nguoiphattu.com "Và này các Tỷ-kheo, thế nào là không ước vọng trong tương lai". Vị ấy nghĩ: "Mong rằng như vậy sẽ là Sắc của tôi trong tương lai", và không truy tìm hân hoan trong ấy. "Mong rằng như vậy sẽ là Thọ của tôi trong tương lai", và không truy tìm hân hoan trong ấy.
"Quá khứ không truy tìm. Tương lai không ước vọng. Quá khứ đã đoạn
tận, Tương lai lại chưa đến. Chỉ có pháp hiện tại, Tuệ quán chính ở
đây, Không động, không rung chuyển.
Đây là bài học kinh nói lên một đề tài quán tưởng, đức Phật dạy cho các đệ
tử đầu tay của Ngài, một thời Thế Tôn trú ở Savatthi (Xá-vệ), tại Jetavana
(Kỳ-đà-lâm), giảng đường Ông Anathapindika (Cấp Cô Độc), Thế Tôn gọi các Tỷ-kheo
và nói Ngài sẽ thuyết giảng Tổng thuyết và Biệt thuyết của bài kệ tên là "Kinh
Một Nếp Sống An Lành". Chữ Pàli là Bhaddekaratta, Bhaddeke có thể dịch là hiền,
là an lành, Ðây là một bài kệ đem lại sự an lành cho người quán. Trước hết, là
Tổng thuyết bài kệ:
"Quá khứ không truy tìm. Tương lai
không ước vọng. Quá khứ đã đoạn tận, Tương lai lại chưa đến. Chỉ có
pháp hiện tại, Tuệ quán chính ở đây, Không động, không rung
chuyển.
Biết vậy nên tu tập. Hôm nay, nhiệt tâm làm, Ai biết chết
ngày mai. Không ai điều đình được, Với đại quân thần chết.
Trú như
vậy nhiệt tâm, Đêm ngày không mệt mỏi, Xứng gọi nhất dạ hiền Bậc an
tịnh trầm lặng".
Tiếp đến là phần Biệt thuyết.
"Thế nào là vị Tỷ-kheo truy tìm quá khứ? Vị Tỷ-kheo nghĩ "Như vậy là Sắc
của tôi trong quá khứ" và truy tìm sự hân hoan trong ấy. "Như vậy là Thọ của tôi
trong quá khứ" và truy tầm sự hân hoan trong ấy. "Như vậy là Tưởng của tôi trong
quá khứ: " và truy tìm sự hân hoan trong ấy. "Như vậy là Hành của tôi trong quá
khứ" và truy tìm sự hân hoan trong ấy. "Như vậy là Thức của tôi trong quá khư"
và truy tìm hân hoan trong ấy. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là sự truy tìm quá khứ.
"
"Và này, các Tỷ-kheo, thế nào là không truy tìm quá khứ?" Vị ấy nghĩ: "Như
vậy là Sắc của tôi trong quá khứ", và không truy tìm sự hân hoan trong ấy. "Như
vậy là Thọ của tôi trong quá khứ", và không truy tìm sự hân hoan ấy. "Như vậy là
Tưởng của tôi trong quá khứ", và không truy tìm sự hân hoan trong ấy. "Như vậy
là Hành của tôi trong quá khứ", và không truy tìm sự hân hoan trong ấy. "Như vậy
là Thức của tôi trong quá khứ", và không truy tìm sự hân hoan trong ấy, như vậy
này các Tỷ-kheo, là không truy tìm quá khứ".
