng dậy tiếp đón, lễ lạy.
6. Thấy Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di phạm giới, bèn sinh tâm kiêu mạn, cho rằng mình hơn họ.
7. Mỗi tháng không thọ sáu ngày Bát quan trai giới, không cúng dường Tam bảo.
8. Trong vòng 40 dặm có chỗ giảng kinh thuyết pháp mà không đến nghe.
9. Thọ dụng đồ dùng của chư Tăng, như ngọa cụ, giường, ghế, v.v...
10. Nghi nước có trùng mà vẫn cố ý uống.
11. Không có bạn mà vẫn đi một mình vào trong chỗ nguy hiểm.
12. Một mình ngủ lại tại chùa Ni nếu là Ưu-bà-tắc (hoặc chùa Tăng nếu là Ưu-bà-di).
13. Vì tiền của mà đánh đập chửi rủa tôi tớ, hoặc người ngoài.
14. Đem thức ăn thừa bố thí cho Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, hoặc Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di khác.
15. Nuôi những loài ăn thịt như mèo, chồn...
16. Nuôi dưỡng voi, ngựa, trâu, dê, lạc đà hoặc các loại súc vật khác mà không chịu tịnh thí cho người chưa thọ giới.
17. Không chứa sẵn y, bình bát, tích trượng để cúng dường chúng Tăng.
18. Làm nghề canh tác sinh sống, không tìm chỗ nước sạch, đất cao ráo để trồng trọt.
19. Làm nghề mua bán: lúc bán hàng, một khi đã đồng ý giá cả, không được lật lọng, đem bán cho người trả giá đắt hơn; lúc mua hàng, nếu thấy người bán cân lường gian lận, phải nói lỗi họ, để họ sửa đổi.
20. Hành dục không đúng chỗ, không đúng thời.
21. Làm nghề thương mại, công nghiệp v.v..., không chịu nộp thuế, hoặc khai thuế gian lận.
22. Vi phạm luật pháp nhà nước.
23. Có lúa mới, hoa trái, dưa rau các thứ đầu mùa, không hiến cúng Tam bảo mà thọ dụng trước.
24. Tăng già không cho phép mà vẫn thuyết pháp, tán thán quan điểm riêng của mình. 25. Ra đường dành đi trước Tỳ-kheo, Sa-di.
26. Trong lúc phân phối thức ăn cho chư Tăng, sinh tâm thiên vị, lựa những món ngon, nhiều hơn phần người khác, để cúng dường thầy mình.
27. Nuôi tằm lấy tơ.
28. Đi đường gặp người bệnh, không tìm phương tiện chăm sóc, hoặc nhờ người khác chăm sóc.
Đây là chánh nhân tu học, phát bồ đề tâm, hành Bồ Tát đạo là công đức và phước báu to lớn nhất của người tại gia. Lấy đại bi tâm làm chủ, lấy bồ đề tâm dẫn đạo, thực hiện lý tưởng đại thừa là điểm then chốt của người học Phật.