;
Chúng không phải là những lời cầu xin sự cứu giúp từ một đấng quyền năng bên ngoài, mà là phương pháp để tự tu tập và lý giải cho chính mình. Những bài kệ này khơi nguồn đạo tâm và đánh thức năng lực của tâm thức hướng về sự tốt đẹp.
A. Cầu Phật và Bồ Tát cứu độ
Khi có người vừa chết, chủ lễ niệm danh hiệu Phật và Bồ Tát cầu xin tiếp dẫn, cứu độ. Cần thiết trai nghi cúng dường Tam Bảo, niệm hương và tụng đọc như sau với tất cả lòng thành kính:
Nam mô Thập phương Thường trú Tam bảo
Kính lạy chư Phật đại từ, đại bi, đại trí giác, cứu độ hết thảy chúng sanh, oai đức không thể nghĩ bàn. Xin chứng minh lòng thành kính của con.
Hương linh ( tên người chết...) đã rời bỏ thế giới này. Hương linh chết đi, không còn bạn hữu, đau khổ, không nơi nương tựa, không người bảo vệ, ánh sáng đời sống đã tắt hẳn. Hương linh đi vào chỗ tối tăm như rơi xuống vực thẳm, như lạc lối trong rừng sâu, bị nghiệp theo đuổi. Hương linh lạc vào nơi hoang địa, như sóng cả vùi dập, như không có đất đứng, bị ác thần hăm dọa, lòng đầy hoang mang sợ hãi. Hương linh bị giam hãm trong vòng sanh tử, đau khổ tuyệt vọng. Đây là lúc hương linh hết sức bơ vơ.
Kính lạy chư Phật, Bồ Tát đại bi, xin cứu độ hương linh (tên người chết...), xin tiếp dẫn hương linh, đưa ra khỏi những cảnh tối tăm khổ não, đưa hương linh qua khỏi bão tố, làm cho hương linh hết sợ sệt, giải thoát cho hương linh khỏi đoạn đường đầy bất trắc khi mang thân trung ấm.
Kính lạy chư Phật, Bồ Tát đại từ đại bi, xin cứu độ hương linh (tên người chết...), không để cho hương linh rơi vào ba đường ác, xin tiếp dẫn hương linh theo lời nguyện lành của chư Phật, Bồ Tát. Xin phóng hào quang đại bi cứu độ.
Kính lạy chư Phật, Bồ Tát đại từ đại bi, xin tiếp dẫn hương linh (tên người chết...) theo lời nguyện lành của chư Phật, Bồ Tát. Xin phóng hào quang đại bi cứu độ, đừng để cho một chúng sanh nào rơi vào cõi xấu ác.
Cầu mong Tam bảo gia hộ, tiếp dẫn hương linh về cõi Tây Phương Tịnh độ của Đức Phật A Di Đà.
Thành kính đọc bài này, rồi đọc tiếp các bài sau.
B. Kệ vãng sanh cho thân trung ấm
Nam mô Thập phương thường trú Tam Bảo
Xin phát lòng đại bi,
Tiếp dẫn chúng con vào chánh đạo.
Phải chăng vì mê vọng,
Con sẽ trầm luân trong cõi luân hồi
Hoặc con sẽ được vào chánh đạo,
Của tinh tấn, quán tưởng và thiền định.
Cầu chư Phật, Bồ Tát dẫn đường,
Xin cứu độ cho con.
Xin tiếp dẫn con,
Về cõi tịnh độ của chư Phật.
Phải chăng vì vô minh,
Con sẽ trầm luân trong cõi luân hồi.
Hoặc con sẽ được chánh tri kiến của Pháp thân.
Cầu đức Phật Đại Nhật dẫn đường.
Xin cứu độ cho con.
Xin tiếp dẫn con,
Về cõi tịnh độ của chư Phật.
Phải chăng vì sân hận,
Con sẽ trầm luân trong cõi luân hồi.
Hoặc con sẽ chứng đắc Đại viên cảnh trí.
Cầu đức Phật Bất Động dẫn đường.
Xin cứu độ cho con.
Xin tiếp dẫn con,
Về cõi tịnh độ của chư Phật.
Phải chăng vì ngã mạn,
Con sẽ trầm luân trong cõi luân hồi.
Hoặc con sẽ chứng đắc Bình đẳng tánh trí.
Cầu đức Phật Bảo Sanh dẫn đường.
Xin cứu độ cho con.
Xin tiếp dẫn con,
Về cõi tịnh độ của chư Phật.
Phải chăng vì tham ái,
Con sẽ trầm luân trong cõi luân hồi.
Hoặc con sẽ chứng đắc Diệu quan sát trí.
Cầu đức Phật A-di-đà dẫn đường.
Xin cứu độ cho con.
Xin tiếp dẫn con,
Về cõi tịnh độ của chư Phật.
Phải chăng vì ganh tị và tật đố,
Con sẽ trầm luân trong cõi luân hồi.
Hoặc con sẽ chứng đắc Thành sở tác trí.
