Không giữ giới có năm điều suy hao
Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
;
Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Người đời, khi còn trẻ tuổi và khỏe mạnh thì không ai nghĩ đến việc tu hành, họ chờ đến khi già yếu, bệnh hoạn hoặc đau khổ thì mới lo tu. Nhưng khi già yếu, bệnh hoạn thì đâu còn hơi sức nào mà tu, và khi đau khổ quá thì đâu còn tâm trí nào mà nghĩ
Đức Phật chẳng khác nào một vị thầy thuốc. Vị thầy thuốc bắt mạch, tìm ra bệnh, rồi tìm ra nguồn gốc hay nguyên nhân của căn bệnh.
Để quan sát được ba đặc tính vô thường - khổ - vô ngã của vạn vật bên ngoài, thì trước hết hành giả phải quan sát thân tâm chính mình từ những cảm giác buồn vui, thiện ác, thương thích, ghét sợ....
Cách đây khá lâu, tôi đã có lần đọc câu chuyện về những người phạm nhân ở trong trại cải tạo và mối tương quan đồng cảm của những người giám thị trại giam dành cho họ, đó là chia sẻ về Phật pháp, đặc biệt là đối với những tử tội.
Làm phước và hưởng phước là vấn đề quan trọng của người tu Phật. Theo luật Nhân quả thì nhân nào quả nấy, ai làm nấy chịu, tuy nhiên có sự tương quan nhân quả với nhau.
Người tu là kẻ sống ngược đời, lẽ ra phải hành động như vậy mà mình không hành động như vậy thì thiên hạ chịu sao nổi.
Trong nhiều vụ tai nạn tập thể, chúng ta thấy có người sống, người chết. Vậy phải chăng người biết niệm Phật thì được cứu hay có niệm mà Phật không linh để cứu?
Công phu tu hành cũng có hai mặt là Tâm và Tướng. Cho nên dù xuất gia hay tại gia việc tụng kinh, niệm Phật, lạy Phật hay ngồi thiền, tất cả là những điều người tu cần hành trì mỗi ngày, đó là tu tướng...
Nằm trong chuỗi hoạt động của khoá tu mùa hè năm 2023 tại chùa Bằng – Linh Tiên Tự (Hà Nội), tối ngày 07/07/2023, Chư Tôn đức đã tổ chức đêm lễ tri ân với chủ đề “Điều con muốn nói” với sự tham dự của 550 bạn khóa sinh.
Về bên mái chùa quê, các bạn nhỏ được học về oai nghi, thực tập nghe chuông, ngồi thiền chánh niệm theo dõi hơi thở. Dưới sự hướng dẫn của Chư Tăng, các khóa sinh nhí chắp đôi tay nhỏ xinh như những búp sen trang nghiêm, ngay ngắn trước ngực đồng ngâ
Đôi khi hạnh phúc lại đến từ những khoảnh khắc nhỏ trong cuộc sống thường ngày,hạnh phúc trân quý những khoảnh khắc họ đang trải qua, thay vì dành nhiều thời gian để tiếc nuối quá khứ hoặc âu lo cho tương lai.
Trong cuộc sống mà bạn cứ trông chờ người khác đem đến hạnh phúc cho mình thì hãy yên tâm là bạn sẽ phải thất vọng dài dài.
“Muốn hạnh phúc, hãy biết thương mình”, thoạt nghe câu này, nhiều người sẽ nghĩ câu nói mang tính cá nhân, hèn mọn và ích kỷ, thế nhưng khi ngẫm lại, chúng ta sẽ thấy câu nói này không có gì sai và tiêu cực.
Cuộc sống, đôi lúc đối mặt với những khó khăn, thử thách và khổ đau, lúc đó chúng ta cần một lời động viên để vượt qua, tiếp tục đứng lên. Hiểu rõ lý nhân quả, hiểu được nhiệp báo nhân duyên và bản chất của sự khổ đau sẽ là một lời động viên với nhữn
Khi chúng ta có phước lớn thì ác nghiệp sẽ chưa trổ quả, nhưng khi phước đã cạn thì chúng sẽ đến ngay, gây đau khổ cho bản thân này.
Một phút chẳng là bao, nhưng nếu biết áp dụng nó vào những lúc đang háo thắng, hoặc nông nổi. Bạn sẽ thấy nó hiệu quả vô cùng, và bạn sẽ không phải hối tiếc sau này.
Phật thất là khóa tu “bảy ngày niệm Phật” do Hòa thượng Đạo trưởng khởi xướng tiên phong. Sau chuyến Phật sự ở Đài Loan, Hòa thượng đã suy tư và tìm cách nhân rộng mô hình tu học này đến cho Phật giáo Việt Nam thời điểm bấy giờ.
Cái chết diễn ra như thế nào, sẽ đi về đâu, sẽ tái sanh cảnh giới nào, giải thoát hay lại trầm luân trong sáu nẻo luân hồi? Tóm lại sau khi mất người chết đi về đâu?
Nếu có người xấu mà chúng ta đừng xấu thì cuộc đời chỉ dừng lại có một người xấu, không thêm nữa.