"Và này các Tỷ-kheo, thế nào là ước vọng tương lai?". Vị ấy nghĩ: "Mong
rằng như vậy sẽ là Sắc của tôi trong tương lai", và truy tìm sự hân hoan trong
ấy. "Mong rằng như vậy sẽ la Thọ của tôi trong tương lai", và truy tìm hân hoan
trong ấy. "Mong rằng như vậy sẽ là Tưởng của tôi trong tương lai" và truy tìm sự
hân hoan trong ấy. "Mong rằng như vậy sẽ là Hành của tôi trong tương lai", và
truy tìm sự hân hoan trong ấy. "Mong rằng như vậy sẽ là Thức của tôi trong tương
lai", và truy tìm sự hân hoan trong ấy. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là ước vọng
tương lai. "
"Và này các Tỷ-kheo, thế nào là không ước vọng trong tương lai". Vị ấy
nghĩ: "Mong rằng như vậy sẽ là Sắc của tôi trong tương lai", và không truy tìm
hân hoan trong ấy. "Mong rằng như vậy sẽ là Thọ của tôi trong tương lai", và
không truy tìm hân hoan trong ấy. "Mong rằng như vậy sẽ là Tưởng của tôi trong
tương lai", và không truy tìm hân hoan trong ấy. "Mong rằng như vậy sẽ là Hành
của tôi trong tương lai", và không truy tìm hân hoan trong ấy. "Mong rằng như
vậy, sẽ là Thức của tôi trong tương lai", và không truy tìm hân hoan trong ấy.
Như vậy này các Tỷ-kheo là không ước vọng trong tương lai".
"Và này các Tỷ-kheo, thế nào là bị lôi cuốn trong các pháp hiện tại? Ở đây,
này các Tỷ-kheo có kẻ vô văn phàm phu, không đi đến các bậc Thánh, không thuần
thục pháp các bậc Thánh, không tu tập pháp các bậc Thánh; không đi đến các bậc
Chân nhân, không thuần thục pháp các bậc Chân nhân, không tu tập pháp các bậc
Chân nhân. Vị nầy quán sắc là tự ngã, hay quán tự ngã là có sắc, hay quán sắc
trong tự ngã, hay quán tự ngã là trong sắc; quán thọ là tự ngã, hay quán tự ngã
là có thọ, hay quán thọ là trong tự ngã, hay quán tự ngã là trong thọ; quán
tưởng là tự ngã, hay quán tự ngã là có tưởng, hay quán tưởng là trong tự ngã,
hay quán tự ngã là trong tưởng; quán hành là tự ngã, hay quán tự ngã là có hành,
hay quán hành là trong tự ngã, hay quán tự ngã là trong hành; quán thức là tự
ngã, hay quán tự ngã là có thức, hay là quán thức trong tự ngã, hay quán tự ngã
là trong thức. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là bị lôi cuốn trong các pháp hiện tại.
"
"Và này các Tỷ-kheo, thế nào là không bị lôi cuốn trong các pháp hiện tại?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, có vị đa văn Thánh đệ tử, đi đến các bậc Thánh, thuần
thục pháp các bậc Thánh, tu tập pháp các bậc Thánh, đi đến các bậc Chân nhân,
thuần thục pháp các bậc Chân nhân. Vị này không quán sắc là tự ngã, không quán
tự ngã là có sắc, không quán sắc trong tự ngã, không quán tự ngã trong sắc;
không quán thọ... không quán tưởng... không quán hành... không quán thức là tự
ngã, không quán tự ngã là có thức, không quán thức trong tự ngã, không quán tự
ngã trong thức. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là không bị lôi cuốn trong các pháp
hiện tại".
"Quá khứ trong truy tìm Tương lai không
ước vọng. Quá khứ đã đoạn tận, Tương lai lại chưa đến. Chỉ có pháp hiện
tại, Tuệ quán chính ở đây, Không động, không rung chuyển.
Biết vậy
nên tu tập. Hôm nay, nhiệt tâm làm, Ai biết chết ngày mai, Không ai
điều đình được, Với đại quân thần chết.
Trú như vậy nhiệt tâm, Đêm
ngày không mệt mỏi, Xứng gọi nhất dạ hiền, Bậc an tịnh trầm
lặng".
Khi Ta nói: "Này các Tỷ-kheo, Ta sẽ giảm cho các thầy Tổng thuyết và Biệt
thuyết", chính duyên ở đây mà nói như vậy