Cầu đức Phật Bất Không Thành Tựu dẫn đường.
Xin cứu độ cho con.
Xin tiếp dẫn con,
Về cõi tịnh độ của chư Phật.
Phải chăng vì ác nghiệp,
Con sẽ trầm luân trong cõi luân hồi.
Hoặc con sẽ chứng đắc Chánh tri kiến.
Cầu đức Phật Minh Trì dẫn đường.
Xin cứu độ cho con.
Xin tiếp dẫn con,
Về cõi tịnh độ của chư Phật.
Phải chăng vì hoang mang sợ hãi,
Con sẽ trầm luân trong cõi luân hồi.
Hoặc con sẽ được dứt lòng sợ hãi.
Cầu các vị thiện thần, ác thần dẫn đường.
Xin cứu độ cho con.
Xin tiếp dẫn con,
Về cõi tịnh độ của chư Phật.
Cầu cho không gian không trở thành đối nghịch,
Con sẽ thấy được cõi Phật màu xanh.
Cầu cho nước không trở thành đối nghịch,
Con sẽ thấy được cõi Phật màu trắng.
Cầu cho đất không trở thành đối nghịch,
Con sẽ thấy được cõi Phật màu vàng.
Cầu cho lửa không trở thành đối nghịch,
Con sẽ thấy được cõi Phật màu xanh lục.
Cầu cho gió không trở thành đối nghịch,
Con sẽ thấy được mọi cõi Phật trang nghiêm.
Cầu cho âm thanh, ánh sáng không trở thành đối nghịch,
Con sẽ thấy được các vị thiện thần, ác thần.
Cầu cho con nhận ra mọi âm thanh,
Là âm thanh của chính con.
Cầu cho con nhận ra mọi ánh sáng,
Là ánh sáng của chính con.
Cầu cho con nhận ra mọi cảnh tượng,
Là cảnh tượng của chính con.
Cầu cho con nhận ra thân trung ấm,
Là tâm thức của chính con.
Cầu mong con chứng được Ba thân Phật.
C. Kệ vô thường
a. Khi sanh ra
Đây là lúc mới sanh ra,
Xin đừng trì trệ, ngày qua lại ngày.
Hãy tinh tấn trên đường tu tập,
Quán tưởng và thiền định chuyên tâm.
Theo chánh pháp chứng Ba thân Phật,
Chẳng uổng sanh ra được thân người.
b. Trong giấc mộng
Đây là lúc say trong giấc mộng,
Đừng buông lơi như kẻ chết rồi.
Hãy giữ lòng hồn nhiên, sáng suốt,
Tỉnh táo ngay trong giấc say ngon.
Hào quang của chân tâm tỏa rạng,
Thức, ngủ đều là lúc tiến tu.
c. Khi nhập định
Đây là lúc nhập vào đại định,
Xin diệt trừ phóng dật, vô minh.
Tâm sáng suốt, vô biên, tự tại
Tinh tấn trong quán tưởng, tựu thành.
Trong đại định, nhất tâm vô niệm,
Tâm sạch trong không chút nhiễm ô.
d. Trước khi chết
Đây là lúc sắp vào cõi chết,
Xin bỏ tâm chấp thủ, khát khao.
Đừng bám lấy những gì phải mất,
Vạn vật vô thường có nghĩa gì đâu?
Hãy thể nhập pháp thân sáng suốt,
Cõi bất sanh bất diệt thường hằng.
Hãy vất bỏ xác thân thối rữa,
Vốn chỉ là ảo mộng đã qua.
e. Thân trung ấm
Đây là lúc mang thân trung ấm,
Đã chết rồi chờ đợi tái sanh.
Hãy dứt bỏ đi tâm sợ hãi,
Nhận rõ ràng, vạn pháp duy tâm.
Những ảo ảnh có gì đáng sợ ?
Chính là đây lúc phải đổi đời,
Không sợ cảnh chư thần biến hiện.
f. Trước khi tái sanh
Rõ biết mình sắp phải tái sanh,
Xin hãy tập trung tâm thức lại,
Kéo dài thêm thiện nghiệp đã làm.
Bình thản chối từ mọi chốn tái sanh.
Hãy tỉnh táo kiên trì chánh niệm,
Từ bỏ đi ái dục, tham, sân.
Một lòng niệm Phật Di Đà,
Cầu sanh Tịnh Độ thoát vòng trầm luân.
g. Kết luận
Ngu si không biết mình sẽ chết,
Cứ triền miên tạo nghiệp luân hồi.
Hành trang chỉ hai bàn tay trắng,
Ngu si này còn ngu si nào hơn?
Hãy khẩn thiết, tinh tấn lo tu học,
Ngay giờ đây, theo pháp Phật nhiệm mầu.
Các bậc đạo sư đều hết lòng trì Chánh pháp,
Sẽ ngu mê không tự biết chính mình.
Trích Người Tây Tạng Nghĩ Về Cái Chết
(Người chết đi về đâu)
Lama Kazi Dawa Samdup
Lama Kazi Dawa Samdup Nguồn: Phapgioi